บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

แซมซาย

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" หลังเด้ง โจ๊ก-พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล พ้น ผบช.สตม. ไปนั่งตบยุงที่ ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. มีคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 2/2562 ให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ขาดจากตำแหน่งหน้าที่และอัตราเงินเดือนเดิมในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อโอนไปเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญประเภทบริหารระดับสูง และให้ดำรงตำแหน่ง "ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี" เป็นอันว่า โจ๊ก ถูกตัดขาดจากเส้นทางตำรวจทั้งหมด โดยคำสั่งดังกล่าวอ้างอิงคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 16/2558 เรื่อง "มาตรการแก้ไขปัญหาเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่างถูกตรวจสอบและการกำหนดกรอบอัตรากำลังชั่วคราว" จึงต้องจับตาต่อไปว่า อดีต ผชส.สตม. จะถูกตรวจสอบอย่างไร และแค่ไหน...0

        เพราะว่ากันว่า เหตุที่ โจ๊ก-หวานเจี๊ยบ เด็กในคาถา เสี่ยป้อม โดนเด้ง คราวนี้เป็นผลพวงการจัดโผแต่งตั้งโยกย้ายระดับ สว.-รอง ผบก.ล่าสุด ที่มีการแก้ไขคำสั่งกลับไปกลับมาหลายครั้ง บางคนฉลองเก้าอี้ใหม่แล้วยังถูกเด้งกลับอีก เป็นการจัดโผที่เละเทะที่สุดในวงการสีกากี โดยเฉพาะเอาคนของตัวเองมาอยู่ในพื้นที่สำคัญทั้งที่ไม่เข้าใจงานสำคัญ แล้วเตะคนที่รู้งาน-มีประสบการณ์ไปอยู่พื้นที่ต่างจังหวัด จึงมีการสืบสาวราวเรื่อง รวมทั้งเรื่องที่ถูกร้องเรียนต่างๆ เลยโป๊ะแตก! ก่อนที่ฟ้าผ่าเปรี้ยง! สำหรับการประชุม ก.ตร.ที่มี เสี่ยป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน กลายเป็นโรคเลื่อนไม่มีกำหนด งานนี้หากยังดันทุรังอุ้มเด็กในคาถา ระวังจะสะดุดขากันทั้งยวง!...0

        ปัญหาดังกล่าวจะโทษ โจ๊ก คนเดียวไม่ได้ ผู้บังคับบัญชาทั้งหมดต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ในฐานะ ผบ.ตร. มีส่วนจัดโผแค่ไหน? ส่วน พล.อ.ประวิตร-กำกับดูแล สตช. ให้ท้าย โจ๊ก กลายเป็นที่รวมศูนย์คนสีกากีจนทำให้ระบบตำรวจพังหมด ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์-นายกฯ ก็ไม่ปฏิรูปตำรวจ ทั้งที่รัฐธรรมนูญ ตาม ม.258 ระบุไว้ว่า เมื่อ รธน.ประกาศใช้ครบกำหนด 1 ปี (6 เม.ย.61) หากการแก้ไขกฎหมายยังไม่แล้วเสร็จ ให้การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจดำเนินการตามหลักอาวุโส แต่กลับออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีกำหนดหลักเกณฑ์การแต่งตั้งและโยกย้าย กระทั่งมีผู้ยื่นร้องว่าขัดรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประยุทธ์ กลับใช้ ม.44 คุ้มครองประกาศดังกล่าวให้ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ส่วนร่าง พ.ร.บ.ปฏิรูปตำรวจ 2 ฉบับ ชุดที่ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน ส่งให้สำนักงานเลขาธิการ ครม.แล้วกลับดองไว้อีก?...0

        เช่นเดียวกับกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกดำเนินคดีฐานยุยงปลุกปั่นตามมาตรา 116, มาตรา 189, มาตรา 215 ทั้งที่เหตุเกิดตั้งแต่ปี 2558 ผ่านมา 4 ปี ทำไมเพิ่งมาออกหมายเรียก เท่ากับประจานความบกพร่องของพนักงานสอบสวน (พงส.) ที่ไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ ตาม ป.วิอาญา ที่บัญญัติไว้ว่า "ให้เริ่มการสอบสวนโดยมิชักช้า..." ทั้งนี้ เนื่องจาก พงส.ขาดความอิสระ อยู่ใต้ระบบชั้นยศแบบทหารต้องรอใบสั่งจากผู้บังคับบัญชา คนไทยและนานาชาติจึงไม่เชื่อถือกระบวนการยุติธรรมของไทย ที่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า "ถ้าเราไม่เชื่อมั่นและยึดถือกระบวนการยุติธรรมของเรา มันก็เป็นโอกาสที่ใครจะแทรกแซงเข้ามา" ถ้าอยากให้ทุกคนเชื่อถือ 5 ปีที่ผ่านมา ทำไมไม่ปฏิรูป ทำไมไม่นำร่างแก้ไข ป.วิอาญา ชุดที่ นายอัชพร จารุจินดา เป็นประธาน ซึ่งผ่าน ครม.แล้วเข้าสู่ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อมีผลบังคับใช้...0

        สำหรับการเมืองไทยยังอึมครึม การช่วงชิงจัดตั้งรัฐบาล 2 ขั้วก็ยังไม่ชัดเจน กกต.ก็ถูกยื่นถอดถอน อาจเข้าสู่เดดล็อก นายเทพไท เสนพงศ์ ว่าที่ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ จึงฟันธงว่า หากจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้จะนำไปสู่รัฐบาลแห่งชาติเพื่อความปรองดอง แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เอาด้วย อ้างว่า "จะไปได้อย่างไรยังไม่รู้ แต่ไม่ใช่ใครที่นึกอยากกำหนดกติกาขึ้นมาใหม่ อะไรก็ได้ ต้องทำความเข้าใจกับกฎหมายให้ดี" ก็ให้ ลุงตู่ จัดรัฐบาลให้ได้ก็แล้วกันและต้องไปให้รอดด้วย มิเช่นนั้นอาจมี พลังพิเศษ หนุนให้ ส.ส.ในสภาฯ 500 คน รวมกันจัดตั้งรัฐ-เลือกนายกฯ เองให้ได้และโดยถูกต้องตามรัฐธรรมนูญนะจะบอกให้!...0   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"