สร้างความสุขให้คนวัยเก๋า ติด#กิจกรรมที่ชอบและใช่


เพิ่มเพื่อน    

(ผู้สูงอายุที่ชื่นชอบดนตรีและเสียงเพลง สามารถใช้เวลาว่างช่วงวัยเกษียณออกไปทำในสิ่งที่ชอบ อาทิ เล่นดนตรี หรือเต้นรำ)

      คงไม่มีอะไรดีไปกว่าได้ทำสิ่งที่ชอบ โดยเฉพาะเมื่ออายุเข้าสู่วัยหลัก 5 หลัก 6 เพราะการมีกิจกรรมทำย่อมส่งผลทั้งร่างกายและจิตใจที่เบิกบาน หาใช่ปล่อยชีวิตให้เหี่ยวเฉาไปตามวัย โดยเฉพาะโซเชียลยุคนี้ที่สะดวกและรวดเร็ว นั่นจึงทำให้ผู้สูงวัยสามารถเสิร์ชหาข้อมูลเกี่ยวกับงานอดิเรก หรือหากลุ่มคนที่สนใจและชอบในสิ่งที่เหมือนกัน กระทั่งเกิดเป็นความสนิทสนม และมีสมาชิกมารวมกันเป็นจำนวนมาก นี่เองจึงทำให้โลกของผู้สูงวัยไม่เงียบเหงา เพราะได้ทำกิจกรรมที่ชอบ ถึงขั้นติดแฮชแท็กในโลกออนไลน์ว่าตัวเองนั้นเป็นสายไหน หรือชอบงานอดิเรกอะไรมากที่สุด อาทิ #สายบุญ #สายชิล หรือ #สายสังสรรค์ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีการทำผลสำรวจเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์และกิจกรรมที่ผู้สูงวัยชื่นชอบมากที่สุดมาบอกกันอีกต่างหาก...ไม่รอช้ารีบไปสำรวจวัยเก๋าที่ยังมีไฟในการใช้ชีวิต ที่ถือเป็นอย่างดีๆ ในการใช้เวลาว่างไปกับสิ่งที่ทำให้ตัวเองมีสุขโดยไม่จำเป็นต้องแคร์อายุ

        #สายรักษ์สิ่งแวดล้อม

        คุณป้ากุ้ง ศึกษานิเทศก์เกษียณอายุวัย 70 ปี ที่บอกว่า “การปลูกต้นไม้” ที่แม้ว่าจะเป็นกิจกรรมที่เรียบง่าย แต่ได้ประโยชน์ทั้งสุขภาพและจิตใจ เมื่อดอกกุหลาบที่ปลูกออกดอกให้ชื่นใจ “กิจกรรมที่ชอบมากที่สุดคือการปลูกต้นไม้ค่ะ โดยเฉพาะดอกกุหลาบ เพราะรู้สึกว่าเราได้ออกกำลังกายเล็กๆน้อยๆ แม้ว่าดอกไม้ที่ปลูกจะมีไม่กี่ต้น แต่เวลาที่มันออกดอก เราจะรู้สึกภูมิใจอยู่เล็กๆ นอกจากนี้ก็ชอบเย็บปักถักร้อย อย่างการถักผ้าปูโต๊ะ ที่มีประโยชน์ในแง่ของการที่เราใช้สายตาผสานกับมือ นอกจากนี้ทุกๆ 3 เดือน ก็จะนัดกลุ่มเพื่อนๆ ไปสังสรรค์กัน ตั้งแต่เพื่อนสมัยประถม มัธยม และมหาวิทยาลัย ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้จะทำให้เราได้ใช้สมอง ใช้ประสาทมือ และการได้พบเพื่อนฝูง ก็จะทำให้สัมพันธภาพของเรากับเพื่อนๆ ดีมากยิ่งขึ้น”

        #สายช็อปปิ้ง

        คุณป้าศิริพร สภาพกาย วัย 60 ปี บอกเล่าขณะมาเดินเยี่ยมชมงานบ้านและคอนโดฯ ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ว่า “กิจกรรมที่ชอบมากที่สุดคือการช็อปปิ้ง ส่วนหนึ่งทำให้เราได้ผ่อนคลาย เพราะทำงานเป็นแม่บ้านจันทร์-ศุกร์ เมื่อมีวันหยุดก็จะเปิดโลกทัศน์ของตัวเอง โดยการเดินช็อปปิ้งซื้อของ เช่น สยามพารากอน และเซ็นทรัลเวิลด์ ก็ทำให้ได้รู้ว่าตอนนี้มันวิวัฒนาการอะไรใหม่ๆ บ้าง หรือเด็กยุคนี้เขาชอบและตอนนี้เขาฮิตอะไรกัน และวันนี้ได้มาเดินชมงานบ้านและคอนโดฯ ก็ทำให้มีข้อมูลเกี่ยวกับบ้านที่ราคาไม่แพงให้เราเลือกค่ะ ทั้งนี้ กิจกรรมยามว่างที่แต่ละคนชอบอาจจะไม่เหมือนกัน แต่การที่คุณแบ่งเวลาให้กับตัวเอง ด้วยการหันไปทำสิ่งที่ชอบ ก็จะทำให้ชีวิตของเรามีความสุขได้อย่างง่ายๆ”

