โจ๊กพ้นจากตำรวจ! ม.44เด้งเป็นขรก.พลเรือน 'บิ๊กป้อม'ปัดป่วยการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

    "คสช." ออกคำสั่งย้าย "บิ๊กโจ๊ก" พ้นจากตำรวจ ไปเป็น ขรก.พลเรือน นั่งที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกฯ "ประยุทธ์" ปัดแจงเหตุผล "ผู้ช่วยโฆษกรัฐบาล" เผย ครม.รับทราบการโอนย้ายแล้ว "สุรเชษฐ์" เข้าทำเนียบฯ รายงานตัวทันที "วิษณุ" ชี้ต้นเรื่องย้ายไม่เกี่ยวกับการทุจริต "ประวิตร" ท้องเสียลาประชุม "โฆษกกลาโหม" ยันป่วยจริงไม่ได้เลี่ยงหลบสื่อ "สตช." แจ้งเลื่อนประชุม ก.ตร.วาระแต่งตั้ง 10 เม.ย.นี้ไปไม่มีกำหนด อ้างขั้นตอน กม.ยังไม่สมบูรณ์
    เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 136 ตอนพิเศษ 90 ง เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 2/2562 เรื่องประกาศรายชื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐเพิ่มเติม และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
    เนื้อหาระบุว่า ตามที่ได้มีคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 16/2558 เรื่อง มาตรการแก้ไขปัญหาเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่างถูกตรวจสอบและการกําหนดกรอบอัตรากำลังชั่วคราว ลงวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ.2558 นั้น 
    อําศัยอํานาจตามความในข้อ 1 และข้อ 5 ของคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 16/2558 เรื่อง มาตรการแก้ไขปัญหาเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่างถูกตรวจสอบและการกําหนดกรอบอัตรากําลังชั่วคราว ลงวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ.2558 หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เห็นสมควรประกาศรายชื่อบุคคลเพิ่มเติม จากรายชื่อตามบัญชีแนบท้ายคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 16/2558 และแต่งตั้งให้ดํารงตําแหน่งตามกรอบอัตรากําลังชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ ในสํานักนายกรัฐมนตรี จึงมีคําสั่งดังต่อไปนี้
    ข้อ 1 ให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสํานักงานตรวจคนเข้าเมือง สํานักงานตํารวจแห่งชาติ อยู่ในบัญชีรายชื่อเพิ่มเติมตามคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 16/2558 ตามความในข้อ 5 ของคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 16/2558 
    ข้อ 2 ให้ข้าราชการตำรวจตามข้อ 1 ขาดจากตําแหน่งหน้าที่และอัตราเงินเดือนเดิม ในสํานักงานตํารวจแห่งชาติ เพื่อโอนไปเป็นข้าราชการพลเรือนสํามัญ ประเภทบริหารระดับสูง และแต่งตั้งให้ดํารงตําแหน่งที่ปรึกษาพิเศษประจําสํานักนายกรัฐมนตรี(นักบริหารระดับสูง) ตามข้อ 1 วรรคหนึ่ง ของคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 16/2558 
    ข้อ 3 ให้นายกรัฐมนตรีนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง, ข้อ 4 คําสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
    ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ปฏิเสธตอบคำถามสื่อมวลชนระหว่างแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องการรับทราบการโยกย้ายพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ มาเป็นผู้ตรวจราชการพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 
    พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.มีมติรับทราบการโอนย้าย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ จาก ผบช.สตม. มาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่วนขั้นตอนต่างๆ รวมไปถึงรายละเอียดเผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษา
โจ๊กรายงานตัวทำเนียบฯ
    ต่อมาผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 16.45 น.พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ได้เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลงานสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเข้ารายงานตัวและรับทราบภารกิจหน้าที่ในตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยใช้เวลาเข้าพบเพียง 10 นาที  
