เปิด4ตัวเต็งหน.ปชป.เลิกใช้ไพรมารีโหวตโชว์วิสัยทัศน์แทนเลี่ยงขัดแย้ง 


เพิ่มเพื่อน    

 

29มี.ค.62-มีรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)เปิดเผยว่า ในที่หารือกลุ่มว่าที่ส.ส.และอดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีสมาชิกที่ร่วมหารือบางคนเรียกว่าเป็นกลุ่มปฏิรูปพรรค เป็นการเปิดรับฟังความเห็นของเพื่อนสมาชิกในการเลือกตั้งที่ผ่านมาและสภาพปัญหา โดยเฉพาะการตัดสินใจอนาคตทิศทางของพรรค ซึ่งผู้เข้าร่วมหารือส่วนใหญ่เห็นว่า จะให้คนที่เป็นคณะกรรมการบริหาร(กก.บห.)ชุดรักษาการณ์นำเสนอแนวคิดเป็นข้อเสนอ ขอให้ กก.บห.ชุดใหม่และว่าที่ส.ส.ใหม่กว่า50 คนของพรรคเป็นผู้ตัดสินอนาคตดีกว่าให้ กก.บห.ชุดรักษาการณ์ ตัดสินเลือกทิศทางพรรคว่าจะเข้าร่วมรัฐบาล หรือเป็นฝ่ายค้าน 


โดยมีการเอ่ยชื่อบุคคลที่จะเป็นแคนดิเดทหัวหน้าพรรคคนต่อไป รวม4 คนคือ 1. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค 2.นายกรณ์ จาติกวนิช รองหัวหน้าพรรค3. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน รองหัวหน้าพรรค และ 4. นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ อดีตรองหัวหน้าพรรค ว่ามีคุณสมบัติเหมาะสม 

สำหรับการคัดเลือกหัวหน้าพรรคครั้งนี้จะไม่ใช้การแข่งขันและทำไพรมารีโหวตเหมือนที่ผ่านมา โดยจะให้เป็นลักษณะการพูดคุยและแสดงวิสัยทัศน์จุดยืนของแต่ละคนต่อสมาชิกพรรค ในการประชุมสมาชิกพรรคนอกรอบในช่วงเวลา 13.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น3 อาคาร ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช พรรคประชาธิปัตย์ โดยจะเป็นการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นสมาชิกพรรคในลักษณะการเช็คเสียง เพื่อเลี่ยงรูปแบบการแข่งขันของคู่แคนดิเดตที่จะสร้างความขัดแย้งในพรรคเช่นที่ผ่านมา ทั้งนี้ ในส่วนของนายนิพนธ์ที่ถูกเสนอชื่อเป็น1ในแคนดิเดทหัวหน้าพรรค ได้ขอถอนชื่อตัวเอง ไม่ร่วมในการคัดเลือกหัวหน้าพรรคในครั้งนี้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามสมาชิกพรรคส่วนใหญ่ โดยเฉพาะที่เป็นว่าที่ส.ส.ต่างเห็นพ้องกับข้อเสนอที่ต้องการให้ กก.บห.ชุดใหม่เป็นผู้ตัดสินอนาคตพรรค อาทิ นายชุมพล กาญจนะ อดีตส.ส.สุราษฎร์ธานี ที่ระบุว่า ตนมาร่วมหารือในวงเพื่อนๆสมาชิกพรรคที่มีวิกฤต เพื่อเสนอแนวทางให้ส.ส.ของพรรคเราเดินทางกลับบ้านได้ เพราะถ้าหากเราไปร่วมงานกับอีกซีก ที่เราเคยต่อสู้กับเขา เราจะตอบชาวบ้านในพื้นที่ได้อย่างไร แต่ถ้าเราไปเข้าร่วมกับอีกฝั่ง มันจะตรงกับใจของชาวบ้าน ส.ส.ของเราก็กลับบ้านได้ ตอบคำถามประชาชนได้ ขณะที่บรรดาสมาชิกที่เป็นอดีตส.ส.ส่วนใหญ่อยากให้ทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านในการตรวจสอบ เพราะเป็นจุดแข็งของพรรค  

ส่วนผู้ใหญ่และผู้บริหารในพรรคบางส่วน ระบุว่า ข้อเสนอต่อกก.บห.รักษาการณ์ในวันที่ 29 มี.ค. จะต้องรอให้มีการประกาศรับรองผล ส.ส.อย่างเป็นทางการจาก กกต. ในวันที่ 9 พ.ค. ก่อน หลังจากนั้นจึงสามารถจัดประชุมใหญ่พรรค เพื่อทำการคัดเลือกหัวหน้าพรรค และกก.บห.ชุดใหม่ และเชื่อว่าระหว่างเดือนเม.ย.จะเกิดปัญหาการจัดตั้งรัฐบาลที่ทั้งสองขั้ว มีเสียงปริ่มน้ำ จะเห็นภาพการต่อรอง ซื้อตัวงูเห่าต่างๆ สมาชิกพรรคจะตกผลึกทางความคิดเองว่า เมื่อถึงเวลาต้องเลือกทิศทางของพรรคเขาจะเลือกทางใด

ขณะที่นายวิรัช ร่มเย็น กก.บห.ชุดรักษาการณ์ ระบุว่า ข้อเสนอต่างๆต้องพิจารณาให้รอบคอบว่ามีกฎหมายรองรับหรือไม่ และการเลือกตั้งกก.บห.ชุดใหม่ รวมถึงหัวหน้าพรรคคนใหม่ก็ควรเริ่มกระบวนการหลังวันที่ 9 พ.ค. ที่กกต.ประกาศรับรองผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการก่อน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"