สรุปตารางเดินสาย'บิ๊กตู่' ปี57-62เจาะทุกภูมิภาค


เพิ่มเพื่อน    

        ในที่สุดก็เข้าสู่ห้วงเวลาของการเตรียมจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ที่มาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย ตามที่ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เคยประกาศไว้ว่า จะนำพาประเทศเดินหน้าสู่ประชาธิปไตย ตามที่หลายฝ่ายเรียกร้องกันมา นับตั้งแต่รัฐบาล คสช.เข้ามาบริหารประเทศ         

        ซึ่งในห้วงเวลาแบบนี้ ทุกฝ่ายต่างพุ่งเป้าไปที่สองขั้วใหญ่ ที่ชิงกันเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล อย่างพรรคเพื่อไทย ที่ได้ ส.ส.มาเป็นอันดับ 1 และพรรคพลังประชารัฐ ที่ได้คะแนนป๊อปปูลาร์มากที่สุด ขณะเดียวกัน ในส่วนของ บิ๊กตู่ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ยังคงมีอำนาจเต็มในการบริหารประเทศต่อไป จนกว่าจะมี ครม.ชุดใหม่ตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่ขณะเดียวกัน บิ๊กตู่ ยังเป็นแคนดิเดตนายกฯ คนสำคัญ ที่ทุกฝ่ายจับตาดูอยู่ทุกฝีก้าว

        ก่อนหน้านี้ บิ๊กตู่ ได้ลุกขึ้นมาปรับลุคส์ตัวเองใหม่ เพื่อเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง และเมื่อการเลือกตั้งเสร็จสิ้นลงไป การทำงานของ บิ๊กตู่ ก็เริ่มปรับโหมดให้เหมาะสมด้วยเช่นกัน โดยตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังวันเลือกตั้ง 24 มี.ค. ตารางการทำงานของ บิ๊กตู่ ไม่มีภารกิจหรือกำหนดการเปิดงาน การกล่าวปาฐกถาพิเศษ ทั้งในทำเนียบรัฐบาลและนอกทำเนียบฯ มีเพียงหมายเข้าพบ บนห้องทำงาน ตึกไทยคู่ฟ้า มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประจำสัปดาห์ และการปฏิบัติงานอยู่บนห้องทำงานตามปกติทุกวัน

        ส่วนรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ที่ออกอากาศทุกวันศุกร์ จะยุติลงในวันศุกร์ที่ 29 มี.ค.62 นี้เป็นเทปสุดท้าย ซึ่ง บิ๊กตู่ จะกล่าวขอบคุณประชาชนเป็นเวลา 10 นาที และหลังจากเทปนี้เป็นต้นไปจะเป็นการออกอากาศเกี่ยวกับงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกแทน ทั้งนี้ ในส่วนของรายการวันศุกร์ บิ๊กตู่ เริ่มจัดมาตั้งแต่ปี 2557-2562 โดยปี 2557-2559 เป็นรายการ “คืนความสุข ให้คนในชาติ” ต่อมาปี 2560-2562 เปลี่ยนเป็นรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ซึ่งเนื้อหาและรูปแบบของรายการก็ปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์เช่นกัน 

        ในส่วนของการลงพื้นที่ตรวจราชการ ทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด บิ๊กตู่ เริ่มเดินสายตั้งแต่ปี 2557-2562 รวมเวลาเกือบ 5 ปี ตะลอนทัวร์ไปทั่วทุกภูมิภาค ทั้งการลงพื้นที่ตรวจราชการปกติ และการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร รวมทั้งสิ้น 69 จังหวัด 88 ครั้ง ในภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคใต้ ซึ่งมีหลายจังหวัดที่บิ๊กตู่ไปมากกว่า 1 ครั้ง ส่วนจังหวัดที่ยังไม่ได้ลงไปเยือนทางการเหลือเพียง จ.ยะลา พังงา อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร นครนายก พัทลุง สมุทรสงคราม และสิงห์บุรี

        และหากลองเช็กสถิติการลงพื้นที่ของ บิ๊กตู่ ตั้งแต่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งรวบรวมข้อมูลโดยกองประสานนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี บิ๊กตู่เริ่มลงพื้นที่ครั้งแรกปี 2557 วันที่ 12 ก.ย.2557 ที่ จ.สุโขทัย ในการตรวจเยี่ยมให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อ.กงไกรลาส จากนั้นเดือน พ.ย. ลงพื้นที่ จ.ขอนแก่นและกาฬสินธุ์ ถัดมาเดือน ธ.ค. จ.นราธิวาส รวมปี 2557 ลงพื้นที่ 3 ครั้ง 

