'ดร.เสรี'เปิดคอร์สสั้นๆวิธีรู้เท่าทันสื่อ'Check'ให้'sure' ก่อนจะ'เชื่อ'แล้วค่อย'share'


เพิ่มเพื่อน    

7 เม.ย. 62- ดร.เสรี วงษ์มณฑา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า
หนึ่งในประเด็นการปฏิรูปสื่อคือ "การรู้เท่าทันสื่อ (media literacy)" ทำไมถึงต้องให้ความสำคัญกับการรู้เท่าทันสื่อ เพราะ

1. สื่อในปัจจุบัน มีหลายสื่อที่เลือกข้างท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมือง ทำให้มีอคติและความลำเอียงในการเสนอข่าวและวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมือง

2. เมื่อมีการเลือกข้างดังที่กล่าวมา ทำให้สื่อบางรายทำงานแบบไม่มีจรรยาบรรณ ขาดจริยธรรมในการทำงาน เพื่อชี้นำตามแนวทางที่ตนเองต้องการ ไม่คำนึงถึงความถูกต้อง แต่เพื่อผลประโยชน์มากกว่า

3. สื่อมีการแข่งขันกันสูง ดังนั้นการทำข่าวจะเน้น "ความเร็ว" และ "ความลึก" จนบางครั้งขาดการตรวจสอบความถูกต้อง จึงมีข่าวลวง ข่าวลือ ข่าวผิด และข่าวบิดเบือนอยู่มาก

4. สื่อบางรายสร้างความนิยม ( rating) ด้วยการจับคนมาทะเลาะกัน สร้างความแตกแยก สร้างความชิงชังแบบแยกประชาชนออกเป็นฝักเป็นฝ่าย หากคล้อยตาม ประเทศไทยคงไม่อาจบรรลุการปรองดองได้

ยกตัวอย่างกรณีศึกษาเรื่องพ่อของฟ้าโดนหมายเรียก

สื่อบางรายบอกเป็นดคีส่วนตัวของธนาธร VS บางรายบอกว่าเป็นการกลั่นแกล้งพรรคการเมืองสีส้ม

สื่อบางรายบอกว่ามีคนมาให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก VS บางรายบอกว่ามาบางตา และไม่ใช้น้องฟ้า แต่เป็นเหี่ยวฟ้าที่เปลี่ยนเสื้อแดงมาเป็นเสื้อส้ม

สื่อบางรายบอกว่าเจ้าหน้าที่ต่างชาติมาทำไม ไม่มีมารยาททางการทูต VS สื่อบางรายบอกว่าพวกเขาเป็นพวก amnesty ที่มาเรียกร้องให้รัฐบาลเลิกใช้อำนาจทำลายคู่ต่อสู้ทางการเมือง

สื่อบางรายบอกว่าความผิดมาตรา 116 เกิดขึ้นช่วงที่ยังมีประกาศ คสช. ว่าใครทำผิดเกี่ยวกับความมั่นคงจะต้องขึ้นศาลทหาร VS สื่อบางรายทำเป็นสงสัยว่าทำไมต้องขึ้นศาลทหาร โดยไม่หาข้อมูลว่าทำไม แล้วนำเสนอข่าวในทำนองสงสัย

สื่อบางรายบอกว่าทำไมมาดำเนินคดีตอนนี้ การเมืองแน่นอน VS สื่อบางรายอธิบายการเปลี่ยนคณะทำงานที่ลาออก เกษียณ เปลี่ยนงาน ทำให้คดีล่าช้ามาถึงปัจจุบัน

เรื่องล้มเจ้าก็เหมือนกัน

สื่อบางรายบอกว่าการกล่าวหาปิยบุตรเป็นการโหนเจ้าทำลายพรรคสีส้ม VS สื่อบางรายนำเสนอข้อเท็จจริงเกี่ยวกับนิตยสารฟ้าเดียวกัน และข้อความการอภิปรายและข้อเขียนในหนังสือของปิยบุตร

สื่อบางรายบอกว่าเขาไม่ได้พูดถึงระบบกษัตริย์ของไทย แต่พูดถึงระบอบกษัตริย์ทั่วโลก VS สื่อบางรายบอกว่าพูดถึงระบอบของไทยแน่ๆ เพราะมีการอ้าง ม. 112 ของไทย

สื่อบางรายบอกว่าเขาพูดในฐานะนักวิชาการที่มีอิสระทางวิชาการ VS สื่อบางรายชี้ว่าจะพูดในฐานะอะไรก็ตามคุณกำลังหมิ่นเบื้องสูงและเป็นอันตรายต่อระบอบกษัตริย์ของไทย

สื่อบางรายเรียกร้องให้ปิยบุตรตอบคำถามของอุ๊ VS สื่อบางรายต่อว่าอุ๊ว่ายุ่งไม่เข้าเรื่องและบอกให้ปิยบุตรไม่ต้องสนใจอุ๊

สื่อบางรายบอกว่าการนำเอาเรื่องนี้มาจัดการกับปิยบุตรตอนนี้คือการทำลายพรรคอนาคตใหม่ทางการเมือง VS สื่อบางรายบอกว่าทำผิดก็ต้องรับผิด เป็นเรื่องส่วนตัวของปิยบุตรที่เป็นคนพูด และธนาธรที่เป็นนายทุนนิตยสารฟ้าเกียวกัน และบอกว่าอย่าโยงกับการเมือง

เห็นไหมว่าการรับรู้ข่าวสารและการติดตามการวิเคราะห์ข่าวในยามนี้ เราต้องรู้เท่าทันสื่อจริงๆ

1. ต้องรู้จุดยืนของสื่อว่าเป็นกลางหรือยืนข้างใด
2. พิจารณาความสมเหตุสมผลตามหลักตรรกวิทยา
3. แยกแยะข้อเท็จจริงกับความคิดเห็นออกจากกัน
4. มองหาหลักฐานที่เป็นความจริงเชิงประจักษ์ เช่นตัวเลขทางสถิติ รูปภาพ วิดีโอคลิป
5. พิจารณาความเป็นไปได้ของสิ่งที่ได้รับรู้โดยพิจารณาจากแนวคิด ทฤษฎีที่เคยร่ำเรียนมา

อย่าเชื่ออะไรง่ายๆ "Check" ให้ "sure" ก่อนจะ "เชื่อ" แล้วค่อย "share" นะคะ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"