เวเนซุเอลา ห้าม 'ฮวน ไกวโด' เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ 15 ปี


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลของประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร แห่งเวเนซุเอลา สั่งห้ามฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้าน ดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่รัฐเป็นเวลา 15 ปี อ้างเหตุผลที่เขาไม่อธิบายที่มาของเงินที่ใช้สำหรับการเดินทางไปต่างประเทศ แต่ไกวโดและสหรัฐไม่นำพา

ฮวน ไกวโด ปราศรัยที่ย่านมอนตัลบาน ในกรุงการากัส เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2562 / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2562 กล่าวว่า เอลวิส อาโมโรโซ ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินของเวเนซุเอลา ประกาศผ่านโทรทัศน์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า ฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้าน ไม่สามารถอธิบายได้ว่าเขานำเงินจากที่ใดมาเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการเดินทางต่างประเทศนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ ซึ่งจะทำให้เขาไม่สามารถดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นเวลา 15 ปี

    เมื่อเดือนที่แล้ว ไกวโดเดินสายเยือนหลายประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกา เพื่อระดมการสนับสนุนทางการทูตในการขับไล่มาดูโรพ้นจากอำนาจ

    รายงานกล่าวว่า อาโมโรโซเริ่มตรวจสอบบัญชีของไกวโดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ฐานต้องสงสัยว่าให้ข้อมูลเท็จในการเปิดเผยบัญชีการเงินส่วนตัวของเขาและการรับเงินทุนจากแหล่งที่ไม่ได้รับอนุญาต

    ไกวโดอ้างอำนาจในฐานะประธานสมัชชาแห่งชาติและตั้งตนเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาลเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยอ้างว่ามาดูโรชนะการเลือกตั้งปี 2561 อย่างไม่ชอบด้วยกฎหมาย สหรัฐและอีกมากกว่า 50 ประเทศรับรองเขา ขณะที่มาดูโรโจมตีว่าเป็นความพยายามยึดอำนาจโดยมีสหรัฐหนุนหลัง

    ในการปราศรัยเมื่อวันพฤหัสบดี ไกวโดไม่ยอมรับคำประกาศของอาโมโรโซโดยระบุว่าไม่มีความชอบด้วยกฎหมาย "สถาบันเดียวที่สามารถแต่งตั้งผู้ตรวจเงินแผ่นดินได้ก็คือสภาผู้แทนราษฎรที่ถูกต้องตามกฎหมาย" เขากล่าว และเรียกร้องผู้สนับสนุนของเขาออกมาชุมนุมขับไล่มาดูโรอีกครั้งในวันเสาร์นี้

    รัฐบาลสหรัฐก็ตอบโต้รัฐบาลเวเนซุเอลาทันควันเช่นกัน โรเบิร์ต พัลลาดิโน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวโจมตีสั้นๆ ว่าน่าหัวร่อ

    การใช้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินเป็นเครื่องมือในการสกัดกั้นคู่แข่งเป็นวิธีการที่โดนวิจารณ์หนักหน่วง เนื่องจากการตัดสินว่าการใช้เงินเหมาะสมหรือไม่ หรือการไม่แจ้งที่มาของรายได้นั้นขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของผู้ตรวจการเพียงคนเดียว โดยไม่ได้ผ่านกระบวนการพิจารณาคดี

    คำตัดสินคล้ายกันนี้ในอดีตเคยทำลายอาชีพทางการเมืองของเลโอโปลโด โลเปซ อดีตผู้นำฝ่ายค้านที่เคยเป็นผู้นำการชุมนุมประท้วงขับไล่มาดูโร ซึ่งถูกห้ามดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่รัฐฐานใช้เงินทุนสาธารณะอย่างไม่เหมาะสม

    เอนริเก กาปริเลส อดีตผู้นำฝ่ายค้านและผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี 2 สมัย ก็โดนห้ามดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่รัฐจากการตัดสินในแบบเดียวกัน

    ความพยายามเล่นงานผู้นำฝ่ายค้านรายล่าสุดนี้เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลของมาดูโรได้แรงหนุนจากรัสเซีย ซึ่งส่งทหาร 100 นายพร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์มาเวเนซุเอลาเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว รัสเซียอ้างว่ากำลังพลที่ส่งมาเป็นผู้เชี่ยวชาญทางทหาร และจะอยู่ในเวเนซุเอลานานเท่าที่จำเป็น โดยไม่นำพาคำกล่าวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่ต้องการให้ทหารรัสเซียออกไปจากประเทศนี้

       ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แสดงความไม่พอใจผ่านทวิตเตอร์ โดยนำแฮชแท็กของมาดูโรมาใช้กับกรณีนี้

    "มาดูโรเรียกร้องว่าอย่ามายุ่งกับเวเนซุเอลา ในขณะที่เขากลับเชื้อเชิญกองกำลังความมั่นคงจากคิวบาและรัสเซีย เพื่อเขาและพวกพ้องจะได้ปล้นชิงเวเนซุเอลาได้ต่อไปเรื่อยๆ" ปอมเปโอทวีตเมื่อวันพฤหัสบดี "ถึงเวลาที่สถาบันต่างๆ ของเวเนซุเอลาจะยืนยันปกป้องอธิปไตยของพวกเขา รัสเซียและคิวบา #อย่ามายุ่งกับเวเนซุเอลา"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"