เตรียมความพร้อมลุยทุกที่ เทคนิควัยเก๋าหัวใจเกินร้อย


เพิ่มเพื่อน    

(ตัวอย่างรถสุขาเคลื่อนที่ที่ควรมีไว้ให้บริการผู้สูงวัยและผู้พิการ แต่ควรจอดไว้บริเวณด้านนอก เพื่อป้องกันการกีดขวาง)

 

การดูแลสุขภาพถือเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะสูงวัยอย่างมีคุณภาพเป็นเรื่องสุดยอดปรารถนาทั้งของตนเองและคนรอบข้าง โดยเฉพาะวัยเกษียณที่ยังรักการผจญภัย หรือเดินทางไปไหนมาไหน เฮฮาปาร์ตี้กับแก๊งเพื่อน ตลอดจนลูกหลาน และที่มองข้ามไม่ได้คือ ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวต่างๆ ที่หลีกเลี่ยงไม่พ้นในเรื่องของการแออัดยัดเยียด และผู้คนที่แน่นหนา

(นพ.อุทัย จินดาพล)

นพ.อุทัย จินดาพล ประธานสาขาสมาคมผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ให้ข้อมูลว่า “การเตรียมตัวเพื่อรับมือกับปัญหาสุขภาพในช่วงการเดินทาง หรือไปในสถานที่แออัด ชุมชนที่มีการจัดงานมหกรรม หรือเทศกาลต่างๆ นั้น ถือเป็นเรื่องจำเป็น แม้ว่าแต่ละพื้นที่อาจจะมีจุดให้บริการด้านสุขภาพผู้สูงวัยอยู่โดยรอบ แต่การต้องต่อคิวเป็นเวลานานๆ ก็ไม่ใช่เรื่องสนุกนัก ดังนั้นก่อนออกจากบ้านแนะนำว่า “ให้รับประทานอาหารและกินยาโรคประจำตัวไปให้เรียบร้อย” เพื่อป้องกันความหิวและอาการเป็นลมหน้ามืดหมดสติ อีกทั้งต้องเข้าห้องน้ำทำธุระให้เรียบร้อย และถ้าเป็นไปได้ควร “พกกระติกน้ำขนาดเล็ก” ติดมือไปด้วย เพราะในช่วงเดือนเมษายนอากาศค่อนข้างร้อน ทั้งนี้เพื่อป้องกันผู้สูงอายุขาดน้ำ นอกจากนี้ให้ “เตรียมอุปกรณ์สำหรับป้องกันแสงแดด” ที่คนหลัก 5 หลัก 6 มักมีอยู่แล้วไปด้วย เช่น ร่ม, หมวก และแว่นกันแดด ส่วนโลชั่นกันแดดหากไม่สามารถหาได้ ก็ให้ใช้อุปกรณ์กันความร้อนดังกล่าวแทน

(ผู้สูงอายุที่ออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน โดยการรำไท้เก๊ก เดิน หรือปั่นจักรยาน จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และเตรียมพร้อมกับทุกสถานการณ์ได้ ที่สำคัญยังช่วยทำให้การทรงตัวดี เดินไม่สะดุดหกล้ม)

“การที่ผู้สูงวัยหมั่นเตรียมความพร้อมร่างกายตัวเองโดยการ “ออกกำลังเป็นประจำ” ก็เป็นทางออกที่ดีที่สุด เช่นตัวผมเองที่ตอนนี้อายุ 85 ปีแล้ว ทุกวันผมจะออกกำลังกายด้วยการเดิน ปั่นจักรยาน และรำไท้เก๊ก เป็นประจำ เพราะอย่างน้อยถ้าร่างกายของเราแข็งแรง มันก็จะช่วยทำให้การทรงตัวดี เวลาเดินก็ไม่หกล้มง่าย และยิ่งต้องไปยืนต่อคิวเป็นเวลานานๆ ก็จะไม่รู้สึกปวดเมื่อยร่างกาย หรือไม่เป็นตะคริวแต่อย่างใดครับ”

ที่ขาดไม่ได้สำหรับคนสูงวัยหัวใจเกินร้อย คือการที่ไปว่าจะไปไหน “ควรมีลูกหลานคอยดูแล” และประคองอย่างใกล้ชิด เพราะการดูแลพ่อแม่และคุณตาคุณยาย ก็ถือเป็นหน้าที่ของลูกหลานที่ดี เพราะเป็นคนที่รู้ใจผู้สูงวัยดีที่สุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"