คำพูดสะท้อนความคิด แม้ไม่ผิดกฎหมาย...แต่ก็อันตรายนะ


เพิ่มเพื่อน    

           ประเทศไทยมีการปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เราคนไทยที่จงรักภักดีต่อสถาบันสูงสุดของประเทศต่างก็เข้าใจเรื่องนี้ดี และยึดถือแนวความคิดนี้มาตลอดของการดำรงชีวิตของความเป็นคนไทย ประเทศของเราเป็นราชอาณาจักรหนึ่งเดียวที่ไม่อาจแบ่งแยกได้ คำว่าราชอาณาจักรก็หมายความว่าแผ่นดินนี้เป็นของพระราชา ทั้งนี้เพราะตั้งแต่ครั้งกรุงสุโขทัยเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน แผ่นดินไทยอยู่รอดปลอดภัยและเจริญรุ่งเรืองมาได้ตราบจนทุกวันนี้เพราะเรามีพระมหากษัตริย์ที่ทรงมีพระปรีชาสามารถและทรงมีพระมหากรุณาธิคุณกับปวงชนชาวไทยที่เป็นพสกนิกรของชาติ แต่ก็มีคนพยายามที่จะอธิบายระบอบการปกครองของไทยให้แตกต่างไปจากประเพณีที่คนไทยเรายึดถือมาเป็นเวลาหลายร้อยปี มีความพยายามที่ลดทอนความชอบธรรมของสถาบันพระมหากษัตริย์ และเมื่อมีคนตั้งข้อสังเกตว่าการพูดเช่นนั้น การอธิบายแบบนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง หมิ่นเหม่กับการทำผิดกฎหมาย คนพูดก็ออกมาบอกว่าเขาไม่ได้พูดถึงพระมหากษัตริย์ของไทย เขาพูดถึงสถาบันกษัตริย์ที่มีอยู่ในหลายประเทศ และที่สำคัญเขาพูดในการอภิปรายทางวิชาการ ดังนั้นเขาควรจะมีเสรีภาพทางวิชาการ

เมื่อคนพูดเป็นนักกฎหมาย เขาอาจจะมีวิธีการชี้แจงแถลงไขว่าการพูดในฐานะนักวิชาการที่พูดถึงประชาธิปไตย ความยุติธรรม และสถาบันพระมหากษัตริย์นั้น เป็นการให้ความรู้ในเชิงทฤษฎี เขาไม่ได้พูดอะไรที่เป็นการพาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ของประเทศไทย การชี้แจงแบบนี้เขาอาจจะไม่ได้ทำผิดกฎหมาย แต่หากเรานำเอาเนื้อหาสาระที่เขาพูดมาพิจารณาให้ดี เราก็จะเข้าใจชัดเจนว่าคนที่พูดเช่นนี้มีความคิดและทัศนคติต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างไร และสำหรับคนที่จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ย่อมมองออกว่าคนที่คิดเช่นนี้เป็นอันตรายต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หากคนเช่นนี้มีอำนาจในการบริหารประเทศ มีบทบาทในการตรากฎหมายต่างๆ ก็ทำให้น่าเป็นห่วงว่าเขาอาจจะพยายามทำให้สิ่งที่เขาคิดนั้นเป็นจริงขึ้นมาด้วยการพยายามเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองของประเทศไทยด้วยการลดทอนพระราชอำนาจ และให้การดำรงอยู่ของสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นเพียงสถาบันเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น

ไม่ว่าเขาจะพูดถึงกษัตริย์ในประเทศไหนก็ตาม ลองมาวิเคราะห์ดูว่าความคิดและทัศนคติของเขาเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นเช่นไร

* เขาบอกว่าพระมหากษัตริย์ได้ดำรงตำแหน่งเพราะได้รับอนุญาตให้ดำรงตำแหน่ง

* เขาบอกว่าพระมหากษัตริย์มีความชอบธรรมต่ำมากเพราะไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง

* เขาบอกว่าการดำรงตำแหน่งพระมหากษัตริย์ด้วยการสืบสันตติวงศ์เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

* เขาบอกว่าพระมหากษัตริย์มีความเป็นทรราชอยู่ในตัว

* เขาบอกว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ใช้ไม่ได้แล้วในปัจจุบัน