        ปี 2558 เริ่มลงพื้นที่ เมื่อวันที่ 2 ก.พ.2558 ที่ จ.นครราชสีมา ในการประชุมและพบปะเกษตรกรและประชาชน ณ สหกรณ์การเกษตรพิมาย อ.พิมาย จากนั้นลงพื้นที่ใน จ.เชียงใหม่ ประจวบคีรีขันธ์ ฉะเชิงเทรา ระยอง พิษณุโลก ตาก อุบลราชธานี สุราษฎร์ธานี และสงขลา ซึ่งมีบางจังหวัดไปมากกว่า 1 ครั้ง รวมในปี 2558 ทั้งสิ้น 10 ครั้ง

        ปี 2559 ลงพื้นที่แรกวันที่ 22 ม.ค.2559 ที่ จ.นครสวรรค์และชัยนาท ในการเยี่ยมศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร และมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงภัยแล้ง ต.บึงปลาทู อ.บรรพตพิสัย และประชุมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 ถัดมาลงพื้นที่ จ.อุทัยธานี อุดรธานี เชียงใหม่ นครราชสีมา ราชบุรี ระยอง นราธิวาส ร้อยเอ็ด ภูเก็ต อยุธยา ชัยนาท ชลบุรี ปทุมธานี เชียงราย สงขลา และน่าน ทั้งนี้บางจังหวัดไปมากกว่า 1 ครั้ง รวมสถิติการลงพื้นที่ในปี 2559 ทั้งสิ้น 16 ครั้ง

        ต่อมาปี 2560 ลงพื้นที่แรกวันที่ 26 ม.ค.2560 ที่ จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อให้กำลังใจประชาชนและมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบอุทกภัย ครั้งถัดมาเป็น จ.ศรีษะเกษ ปราจีนบุรี นครพนม ระยอง นครปฐม สงขลา กรุงเทพมหานคร จันทบุรี ขอนแก่น สกลนคร นครราชสีมา สระแก้ว สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา สตูล อ่างทอง นครศรีธรรมราช ชลบุรี ปัตตานี ตรัง กาฬสินธุ์ พิษณุโลก และสุโขทัย มีบางจังหวัดไปมากกว่า 1 ครั้ง รวมลงพื้นที่ปี 2560 ทั้งสิ้น 24 ครั้ง

        ขณะที่ในปี 2561 เริ่มที่ จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 17 ม.ค.2561 ในการเป็นประธานสักขีพยานมอบหนังสือโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน (คทช.) พร้อมประชุมยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด และพบปะประชาชน จากนั้นลงพื้นที่ จ.ตราด จันทบุรี นครปฐม สมุทรสาคร เพชรบุรี หนองบัวลำภู ปัตตานี กรุงเทพมหานคร ราชบุรี สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครสวรรค์ พิจิตร ชลบุรี ระยอง อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ระนอง ชุมพร ลพบุรี เลย เพชรบูรณ์ ลำพูน พะเยา เชียงราย กาญจนบุรี ชัยภูมิ บึงกาฬ และหนองคาย มีบางจังหวัดไปมากกว่า 1 ครั้ง รวมปี 2561 ลงพื้นที่จำนวน 23 ครั้ง

        และในปี 2562 ลงพื้นที่แรกของปีที่ จ.นครศรีธรรมราช ในการวางพวงหรีดเคารพศพเจ้าหน้าที่จิตอาสาที่ให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่ อ.ปากพนัง พร้อมพบปะประชาชน ต่อมาที่ จ.กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ลำปาง สระบุรี ยโสธร มุกดาหาร ระยอง ขอนแก่น นครราชสีมา เชียงราย แพร่ และปิดจ๊อบที่ จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 20 มี.ค.2562 โดยบางจังหวัดไปมากกว่า 1 ครั้ง รวมปี 2562 ลงพื้นที่ทั้งหมด 12 ครั้ง

        อย่างไรก็ตาม การลงพื้นที่ในช่วงเวลาเกือบ 5 ปี ของ บิ๊กตู่ เป็นไปตามเจตนารมณ์ที่เคยระบุไว้ว่า จะต้องไปพบกับประชาชนในทุกพื้นที่ให้ได้มากที่สุด เพื่อไปรับทราบปัญหาด้วยตัวเอง และเป็นการติดตามนโยบายการทำงานของรัฐบาลให้สัมฤทธิ์ผล

        ส่วนจะได้ไปลุยพื้นที่กันอีกรอบเมื่อไหร่ หรือจะได้ไปต่อหรือไม่ คงต้องลุ้นกันที่ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ  ถ้า "พรรคพลังประชารัฐ" คว้าชัย ได้จัดตั้งรัฐบาล ก็เตรียมตัวไปต่อกับ "ลุงตู่" ได้เลย!!


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"