บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" ภายหลังทราบผลการเลือกตั้ง นายทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคุก ก็เปิดหน้าอัดรัฐบาล คสช.ทันทีว่าโกงเลือกตั้ง ก็เพราะคะแนน 2 ขั้วการเมืองยังสูสี ฝ่ายตัวเองอาจจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้นั่นเอง และกล่าวถึงงสนแต่งงานลูกสาวคนเล็ก แพทองธาร ชินวัตร กับ นายปิฎก สุขสวัสดิ์ ที่โรงแรมโรสวูด ในฮ่องกง ที่มีทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาฯ ร่วมงาน ว่า "ผมเป็นเพื่อนกับท่านมาสามสิบปี ตั้งแต่สมัยท่านยังอยู่กับปีเตอร์ เจนเซน และก็คบกัน ท่านให้เกียรติกับผมเหมือนเป็นเพื่อนคนหนึ่ง เป็นลักษณะใกล้ชิดกันเหมือนเพื่อน ผมรู้อุปนิสัยท่านดีว่าขยัน ชอบทำงาน และอยากเห็นบ้านเมืองดี และไม่เคยดึงฟ้าต่ำ มีแต่ยกฟ้าสูง...0

       ความเคลื่อนไหวของทักษิณครั้งนี้ยิ่งตอกย้ำเขาไม่เคยหยุด และทุกจังหวะก้าวล้วนมีนัย ตั้งแต่ 8 ก.พ. ที่พรรคไทยรักษาชาติไปยื่นรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคต่อ กกต. ก็มี นายพิชิต ชื่นบาน ทนายถุงขนม 2 ล้าน ที่พยายามติดสินบนศาล จนถูกจำคุก 6 เดือน ประกบ นายปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค ส่งสัญญาณท้าทายฝ่ายตุลาการว่าจะได้กลับบ้านแบบเท่ๆ แน่ แล้วยังมีหน้ากล้าปฏิเสธว่าไม่เคยเข้าไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการเสนอชื่อ ทั้งที่ทุกคนรับรู้หมดแล้วว่าใครบงการ โดยเฉพาะ พรรคตระกูลเพื่อแม้ว ซึ่งส่วนใหญ่เพิ่งมารับรู้ก่อนวันที่ 8 ก.พ.ไม่กี่วัน เว้นแต่ ปรีชาพล ซึ่งได้ยอมรับสารภาพหมดเปลือกว่าใครบงการ เมื่อไหร่ อย่างไร การจัดงานแต่งวันที่ 22 มี.ค. ก่อนวันเลือกตั้งเพียง 2 วัน ก็หวังผลทางการเมืองอีกเช่นกัน แต่กลับเกิด เอฟเฟ็กต์ ในทางลบ เหมือนเหตุการณ์วันที่ 8 ก.พ. และคงติดลบไปเรื่อยจนไม่เหลืออะไร...0

        ขณะที่ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ก็สวนกลับทันทีว่า อยากให้ไปอ่านหนังสือที่ ดร.ไสว บุญมา อดีตนักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ประจำ ธนาคารโลก เขียนไว้ ชื่อ “สู่จุดจบ! The coming collapse of Thailand” ทุกประเทศใน โลกนี้จุดจบคือ หากเดินหน้าพัฒนาประเทศจากประวัติศาสตร์ชาติที่ทำมาตั้งแต่โบราณกาลในทุกภูมิภาคของโลก หากไม่ได้ศึกษาเนื้อของประวัติศาสตร์ความเป็นมา ชาติพันธุ์ต่างๆ ที่มีความแตกต่าง มันจะมุ่งไปสู่จุดจบเสียเป็นส่วนใหญ่ จำเป็นจะต้องนำหลักการเหล่านี้มาใช้ด้วยว่าทำอย่างไรเราจะลดความเสี่ยง ลดปัญหาการแทรกแซงจากภายนอก สำหรับหนังสือดังกล่าวพิมพ์เมื่อปี 2549 แต่ถูกปิดกั้นไม่ให้วางแผง เนื่องจากบางส่วนของหนังสือวิจารณ์ ระบอบทักษิณ โดยเฉพาะนโยบายประชานิยมและความฉ้อฉล แต่สามารถดาวน์โหลดไฟล์ โดยเสิร์ชจากกูเกิลได้...0

        ความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล ลุงตู่ ขอปิดปากตัวเองไว้ก่อน สำหรับ 2 พรรคใหญ่ พลังประชารัฐ (พปชร.) และ เพื่อไทย (พท.) กำลังเปิดศึกชิงกันเดือด พท.นัดแถลงประกาศจับมือตั้งรัฐบาล 27 มี.ค.นี้ เพื่อประกาศว่าฝ่ายประชาธิปไตยมีเสียงเกิน 251 แม้จะอ้างมีสิทธิ์ชอบธรรมที่ พท.ได้ ส.ส.อันดับหนึ่ง 137 เสียง แต่เมื่อโหวตเลือกนายกฯ ต้อง "มีคะแนนเสียงของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสองสภา" ตาม รธน. มาตรา 272 คือ 376 เสียง แล้วจะเอาเสียงมาจากไหน จะบีบให้ 250 ส.ว.ยกมือให้ก็ผิดหลักการอีก เพราะด่าไว้เยอะว่ามีที่มาไม่ชอบธรรม ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ก็ปิดปากเก็บตัวเงียบ เพราะเป็นตัวแปรสำคัญต้องเล่นตัวหน่อย แต่ฟันธงว่าจะเลือกฝั่ง พปชร. เพราะได้เปรียบกว่าที่มี 250 ส.ว. พร้อมโหวตเลือกนายกฯ ให้ และกว่าจะถึงเดดไลน์ 9 พ.ค. เหตุการณ์อาจจะพลิกผันอีกหลายตลบ...0

        สำนักงาน กกต.กำลังกลายเป็นตำบลกระสุนตก กรณีจัดการเลือกตั้งที่มีปัญหาร้องเรียนมากมาย ตั้งแต่ช่วงหาเสียงจนหลังปิดหีบ โดยเฉพาะเรื่องบัตรเกิน ผลคะแนนมากกว่าจำนวนผู้ใช้สิทธิ์ในหลายเขต จนน่าตกใจ โดยชี้แจงว่าเนื่องจากระบบแรพพิทรีพอร์ตที่รายงานผลคะแนนการเลือกตั้งล่มถึง 3 ครั้ง พบมีการแฮ็กระบบ ส่วนเรื่องบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากนิวซีแลนด์ 1,542 ใบ ที่ส่งมาล่าช้า กกต.มีมติวินิจฉัยให้เป็นบัตรที่เอามานับคะแนนไม่ได้ แต่ยืนยัน "ไม่ได้เป็นบัตรเสีย" พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 7 วัน ทั้ง 2 ประเด็นนี้ ต้องมีคำชี้แจงที่ฟังขึ้น มิเช่นนั้นจะกระทบต่อความเชื่อถือของ กกต.และต่อการเลือกตั้งทั้งหมด และอาจจะมีติดคุกซ้ำรอย อดีต กกต. 3 หนา อีก...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"