นายกฯ ยิวลั่น ผนวก 'เวสต์แบงก์' เป็นของอิสราเอล หากชนะเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู ประกาศกร้าวจะผนวกนิคมชาวยิวในเขตเวสต์แบงก์เป็นดินแดนของอิสราเอลหากชนะเลือกตั้งวันอังคารนี้ ปาเลสไตน์ไม่เซอร์ไพรส์ปากผู้นำยิว ขณะตุรกีประณามพูดจาไม่รับผิดชอบ ทั้งที่ยิวยึดครองเวสต์แบงก์โดยขัดกฎหมายระหว่างประเทศ

ผู้สนับสนุนนายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู สวมหน้ากากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เดินหาเสียงที่ตลาดสดในนครเยรูซาเลม เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2562 / AFP

    คำประกาศของนายกรัฐมนตรีอิสราเอลในครั้งนี้อาจเป็นตะปูตอกฝาโลงปิดตายโอกาสการเจรจาหาทางออกอย่างสันติแบบ 2 รัฐ ระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ที่ชะงักงันมานับแต่ปี 2557

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน กล่าวว่า เนทันยาฮูประกาศแผนนี้ผ่านการให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ช่อง 12 ของอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ ว่าหากเขาชนะการเลือกตั้งวันที่ 9 เมษายนนี้ เขาจะใช้อำนาจอธิปไตยของอิสราเอลเหนือที่ตั้งถิ่นฐานชาวยิวแห่งต่างๆ แต่เนทันยาฮูไม่ได้เผยรายละเอียดมากนัก หรือเผยกรอบเวลาการดำเนินการ หรือชี้ชัดว่าจะหมายถึงนิคมชาวยิวทั้งหมดเลยหรือไม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวอิสราเอลขวาจัดเรียกร้องมานาน

    ประชาคมระหว่างประเทศถือว่าที่ตั้งถิ่นฐานของชาวยิวที่สร้างบนดินแดนที่อิสราเอลยึดครองครั้งสงคราม 6 วันในปี 2510 นั้นเป็นสิ่งผิดกฎหมาย การสร้างนิคมเพิ่มเติมอย่างไม่หยุดยั้งยังเป็นอุปสรรคใหญ่ของการสร้างสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์

    ซาเอ็บ อีเรกัต เจ้าหน้าที่ระดับสูงของปาเลสไตน์ กล่าวว่า คำพูดของเนทันยาฮูเรื่องการผนวกดินแดนนั้น "ไม่น่าประหลาดใจ"

    "อิสราเอลจะฝ่าฝืนกฎหมายระหว่างประเทศอย่างหน้าด้านๆ ต่อไป ตราบใดที่ประชาคมระหว่างประเทศยังตกรางวัลอิสราเอลด้วยการอภัยโทษ โดยเฉพาะเมื่อมีการสนับสนุนของรัฐบาลทรัมป์" อดีตผู้แทนเจรจาของปาเลสไตน์กล่าวผ่านทวิตเตอร์

    เนทันยาฮูกล่าวไว้ในบทสัมภาษณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ด้วยว่า เขาแจ้งต่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แล้วว่า เขาจะไม่ย้ายนิคมหรือย้ายประชาชนออกจากที่ตั้งถิ่นฐานในเขตเวสต์แบงก์ หากเป็นส่วนหนึ่งของแผนสันติภาพในอนาคตที่อเมริกาเป็นคนกลางไกล่เกลี่ย

    ปัจจุบัน มีชาวอิสราเอลมากกว่า 400,000 คน อาศัยอยู่ภายในที่ตั้งถิ่นฐาน ที่เขตเวสต์แบงก์ซึ่งมีชาวปาเลสไตน์อาศัยอยู่มากกว่า 2.5 ล้านคน ที่ตั้งถิ่นฐานเหลานี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการยึดครองดินแดนโดยกองทัพอิสราเอล และยังมีชาวอิสราเอลอีก 200,000 คนอาศัยอยู่ในที่ตั้งถิ่นฐานที่เยรูซาเลมตะวันออกที่อิสราเอลยึดครองไว้ และอ้างอำนาจอธิปไตยโดยสมบูรณ์เหนือดินแดนนี้

    ปาเลสไตน์คาดหวังว่าจากสถาปนาประเทศขึ้นบนดินแดนของพวกเขาในเขตเวสต์แบงก์, เยรูซาเลมตะวันออก และฉนวนกาซา

    คาดกันว่า สหรัฐจะเปิดเผยแผนสันติภาพอิสราเอล-ปาเลสไตน์ภายหลังอิสราเอลจัดการเลือกตั้งวันที่ 9 เมษายนนี้ ซึ่งเป็นการขับเคี่ยวอย่างสูสีระหว่างเนทันยาฮู ที่ต้องการกลับมานายกฯ เป็นสมัยที่ 5 กับเบนนี แกนตซ์ อดีตนายทหาร คำประกาศของเนทันยาฮูถูกมองว่าเป็นการเรียกเสียงสนับสนุนจากผู้มีสิทธิลงคะแนนที่เป็นพวกนิยมขวาซึ่งไม่เชื่อว่าข้อตกลงสันติภาพกับปาเลสไตน์นั้นจะเป็นไปได้จริง

    ด้านรัฐบาลตุรกี ตำหนิคำกล่าวของเนทันยาฮูว่า เป็นการเรียกคะแนนนิยมในการเลือกตั้ง

    "เวสต์แบงก์เป็นดินแดนของปาเลสไตน์ที่อิสราเอลยึดครองโดยละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ" เมฟเลิต ชาวูโชลู รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกี ทวีตเมื่อวันอาทิตย์ "คำพูดที่ไม่รับผิดชอบของนายกฯ เนทันยาฮู เพื่อขอคะแนนเสียงก่อนการเลือกตั้งทั่วไปนั้น ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงและจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงนี้ได้"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"