'อนาคตใหม่' ผวา 'งูเห่า' เตรียมจัดอบรมว่าที่ ส.ส. ลงนามอุดมการณ์ร่วมกัน


เพิ่มเพื่อน    

28 มี.ค.62 - น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงผลคะแนนการเลือกตั้ง 100% อย่างไม่เป็นทางการ ว่า จำนวน ส.ส.ไม่ได้ลดลงเพราะตัวเลขที่พรรคอนาคตใหม่คำนวณอยู่ 80-85 ที่นั่ง ซึ่งตัวเลขที่พรรคอนาคตใหม่ใช้ลงสัตยาบันกับ 6 พรรคการเมืองก็อยู่ที่ 85 ที่นั่ง ดังนั้นจำนวนที่นั่งจัดตั้งรัฐบาล 255 ที่นั่งอาจจะเปลี่ยนแปลงได้เล็กน้อยหลังจากนี้

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า สิ่งที่คาดหวังคือ พรรคการอื่นจะเข้าร่วมแนวทางเดียวกัน ทั้งนี้มองว่าแนวร่วมในการต่อต้านการสืบทอดอำนาจไม่จำเป็นต้องเป็นพรรคการเมืองที่มาร่วมรัฐบาลกัน บางคนอาจไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลภายใต้การนำของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย แต่สามารถปิดสวิตช์ ส.ว. ด้วยการร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

ส่วนพรรคเศรษฐกิจใหม่เมื่อวานนี้มีการแถลงแต่ยังไม่มีความชัดเจน แต่เมื่อ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ระบุว่าเป็นคนรักษาคำพูดว่าจะอยู่กับประชาธิปไตยก็จะเชื่อมั่นในตัวนายมิ่งขวัญ รวมถึงพรรคภูมิใจไทยที่ระบุจะไม่เอาการสืบทอดอำนาจของ คสช. ก็มั่นใจว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จะทำตามคำที่เคยสัญญาไว้

ส่วนกรณีที่นายมิ่งขวัญ ระบุว่า ไม่คาดคิดว่าจะมีการนำชื่อพรรคเศรษฐกิจใหม่มารวมในการลงสัตยาบันด้วย นั้น น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า ข้อมูลพรรคเพื่อไทย แจ้งว่า นายมิ่งขวัญ มีภารกิจเดินทางไปที่ กกต.ช่วงเช้า แต่สามารถเอาชื่อของพรรคเศรษฐกิจใหม่ได้ในการแถลงการเมื่อวานนี้

เมื่อถามว่า มีกระแสเรื่อง งูเห่า ของพรรคอนาคตใหม่ มีความกังวลหรือไม่ น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่มีความเชื่อมั่นในตัว ว่าที่ ส.ส.ทุกคน เพราะไม่เคยมีการซื้อ หรือดูดตัวผู้สมัคร ยอมรับว่าอาจเป็นไปได้และมีความพยายามในการดูดตัว ว่าที่ ส.ส.ของพรรค แต่เชื่อมั่นว่าพรรคที่ยึดโยงด้วยอุดมการณ์ จึงยากที่จะมีใครถูกดึงตัวไป

น.ส.พรรณิการ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ กกต. จะพิจารณาให้ใบเหลืองใบแดงว่า ทราบว่าเรื่องนี้ กกต. พิจารณาอยู่แม้จะยังไม่มีมติออกมาว่าไม่มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียง และที่ผ่านมาทีมกฎหมายได้เน้นย้ำผู้สมัครไม่ให้กระทำผิดกฎหมาย

ส่วนความผิดปกติในการประกาศผลการเลือกตั้ง ของ กกต. เชื่อว่าไม่ใช่แค่พรรคอนาคตใหม่ ที่ตั้งข้อสังเกตแต่ประชาชนก็สงสัยเช่นกันว่าเกิดอะไรขึ้นกับการนับคะแนนและการประกาศผลการเลือกตั้งทำไมถึงล่าช้า มีตัวเลขหลายชุด ดังนั้นจึงเรียกร้องให้กกต.เปิดเผยข้อมูลผลการรับคะแนนแบบออนไลน์เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ ป้องกันการทุจริต ไม่เช่นนั้นผลการเลือกตั้งจะไม่เป็นที่ยอมรับ

“ย้ำอีกครั้งนี่ไม่ใช่การจับผิด กกต.  ไม่ใช่การกดดัน หรือโกรธแค้นชิงชัง กกต. ความน่าเชื่อถือของตัวเลขมีผลต่อการเดินหน้าประเทศ และ เดินหน้าทางการเมือง เพราะหากผลการเลือกตั้งไม่เป็นที่เคารพก็อาจส่งผลให้เกิดความขัดแย้งขึ้นได้ “น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

น.ส.พรรณิการ์ เปิดเผยว่าในวันเสาร์อาทิตย์นี้พรรคอนาคตใหม่จะมีการจัดอบรมว่าที่ ส.ส. เพราะทุกคนล้วนเป็นหน้าใหม่ทางการเมือง และมีการลงนามอุดมการณ์ทางการเมืองร่วมกัน เช่น การทำให้เกิดรัฐธรรมนูญที่เป็นของประชาชน และไม่ใช่การบังคับ เชื่อทุกคนจะยึดมั่นในอุดมการณ์เดียวกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"