แบบนี้ก็ได้ด้วย!พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์อ้างได้รับฉันทามติจากประชาชน ให้เข้ามาบริหารประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

26 มี.ค.62 -  พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย นายสามารถ แก้วมีชัย ผู้สมัครส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าว  

นายชูศักดิ์อ่านแถลงการณ์ว่า ผลจากการเลือกตั้งได้สะท้อนให้เห็นถึงระบบการเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสมที่จะทำให้เกิดปัญหาตั้งแต่การจัดตั้งรัฐบาลที่ไม่มีพรรคการเมืองใดมีเสียงข้างมากเพียงพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้เอง และผลที่จะเกิดขึ้นต่อการเป็นรัฐบาลผสม ที่จะทำให้ไร้ประสิทธิภาพในการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งเรื่องดังกล่าวพรรคเพื่อไทย ได้คัดค้านและแสดงความไม่เห็นด้วยมาตั้งแต่ต้น

ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการขณะนับคะแนนได้ประมาณ 95 เปอร์เซ็นต์ ปรากฏว่าพรรคเพื่อไทย ได้จำนวน ส.ส. มากที่สุดประมาณ 137 คน ส่วนพรรคพลังประชารัฐ ได้ ส.ส. ประมาณ 118 คน จึงต้องถือว่าพรรคเพื่อไทยได้รับฉันทามติจากประชาชน เพื่อให้เข้ามาบริหารประเทศ แต่พรรคพลังประชารัฐกลับอ้างคะแนนเสียงรวมของประชาชน ทั้งที่คะแนนดังกล่าวได้แปลงมาเป็นจำนวน ส.ส.แล้ว นอกจากนี้เมื่อรวมจำนวน ส.ส. ของพรรคการเมืองทุกพรรคที่ประกาศชัดเจนก่อนการเลือกตั้งว่าคัดค้านการสืบทอดอำนาจ ก็มีจำนวน ส.ส. มากกว่า 250 คน และมีจำนวนคะแนนเสียงมากกว่าคะแนนเสียงของพรรคที่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจกว่า 6 ล้านเสียง 

พรรคเพื่อไทยเห็นว่าผลการเลือกตั้งเบื้องต้นสะท้อนว่าประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ไม่สนับสนุนให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ดังนั้น การที่พรรคการเมือง บางพรรคจะร่วมตั้งรัฐบาลและสนับสนุนให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปนั้น น่าจะเป็นการขัดต่อเจตนารมณ์ของประชาชนส่วนใหญ่ ซึ่งรัฐบาลเช่นนี้จะไม่ได้ความยอมรับจากประชาชนและจะเป็นรัฐบาลที่ไร้เสถียรภาพ และไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาอื่นๆ ของประชาชนได้เลย

นายภูมิธรรมกล่าวว่า ในวันที่27มี.ค. เวลา10.00น. พรรคเชิญผู้สมัครส.ส. และว่าที่ส.ส.ประชุม บอกเล่าถึงสถานการณ์ต่างๆ โดยจะมีตัวอย่างพื้นที่ที่พบปัญหามาชี้แจงต่อสื่อมวลชน ส่วนอุปสรรคในการรวบรวมเสียงในการตั้งรัฐบาล สิ่งที่สำคัญที่สุดในเวลานี้คือ ใครที่ได้เสียงข้างมากในสภาฯ ควรได้จัดตั้งรัฐบาลก่อน วันนี้ฝ่ายรัฐบาลมีกลไกลทุกอย่างในมือ ทั้ง250สว.ที่เป็นกลไกลที่ถูกวางเอาไว้ แต่สำหรับการได้เสียงข้างมาก รัฐยังต้องการ 251เสียง จึงจะบริหารประเทศได้ เชื่อว่า วันนี้พรรคพลังประชารัฐยังไม่ได้ 251เสียง ไม่เช่นนั้น คงจะประกาศออกมาแล้ว ในส่วนของพรรคเพื่อไทย ได้พบปะพูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆไปบ้างแล้ว ล้วนเป็นไปในทิศทางที่ดี ส่วนจะถึง 376เสียงหรือไม่ เรายังมีเวลาถึง 9พ.ค. ในวันนี้เรายังเชื่อมั่นและมีหวังอย่างเต็มเปี่ยม เชื่อว่าขณะนี้ฝ่ายรัฐบาลยังไม่ได้ 251เสียง เชื่อว่าอีก300กว่าเสียง อยากเห็นเป็นไปตามเจตนารมณ์ในการเปลี่ยนแปลง เชื่อว่าทุกคน อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกัน  

“วันนี้พรรคเพื่อไทย ยังไม่เรียกร้องอะไร ขอให้กกต.แถลงออกมาให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดข้อสงสัยว่า ไปตกแต่งตัวเลขหรือไม่ การตอบว่าไม่มีเครื่องคิดเลข ไม่รู้ว่าใช้ความรู้จากส่วนไหนมาตอบ เรายังไม่คิด เอาเรื่องความไม่ชัดเจนตรงนี้ ไปถึงขั้นล้มการเลือกตั้ง เพียงแค่ ต้องการความชัดเจนเพื่อความเป็นธรรม ถ้ากกต.เคลียร์ไม่ได้ ควรต้องรับผิดชอบ”นายภูมิธรรมกล่าว

ซักว่าฝ่ายประชาธิปไตย ตอบรับกับพรรคเพื่อไทย ไปเท่าไหร่แล้ว นายภูมิธรรมกล่าวว่า เร็วๆนี้จะได้ฟังข่าวดี ขณะนี้มีความคืบหน้าอยู่เรื่อยๆ

ถามว่าในการหาเสียงพรรคชูให้คุณหญิงสุดารัตน์ เป็นนายกฯ และตอนยื่นแคนดิเดตนายกฯ พรรคก็ส่งแคนดิเดตนายกฯถึง3คน แล้วจะยกตำแหน่งนี้ให้คนในพรรคอื่น นายภูมิธรรมกล่าวว่า ตรงนี้คุยกันได้ ไม่มีปัญหา การตั้งรัฐบาลอยู่ที่เราต้องการยืนยันในเจตนารมณ์ประชาชน ที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงประเทศออกไปจากสถานการณ์เดิมๆที่เป็นมาอยู่ 5ปี เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญสุด ส่วนเรื่องอื่นๆเป็นเรื่องรอง.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"