      #สายสุขภาพ

(รวิตา บุญลือ)

        คุณป้ารวิตา บุญลือ วัย 60 ปี ข้าราชการแขวงการทางวัยเกษียณ บอกว่า “งานอดิเรกที่ทำเป็นประจำคือการออกกำลังกายค่ะ เพราะตอนนี้อายุมากแล้ว ลูกๆ จึงอยากให้มีสุขภาพแข็งแรง เลยให้ป้ามาออกกำลังที่ฟิตเนสอาทิตย์ละ 5 วัน ส่วนใหญ่ก็จะเล่นโยคะและเล่นเวต เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ โดยมีเทรนเนอร์เป็นคนแนะนำ เพราะตอนนี้ลูกๆ ทั้ง 2 คนก็ออกไปทำงานนอกบ้าน ถ้าปล่อยให้แม่อยู่บ้านก็กลัวแม่เหงาและเป็นอัลไซเมอร์ เขาก็เลยสนับสนุนให้ออกกำลังกายค่ะ ในฐานะคนวัยเกษียณก็อยากบอกทุกคนว่า เราทุกคนสามารถหาความสุขให้ตัวเองได้ เช่น ถ้าใครชอบเต้นรำก็ออกไปเต้น จะได้ไม่เหงา หรือใครก็ชอบคุยกัน ก็สามารถนัดเจอกันเพื่อสังสรรค์ ก็มีความสุขไปอีกแบบค่ะ”

        #สายท่องเที่ยว

(สมศักดิ์ ไพฑรูย์วิรัตน์ชาย)

        คุณลุงสมศักดิ์ ไพฑรูย์วิรัตน์ชาย วัย 60 ปี เล่าว่า “ผมเป็นคนชอบท่องเที่ยวครับ ชอบหมดเลย ทั้งทะเล ภูเขา น้ำตก เพราะมองว่าการที่เราได้เที่ยวทำให้ได้พักผ่อนกายและใจ นอกจากนี้เวลาที่ได้พบเห็นธรรมชาติสวยๆ ก็ถือเป็นอาหารตาอย่างหนึ่ง ส่วนใหญ่ถ้าเป็นสถานที่ต่างจังหวัดใกล้ๆ ก็จะเลือกไปปีละครั้ง แต่ที่ไปบ่อยสุดก็คงเป็นกรุงเทพฯ และปริมณฑลครับ ผมคิดว่าสิ่งที่ได้จากการได้ออกไปเปิดหูเปิดตานั้น นอกจากการเรียนรู้วิถีชีวิตและวัฒนธรรมในแต่ละที่แล้ว การที่เราได้ไปเที่ยวกับเพื่อนก็จะทำให้เรามีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อกันครับ”

        #สายโซเชียล


(ปรีชา ปิ่นมาโนช)

        คุณลุงปรีชา ปิ่นมาโนช วัย 60 ปี บอกว่า “เวลาว่างๆ ก็ชอบเล่นโซเชียลครับ ทั้งไลน์และเฟซบุ๊ก ประโยชน์ที่สำคัญนอกจากทำให้เราเป็นผู้สูงวัยที่ไม่ตกยุคแล้ว ยังทำให้รู้ข่าวสารต่างๆ บนโลกออนไลน์อีกด้วย หรือแม้แต่วันว่างที่เราก็สามารถดูกีฬาต่างๆ ผ่านเว็บไซต์ยูทูบได้ หรือเรียนรู้การทำอาหาร ตลอดจนใช้เป็นช่องทางในการส่งต่อความรู้ดีๆ ไปให้คนอื่น เช่น การแชร์คลิปทำกับข้าว หรือโชว์ทักษะการเล่นฟุตบอลให้เก่งทำอย่างไร ที่สำคัญอายุเป็นเพียงตัวเลข ดังนั้นถ้าเราจะหันมาใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์โดยการเรียนรู้การเล่นโซเชียลในวัยเกษียณ ก็ทำให้เราไม่เหงา ไม่ป่วย และมีสุขภาพจิตที่ดีครับ”

      รู้อย่างนี้แล้วคนวัยเก๋าท่านใดที่อย่างติดแฮชแท็กสายไหน ก็เลือกให้ตรงกับสิ่งที่ชอบ ว่าไหมค่ะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"