เปิดมูลเหตุหมายเรียก'ธนาธร'กระด้างกระเดื้องก่อนเป็นหัวหน้าส้มหวาน


เพิ่มเพื่อน    

3 เม.ย.62 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้สื่อข่าวรายงานถึงกรณี พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ออกหมายเรียก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ม.116 ฐานยุยงปลุกปั่นทำให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน วันที่ 6 เม.ย.นี้ ว่า มูลเหตุในการออกหมายเรียกครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2558 ที่ สน.ปทุมวัน พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกนายรังสิมันต์ โรม พร้อมพวก 7 คน ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลทหารกรุงเทพ ความผิด ม.116 เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา  แต่เมื่อมาถึง สน.ปทุมวัน นายรังสิมันต์ โรม พร้อมพวกกลับไม่ยอมเข้าพบพนักงานสอบสวน จากนั้นได้มีรถยนต์ตู้สีขาวพาผู้ต้องหาทั้งหมดหลบหนีไป

ส่วนที่นายรังสิมันต์ โรม ถูกออกหมายเรียกนั้นเนื่องจากการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยและต่อต้านคณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติ (คสช.) ที่นำโดยนายรังสิมันต์ ในพื้นที่ สน.ปทุมวันและพื้นที่อื่นๆอีกหลายแห่งช่วงปี 2558 และกลุ่มนักศึกษาที่เข้าร่วมการชุมนุมถูกออกหมายเรียกแล้วจำนวนหนึ่ง  และรถคันที่นำตัวนายรังสิมันต์ หลบหนีนั้นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบป้ายทะเบียนรถพบว่าเป็นของ บริษัทของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของ นายธนาธร เป็นกรรมการ และในวันดังกล่าวนายธนาธร ก็อยู่ที่ สน.ปทุมวัน ด้วย คสช.จึงหมอบหมายให้ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชสติ (คสช.) เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน

ด้าน พ.ต.อ.ธรรมนูญ บุญเรือง ผกก.สน.ปทุมวัน เปิดเผยว่า ทราบว่าที่มาของการออกหมายเรียกในคดีนี้เป็นเรื่องเก่าและยังไม่ทราบข้อมูลอะไร ทราบแต่เพียงว่าการออกหมายเรียกครั้งนี้มาจากคณะทำงานก็ยังไม่แน่ใจว่าเป็นของ ตร. หรือ บช.น.ซึ่งไม่เกี่ยวกับทาง สน.ปทุมวัน แต่อย่างไร สำนวนคดีตัดจากโรงพักไป  ทั้งหมดเป็นเรื่องของคณะทำงาน ยืนยันว่าผมยังไม่เห็นสำนวนการสอบสวนของคดีนี้เลย  

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พ.อ.บุรินทร์ ฝ่ายกฎหมายของ คสช. ได้เดินทางเข้าพบ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ฝ่ายความมั่นคง กระทั่งมีหมายเรียกไปถึงนายธนาธร ให้เข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ดังกล่าว

ก่อนหน้า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า เมื่ออำนาจมืดไม่ยอมปล่อยอนาคตใหม่

ผมเพิ่งกลับจากการเดินสายขอบคุณประชาชน 2 วัน 5 จังหวัด เริ่มจากจันทบุรี ตราด ระยอง ต่อด้วยฉะเชิงเทราและสมุทรปราการ ขึ้นรถแห่มาราธอนทั้งวัน แดดร้อนของเดือนเมษายนไม่ได้ทำให้ทีมอนาคตใหม่ย่อท้อ เพราะรอยยิ้มและการโบกมือต้อนรับจากประชาชนเนืองแน่นทุกพื้นที่ สมกับที่ทั้ง 5 จังหวัดเป็นเขตที่อนาคตใหม่ทำคะแนนได้ดีเยี่ยม และได้ ส.ส. เขตรวมกันถึง 7 คน ใน 5 จังหวัด

แต่กลับมาถึงบ้านยังไม่ทันจะได้พัก กลับเจอเรื่องร้อนที่ไม่น่าจะเป็นเรื่อง มีหมายเรียกมารอผมที่บ้าน กล่าวหาว่าผมมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และให้ผมไปรายงานตัวที่ สน. ปทุมวัน วันที่ 6 เมษายนนี้ เวลา 10 โมงเช้า ซึ่งผมก็ยังสงสัยอยู่ว่า ผมไปก่อความกระด้างกระเดื่องหรือเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศตอนไหน ในเมื่อตลอดปีที่ผ่านมา เวลาเกือบทั้งหมดในแต่ละวันของผม ทุ่มไปกับการพบปะประชาชนใน 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย แทบจะไม่ได้เจอหน้าลูกๆด้วยซ้ำ

เป็นที่แน่ชัดว่าเกมการเมืองเก่าไม่ใช่แค่ไม่ยอมยุติลงหลังเลือกตั้ง แต่กลับยิ่งเข้มข้นขึ้น เพราะพวกเขากำลังกลัวอนาคตใหม่ กลัวชัยชนะที่เกินความคาดหมายของหลายๆ คน กลัวความจริงที่ว่าการเมืองที่ชูนโยบาย อุดมการณ์ สร้างความเชื่อมั่นศรัทธาได้ สร้างแรงสนับสนุนจากประชาชนได้โดยไม่ต้องใช้เงินหรืออิทธิพล กลัวความจริงที่ว่ามีคนเกือบ 6 ล้าน 3 แสนคนที่สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ด้วยใจบริสุทธิ์

ผมจะไปตามหมายเรียกครั้งนี้เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ เพื่อพิสูจน์ว่ากระบวนการยุติธรรมในประเทศไทยจะไม่ศิโรราบยอมตนเป็นเครื่องมือเผด็จการ ผมไม่มีกฎหมาย ไม่มีอำนาจรัฐในมือ ไม่มีมาตรา 44 ไม่มีปืนหรือคุกตารางไว้จัดการคนที่อยู่ตรงข้าม แต่ผมเชื่อมั่นว่ามีประชาชนหลายล้านคนที่รักความเป็นธรรม ยืนเคียงข้างผม และพร้อมจะแสดงออกว่าพวกเขาไม่ยอมทนกับอำนาจมืดที่จ้องทำลายอนาคตใหม่.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"