* เขาบอกว่าพระมหากษัตริย์มีอำนาจโดยไม่ต้องรับผิดชอบ

* เขาบอกว่าไม่ต้องสนใจว่าพระมหากษัตริย์พระองค์ใดจะดีหรือเลว เวลานี้ไม่ใช่ยุคสมัยของการมีพระมหากษัตริย์อีกแล้ว

* เขาบอกว่าพระมหากษัตริย์ไม่ควรมีกระแสพระราชดำรัสกับสาธารณชน

                ไม่ว่าสิ่งที่เขาพูดนั้นจะเป็นภาพรวมเชิงทฤษฎีเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ทั่วไป ไม่เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ของไทย แต่หากติดตามดูการพูดของเขาหลายๆ ที่ หลายๆ ครั้ง และอ่านหนังสือที่เขาเขียน คิดว่าเขาคงขว้างงูไม่พ้นคอ เพราะมีบางที่บางแห่งเขาพูดถึงการยกเลิกมาตรา 112 ซึ่งเป็นมาตราในรัฐธรรมนูญไทย และหลายครั้งก่อนที่เขาจะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ เขามีการกล่าวนำทำให้เราเข้าใจว่าเขากำลังพูดถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ของประเทศไทยอย่างแน่นอน คงไม่ใช่การพูดถึงทฤษฎีการปกครองที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์โดยทั่วไปในสากลแน่นอน การอ้างความเป็นนักวิชาการที่มีเสรีภาพทางวิชาการ และความพยายามที่จะอธิบายว่าสิ่งที่พูดนั้นไม่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ในประเทศไทย อาจจะทำให้เขาพ้นผิดทางกฎหมาย แต่สำหรับคนไทยจำนวนมากที่จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์นั้น คงสรุปได้ชัดเจนว่าคนที่มีความคิดเช่นนี้เป็นคนที่มีอันตรายต่อระบอบการปกครองของประเทศไทย ไม่สมควรเป็นผู้ได้อำนาจในการบริหารประเทศ และไม่ควรมีบทบาทด้านนิติบัญญัติที่จะต้องทำหน้าที่ในการออกกฎหมาย

เขาพูดมาตลอดเวลาในการหาเสียงว่าเขามีความต้องการที่จะแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ยิ่งทำให้เรามองเห็นอันตรายมากขึ้น เพราะในรัฐธรรมนูญนั้นมีมาตราที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่หลายมาตรา เขาจะแก้มาตราเหล่านั้นหรือไม่ เขาจะแก้อย่างไร จะบั่นทอนความมั่นคงของสถาบันพระมหากษัตริย์หรือไม่ ในความพยายามของเขานั้น เขาจะมองหาใครเป็นแนวร่วม จะเป็นวัยรุ่นที่พวกเขาเคยปลุกได้สำเร็จในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมากระนั้นหรือ หากเป็นเช่นนั้นความเป็นอันตรายก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น เพราะเยาวชนไม่ค่อยจะมีสำนึกประวัติศาสตร์เท่านั้น การปลุกเร้าให้คล้อยตามความคิดของเขาคนนี้อาจจะไม่ยาก และเมื่อแนวความคิดนี้เป็นกระแสความเชื่อในกลุ่มวัยรุ่นหลายล้านคน อะไรจะเกิดขึ้นกับสถาบันสูงสุดของประเทศไทย ยิ่งไปกว่านั้นอะไรจะเกิดขึ้นกับระบอบการปกครองของประเทศไทย

ปรากฏการณ์อันเป็นอันตรายของเขาคนนี้เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องหลายปีแล้ว แต่ทำไมเจ้าหน้าที่บ้านเมืองที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศจึงปล่อยให้เรื่องดังกล่าวนี้ดำเนินเรื่อยมาโดยไม่มีใครทำอะไรเลย หากลุกขึ้นมาทำตอนนี้ มั่นใจได้เลยว่าจะต้องถูกกล่าวหาว่ากลั่นแกล้ง เพื่อสกัดกั้นการเป็นผู้แทนราษฎรของเขา หรือมากไปกว่านั้นก็คือต้องการบอนไซการเติบโตพรรคของเขาที่ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง ตอนนี้ยังพอจะทำอะไรบ้างได้ไหมคะ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"