หมวกแก๊ป-หมวกปีกกว้าง ไอเทมรับลมร้อนต้องพกพา


เพิ่มเพื่อน    

     “หมวก” ถือได้ว่าเป็นไอเทมรับลมร้อนที่ผู้สูงอายุควรพกติดตัว เวลาที่ออกไปไหนมาไหนในช่วงหน้าร้อนอย่างนี้ นอกจาก “แว่นตากันแดด” ที่ต้องพกไว้ข้างกาย เพื่อช่วยป้องกันโรคต้อลม ต้อกระจกต่างๆ ที่สำคัญเวลาใส่หมวกยังช่วยเสริมบุคลิก และยังช่วยคลายร้อนได้เช่นกัน เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์ช่วยเสริมหล่อสวย แต่ขณะเดียวกันก็เซฟสุขภาพของผู้สูงวัยอีกด้วย แต่ทว่าหมวกนั้นมีให้เลือกอยู่หลากหลายทรง และวัยเก๋าก็สามารถนำมาพลิกแพลงเพื่อให้กับบุคลิกและไม่ดูแฟชั่นจ๋าจนเกินไป

(ณิชชา บุณยากร)

     คุณมินต์-ณิชชา บุณยากร ดีไซเนอร์ บอกว่า “การเลือกทรงหมวกให้เข้ากับช่วงหน้าร้อนสำหรับผู้สูงอายุนั้น อันที่จริงแล้วคนวัยหลัก 5 หลัก 6 สามารถเลือกไอเทมดังกล่าวได้เหมือนกับวัยรุ่น แต่อาจจะมีข้อกำจัดอยู่เล็กน้อยว่า ไม่ควรเป็นหมวกที่ดูเป็นแฟชั่นล้ำ หรือหมวกที่ทรงประหลาดมากเกินไป เพราะอาจจะทำให้เข้ากับเสื้อผ้าและการแต่งกายได้อยากค่ะ เช่น หากเป็นผู้สูงอายุเพศหญิง ถ้าเป็นหมวกทรงทั่วไปอย่าง “หมวกทรงปานามา” โดยเลือกให้มีสีสันเรียบๆ เช่น สีขาว ก็ทำให้เข้ากับเสื้อผ้าได้ง่าย และยังช่วยทำให้เวลาที่สวมใส่ไม่ร้อนศีรษะอีกด้วย หรือจะเป็น “หมวกทรงปีกกว้างทำจากผ้าขาวม้า” ก็จะช่วยซับเหงื่อจากอากาศที่ร้อนได้ดี และข้อดีอีกอย่างหนึ่งของหมวกที่ทำจากผ้า ผู้สูงอายุสามารถซักทำความสะอาดจากเหงื่อไคลได้ ส่วนผู้ที่เลือกหมวกจากวัสดุของไม้ที่สาน แม้ว่าจะมีความคงทน แต่ก็จะซักความสะอาดได้อยากหน่อยค่ะ แต่ทั้งนี้ก็สามารถเลือกได้ทั้ง 2 วัสดุทั้งผ้าและไม้สาน ขึ้นอยู่กับความชอบและการใช้งานของแต่ละบุคคล

(ใส่ “หมวกแก๊ป” ช่วงหน้าร้อน ช่วยบังแดดและเสริมลุคส์ไปด้วยในตัว)

     ส่วนวัยเก๋าเพศชายนั้นสามารถเลือก “หมวกแก๊ป” ที่ทำจากผ้า เพราะนอกจากซักทำความสะอาดง่ายแล้ว หมวกดังกล่าวยังช่วยทำให้ผู้สวมใส่ดูเด็กลง เนื่องจากหมวกทรงดังกล่าวสามารถใส่ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ และข้อดีของหมวกแก๊ปไม่เพียงช่วยอากาศร้อนระบายได้ดี แต่ยังมีปีกด้านหน้าที่ช่วยป้องกันแสงแดด ที่ดูไม่มากจนเกินไปสำหรับผู้ชาย นอกจากนี้ “หมวกปานามาทรงผู้ชาย” ที่สานจากไม้ ก็จะช่วยเพิ่มลุคส์สปอร์ตให้กับหนุ่มใหญ่ที่ชื่นชอบการแต่งตัว โดยเฉพาะเวลาที่ท่านใส่ไปเที่ยวทะเลกับลูกหลานและเพื่อนๆ

(ช่วยหน้าร้อนควรหลีกเลี่ยงหมวกทำจากผ้าขนสัตว์ และหมวกปีกกว้างที่มีผ้าคลุมด้านข้าง)

     สำหรับหมวกที่ผู้สูงวัยทั้งเพศหญิงและชายควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ “หมวกผ้าวูล” ที่จะมีลักษณะผ้าหนาและมีขน ซึ่งเมื่อใส่แล้วจะยิ่งทำให้ร้อนศีรษะ และรู้สึกเหนอะหนะไม่สบายตัว ซึ่งไม่เหมาะกับเมืองร้อน หรือแม้แต่ “หมวกที่ทำจากขนสัตว์” ก็ไม่ควรสวมใส่ในช่วงหน้าร้อน รวมถึง “หมวกปีกกว้างที่มีผ้าปิดบริเวณลำคอและบ่าไหล่” (หมวกเดินป่าและตกปลาของกองทัพทหาร) เนื่องจากหมวกทรงนี้เวลาที่ใส่จะทำให้อากาศถ่ายเทไม่สะดวก เนื่องจากผ้าปกคลุมบริเวณบ่าไหล่ และหากผู้สูงอายุออกไปนอกบ้านในช่วงอากาศร้อนจัดอาจเสี่ยงต่อการเป็นลมได้ ที่สำคัญ “หมวกที่มีสายรัดแน่น” ก็ควรหลีกเลี่ยงเช่นเดียวกัน สังเกตง่ายๆ ว่าเมื่อใส่แล้วรู้สึกอึดอัดและมีเหงื่อออกค่อนข้างเยอะ”

(แฟชั่นโพกผ้าพันหัว แอคเซสเซอรี่กันรังสียูวี ช่วยเสริมบุคลิกวัยเก๋า)

     นอกจากการใส่หมวกแล้ว แฟชั่นการโพกผ้าพันหัวยังช่วยเสริมบุคลิกและกันรังสียูวีไปด้วยในตัว งานนี้วัยหลัก 5 หลัก 6 ที่ชื่นชอบการแต่งตัวสามารถเลือกมิกซ์แอนด์แมตช์อุปกรณ์ป้องกันรังสียูวีกันได้ตามที่ถนัดค่ะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"