'บัวแก้ว'ยันบัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์ถึงช้าเป็นความผิดพลาดของการบินไทย


เพิ่มเพื่อน    


26 มี.ค.62 -  น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวชี้แจงรายละเอียดการจัดส่งบัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์มาถึงประเทศไทย ว่า การรับมอบและจัดส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่ลงคะแนนแล้ว จากสถานเอกอัครราชทูตไทยหรือสถานกงสุลใหญ่ไทยในต่างประเทศมายังประเทศไทยนั้น ทั้งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กระทรวงการต่างประเทศ และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) ได้มีแนวปฏิบัติร่วมกัน ซึ่งกำหนดระยะเวลารับมอบถุงเมล์การทูตพิเศษที่บรรจุบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วให้ถึงที่ทำการปณท. โดยการขนส่งบัตรเที่ยวสุดท้ายออกจากที่ทำการปณท. ภายในวันที่ 23 มี.ค.2562 เวลา 20.00 น. 

สำหรับการจัดส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากนิวซีแลนด์นั้น ทางกระทรวงฯ ขอลำดับเหตุการณ์ว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ จัดส่งถุงเมล์การทูตพิเศษที่บรรจุบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว จากกรุงเวลลิงตัน ไปยังนครโอ๊คแลนด์ โดยสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 18 มี.ค.2562 ซึ่งถุงเมล์นี้ได้ถึงนครโอ๊คแลนด์ในวันเดียวกัน โดยตามกำหนดจะต้องส่งบัตรเลือกตั้งนี้มายังประเทศไทยโดยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ ทีจี 492 ของวันที่ 19 มี.ค.2562 

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ตรวจสอบสถานการณ์ติดตามของสายการบินแอร์ นิวซีแลนด์ ซึ่งพบว่าถุงเมล์นี้ถูกส่งต่อให้กับแผนคาร์โกของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่นครโอ๊คแลนด์ ในวันที่ 18 มี.ค.2562 ซึ่งตามเอกสารติดตามสถานะพัสดุ(Tracking) พบว่ามีการส่งมอบถุงเมล์นี้ในเวลา 06.37 น.

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวอีกว่า ต่อมา สถานเอกอัครราชทูตไทยฯสอบถามเป็นการภายในกับเจ้าหน้าที่ของ บมจ.การบินไทย เมื่อวันที่ 22 มี.ค.2562 ซึ่งทำให้ทราบว่าถุงเมล์นี้ไม่ได้ถูกจัดส่งไปพร้อมกับเที่ยวบินของสายการบินไทยในวันที่ 21 หรือ 22 มี.ค. และยังไม่สามารถตรวจสอบสถานะเพิ่มเติมได้ เพราะเป็นช่วงเวลาที่แผนกคาร์โกปิดทำการแล้ว 

จากนั้น เมื่อวันที่ 23 มี.ค. สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ได้รับการยืนยันจากแผนกคาร์โกของ บมจ.การบินไทยที่นครโอ๊คแลนด์ว่าถุงเมล์นี้ถูกส่งออกไปประเทศไทยด้วยเครื่องบินสายการบินไทย เที่ยวบินที่ ทีจี 492 ของวันที่ 23 มี.ค. เวลา 15.03 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งมีกำหนดถึงประเทศไทยในเวลา 20.50 น.ตามเวลาประเทศไทย และในเย็นวันเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศได้ตรวจสอบกับ บมจ.การบินไทย เกี่ยวกับกำหนดถึงของถุงเมล์การทูตนี้ และได้รับแจ้งว่าจะมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิในเวลา 20.50 น.ของวันที่ 23 มี.ค. ซึ่งเวลาดังกล่าวเกินจากเวลาการขนส่งบัตรเลือกตั้งที่ได้ลงคะแนนแล้ว ไปยังสถานที่นับคะแนนทั่วประเทศตามที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดร่วมกัน

น.ส.บุษฎี กล่าวว่า ทางกระทรวงฯ จึงหารือเรื่องนี้กับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และปณท. ซึ่งเป็นคณะทำงาน 3 ฝ่ายร่วมกัน อีกทั้งได้รับแจ้งจาก กกต.และปณท.ว่าไม่สามารถจัดส่งบัตรเลือกตั้งดังกล่าวได้ เพราะระยะเวลาดำเนินการไม่เพียงพอต่อการส่งบัตรไปยังสถานที่นับคะแนนเลือกตั้งได้ทันตามเวลาที่กำหนดร่วมกันไว้ ทางกระทรวงฯ จึงยังไม่ไปรับถุงเมล์นี้ และทั้ง 3 ฝ่ายเห็นร่วมกันว่าการเก็บรักษาถุงเมล์ฯไว้ในคลังสินค้าของ บมจ.การบินไทย มีความปลอดภัยกว่า 

ต่อมา กระทรวงฯไปรับถุงเมล์นี้จากคลังสินค้าของบมจ.การบินไทย ในวันที่ 24 มี.ค. และส่งมอบให้กับสำนักงาน กกต. ในวันที่ 25 มี.ค. เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ดังนั้นขอยืนยันว่าตั้งแต่วันที่ 16-23 มี.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานกกต. และปณท. ร่วมกันจัดสรรบัตรเลือกตั้งและส่งไปยังสถานที่นับคะแนนทั่วประเทศอย่างแข็งขัน ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง มีเพียงกรณีบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์เท่านั้นที่ส่งมาล่าช้า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"