คนไทยห่วงการเมืองไม่นิ่ง กระทบปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง


เพิ่มเพื่อน    


7 เมษายน 2562 สถานการณ์การเมืองไทย ณ วันนี้ ยังคงมีความเคลื่อนไหวร้อนแรง ทิศทางการเมืองไทยยังไม่นิ่งและขาดความชัดเจน ทำให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวลว่าจะกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการเมืองไทย “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จึงได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,257 คน ระหว่างวันที่ 2-6 เมษายน 2562 สรุปผลได้ ดังนี้

1. ประชาชนคิดอย่างไร? กับ “กระแส/ทิศทางการเมืองไทย” ณ วันนี้
อันดับ 1    ทิศทางการเมืองไม่ชัดเจน ยังไม่มีการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ     40.12%
อันดับ 2    ยังไม่เป็นประชาธิปไตย ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็น     32.86%
อันดับ 3    มีความขัดแย้ง โจมตีกันไปมา สถานการณ์ทางการเมืองร้อนแรงมากขึ้น    23.49%
อันดับ 4    บ้านเมืองไม่เดินหน้า กระทบต่อเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศ    15.42%
อันดับ 5    หากมีการจัดตั้งรัฐบาลก็น่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น    14.01%

2. ประชาชนเป็นห่วง/วิตกเกี่ยวกับการเมืองไทย ณ วันนี้ ในเรื่องใดบ้าง

อันดับ 1    สภาพเศรษฐกิจ    41.08% เพราะ    เศรษฐกิจยังไม่ดีขึ้น การค้าการลงทุนหยุดชะงัก ค่าครองชีพสูง มีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ฯลฯ  
อันดับ 2    ความไม่โปร่งใส  ทุจริต คอรัปชั่น    31.93% เพราะ    การแก่งแย่งอำนาจและผลประโยชน์มีอยู่ทุกที่ มีให้เห็นทุกยุคทุกสมัย สื่อต่างๆ นำเสนอข่าวเป็นระยะๆ  ฯลฯ
อันดับ 3    ความขัดแย้ง การเคลื่อนไหวประท้วง    26.44% เพราะ    ความคิดเห็นที่แตกต่างกัน แบ่งฝักแบ่งฝ่าย เสียประโยชน์ ไม่ได้รับความเป็นธรรม  ถือทิฐิ ต้องการเอาชนะ ฯลฯ
อันดับ 4    การเลือกตั้ง    15.00% เพราะ    คะแนนไม่ชัดเจน มีการเลือกตั้งซ่อม มีผลต่อการจัดตั้งรัฐบาล กระทบต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่น ฯลฯ  
อันดับ 5    การบังคับใช้กฎหมายและกฎระเบียบต่างๆ /รัฐธรรมนูญ    11.71% เพราะ    มีช่องโหว่ ไม่เป็นธรรม เอื้อประโยชน์ สองมาตรฐาน เป็นสาเหตุหนึ่งของความขัดแย้ง ผู้ที่ไม่เห็นด้วยเกิดการต่อต้าน ฯลฯ  


3. ประชาชนคิดว่ากระแสความขัดแย้งทางการเมืองไทย ณ วันนี้ มีสาเหตุมาจากอะไร

อันดับ 1    อำนาจและผลประโยชน์    54.23% แนวทางแก้ไข    กฎหมาย กระบวนการยุติธรรมต้องเข้มแข็ง บทลงโทษรุนแรง มีการตรวจสอบ คานอำนาจ ฯลฯ
อันดับ 2    กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจ /นักการเมือง    28.10% แนวทางแก้ไข    ลดความเหลื่อมล้ำ ช่วยกันตรวจสอบ ผู้ใหญ่ควรเป็นแบบอย่างที่ดี โดยเฉพาะเรื่องคุณธรรมจริยธรรม  ฯลฯ
อันดับ 3    ความคิดเห็น/แนวความคิด/ทัศนคติ    16.73% แนวทางแก้ไข    ลดทิฐิ  ถอยคนละก้าว รับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน ต้องทำให้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจน ฯลฯ
อันดับ 4    การแตกแยก แบ่งฝักแบ่งฝ่าย    13.25% แนวทางแก้ไข    ต้องปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกที่ดี จัดกิจกรรมดีๆ ที่เสริมสร้างความปรองดอง  มีคนกลางไกล่เกลี่ย  ฯลฯ
อันดับ 5    การกล่าวหา ใส่ร้ายโจมตี    10.62% แนวทางแก้ไข    ควรมีหลักฐานอ้างอิง ชัดเจน ตรวจสอบได้ กลั่นกรองข้อมูลข่าวสาร ฯลฯ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"