'สนธิรัตน์'ยันตั้งรัฐบาลได้แน่ ลั่นไม่เอาเก้าอี้นายกฯไปต่อรอง เหน็บเพื่อไทยพรรคภูมิภาค


เพิ่มเพื่อน    

26 มี.ค.62 -นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค พปชร. กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล ว่า ทุกอย่างมีความคืบหน้าไปพอสมควร แต่ต้องรอดูเรื่องผลการเลือกตั้งที่ต้องให้มีความชัดเจนมากขึ้นด้วย โดยพรรคยังมั่นใจว่าทุกอย่างจะเสร็จสิ้นได้ในเวลาไม่นานมากนัก แต่ต้องให้ทุกฝ่ายมีเวลาได้พูดคุยกัน ถือเป็นเรื่องธรรมดา

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวที่มีการจัดตั้งรัฐบาลที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาปฏิเสธเรื่องนี้แล้วว่าไม่มีการพูดคุยกัน ส่วนพรรค พปชร.มีการเจรจาเช่นนั้นหรือไม่ ส่วนตัวไม่ทราบ แต่เมื่อมีผู้ปฏิเสธแล้ว แสดงว่าไม่เป็นน่าจะเป็นความจริง โดยส่วนตัวคุยกันข้างนอก ไม่เกี่ยวข้องกับเขา

เมื่อถามว่า การจัดตั้งรัฐบาลต้องมีผู้ใหญ่ในรัฐบาลปัจจุบันร่วมเจรจาด้วยหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ไม่เป็นอย่างนั้น เพราะเราคุยของเราตามที่ได้รับมอบหมายจากพรรค และได้มีการพูดคุยกันแล้ว การหารือมีทิศทางเป็นบวก ขอให้สบายใจ ส่วนเรื่องต่อรองตำแหน่งเวลานี้ ถึงว่ายังเร็วไปที่จะพูดเรื่องนี้

ถามว่า การเจรจาตอนนี้ได้ ส.ส.มากกว่า 280 ที่นั่งแล้วหรือไม่ เลขาธิการพรรค พปชร. กล่าวว่า เอาเป็นว่าพรรคมั่นใจ ไม่ต้องเร่งรีบ เพราะยังมีเวลาอยู่ และต้องรอดูอีกหลายอย่าง เอาเป็นว่าภาพรวมภาพใหญ่เป็นภาพที่เป็นทิศทางบวก ขอยืนยันว่า พรรคมั่นใจที่สามารถดำเนินการได้ตามที่ประสานงานกันไว้

เมื่อถามว่า ทุกพรรคการเมืองยอมให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายสนธิรัตน์ ตอบว่า ยังไม่ทั้งหมด ไม่ถึงขนาดนั้น เพียงแต่ว่าหลักการของพรรคเวลาจะไปเจรจากับใคร จะไม่เอาตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปล่อพรรคการเมืองอื่นให้มาร่วมรัฐบาล เพราะเราไม่สามารถรวมรัฐบาลและเอาตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปแลกเปลี่ยน เราไม่ทำแบบนั้น

นายสนธิรัตน์ กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทย อ้างสิทธิ์ในความชอบธรรมเพื่อจัดตั้งรัฐบาล เพราะมีจำนวน ส.ส.ที่มีมากกว่า ว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้เข้ามาแก้ปัญหาเรื่องพวกมากลากไป เราเคารพทุกเสียงไม่ว่าเสียงนั้นที่ลงคะแนนจะทำให้ผู้สมัครได้รับเลือกตั้งหรือไม่ เราเคารพทุกเสียงของประชาชน และต้องเรียนว่าเราแตกต่างจากหลายพรรคการเมือง เพราะพรรคได้ ส.ส.ครบทุกภูมิภาค ขณะที่บางพรรคอาจมี ส.ส.ที่เรียกว่าภาคนิยมเท่านั้น ทำให้บัญชีรายชื่ออาจจะไม่ได้รับการเลือกตั้งเลย ดังนั้น จะเห็นว่าการเลือกตั้งลักษณะนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเกิดปัญหาเหมือนในอดีต พรรคยืนยันและเคารพเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ เพราะเราได้รับความไว้วางใจจากประชาชนทั่วประเทศ

เมื่อถามว่า ได้ติดต่อกับพรรคภูมิใจไทยแล้วใช่หรือไม่ เลขาธิการพรรค พปชร. ตอบว่า ขอสงวนชื่อไว้ก่อน เพราะเรามีการพูดคุยกันอยู่ตลอดในหลากหลายด้าน ไม่ใช่แค่พรรคใดพรรคหนึ่ง

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่า พรรคเพื่อไทยอาจยื่นข้อเสนอให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นนายกรัฐมนตรี นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของทุกพรรคที่จะเสนอกัน แต่เราไม่ใช้วิธีการอย่างนั้น เราเคารพในเสียงประชาชน วันที่เราหาเสียงเรารณรงค์ว่า หากได้รับความไว้วางใจเราจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เรายืนยันเจตนารมณ์เช่นนั้น หากใครเข้าร่วมกับ พปชร.ต้องเสนอ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี เราจะไม่เอาตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมอบให้กับใคร เราจะไม่ยอมเป็นพรรคที่เป็นผู้นำ แต่ต้องเอาตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปแลกเพื่อให้เป็นรัฐบาล นี่คือจุดยืนของพรรคที่เป็นประชาธิปไตยและเคารพสิ่งที่ได้หาเสียงกับประชาชนไว้         

ถามว่า จะเจรจาตั้งรัฐบาลเสร็จภายในเดือนนี้เลยหรือไม่ เลขาธิการพรรค พปชร. บอกว่า เมื่อไรก็เมื่อนั้น เราตกลงกันเสร็จเมื่อไร ก็แถลงข่าวร่วมกันแค่นั้นเอง

เมื่อถามว่า แต่หนูเปลี่ยนภาพโปรไฟล์เป็นรูปพริกแล้ว นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า อาจเป็นเรื่องของรสชาติ เป็นพริกก็ทำให้อาหารมีรสชาติมากขึ้น เมื่อถามย้ำว่า ถ้ามีงูเห่าด้วย ใครจะได้จับหนู นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า อย่าเพิ่งคิดไปไกล เดี๋ยวจะปวดหัวไปกันใหญ่.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"