    ทั้งนี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์เดินทางมาโดยแต่งกายในชุดธรรมดา ไม่ได้แต่งเครื่องแบบ และมีสีหน้าเรียบเฉย ไม่มีอาการเคร่งเครียดใดๆ
    จากนั้นนายวิษณุให้สัมภาษณ์ว่า นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ตนเป็นผู้รับการรายงานตัวจาก พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ที่เข้ามารายงานตัวกรณีช่วยราชการ ก่อนจะมีการโปรดเกล้าฯ ให้มีการดำรงตำแหน่งใหม่ คือ ตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษประจําสํานักนายกรัฐมนตรี และจะมีการรายงานตัวในตำแหน่งดังกล่าวอีกครั้ง  
    ถามว่า การย้าย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ มาเป็นที่ปรึกษาพิเศษฯ จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่ทราบ คงต้องไปถามทางตำรวจ เพราะคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 16/2558 มีหลายลักษณะ ทั้งมาเพื่อจะสอบสวน สอบสวนแล้วไม่ผิด มาแล้วไม่สอบสวน และสอบสวนแล้วถึงมา 
    "กรณีนี้ผมก็ไม่ทราบว่าจะมีการสอบสวนหรือไม่  ซึ่งต้นเรื่องของการย้ายมาครั้งนี้ไม่มีเรื่องเกี่ยวกับการทุจริต" รองนายกฯ กล่าว 
    อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะมีประกาศคำสั่งหัวหน้า คสช. โอน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ไปเป็นข้าราชการพลเรือนสํามัญ ประเภทบริหารระดับสูง และแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาพิเศษประจําสํานักนายกรัฐมนตรี (นักบริหารระดับสูง) นั้น 
    ในช่วงเช้า พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (รมว.กลาโหม) ไม่ได้มาประชุม ครม. และได้แจ้งลาป่วย เนื่องจากมีอาการท้องเสีย ปวดท้องจากการกินอาหาร จึงได้เรียกแพทย์ไปทำการตรวจรักษาอาการที่บ้านพักในมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด 
    "ขอยืนยันการป่วยครั้งนี้เป็นการป่วยจริง ไม่ได้ต้องการหลีกเลี่ยงตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีคำสั่งโยกย้าย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ มาปฏิบัติราชการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.)" โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าว
    มีรายงานว่า ในวันที่ 14 เม.ย. พล.อ.ประวิตรมีกำหนดเปิดบ้านพักส่วนตัวย่านลาดพร้าว 71 เพื่อทำบุญเนื่องในวันสงกรานต์ด้วย คาดว่าจะมี พล.อ.ประยุทธ์ ครม. ทหาร ผู้บัญชาการเหล่าทัพและผู้แทน รวมถึงนายทหารและตำรวจชั้นผู้ใหญ่มาร่วมงานอย่างคึกคักเหมือนปีที่ผ่านมา 
    ส่วน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (รมว.มหาดไทย) กล่าวว่า อาการของ พล.อ.ประวิตรดีขึ้นแล้ว เป็นไข้นิดหน่อย เดี๋ยวก็กลับมาทำงานแล้ว 
    ที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) อาคาร 1 ชั้น 20 ภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่ช่วงเช้า พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เป็นประธานในการประชุม ศปก.ตร. เพื่อวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับตำรวจหน่วยงานต่างๆ ทั่วประเทศ ประจำวัน ทาง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ก็ได้เข้าร่วมประชุม ศปก.ตร.ด้วย โดยนั่งอยู่ในห้องประชุมทางที่นั่งฝั่งซ้ายด้านหลังห้องประชุม โดยมีสีหน้าเรียบเฉย และพูดคุยกับประธานการประชุมและผู้เข้าร่วมประชุมตามปกติ และเมื่อเสร็จสิ้นการประชุม ศปก.ตร. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ก็เดินทางออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติทันที
เลื่อน ก.ตร.ไม่มีกำหนด
    ขณะที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้เดินเลี่ยงกลุ่มผู้สื่อข่าวที่ไปรอสัมภาษณ์ ทางตำรวจสันติบาลได้ห้ามสื่อมวลชนเข้าไปในบริเวณห้องโถงของอาคาร 1 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ ผบ.ตร.ต้องเดินผ่านเพื่อขึ้นลิฟต์ไปสำนักงานบริเวณชั้น 4  
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) ซึ่ง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เป็นรอง ผอ.ศูนย์ฯ ยังเปิดตามปกติ และยังมีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากจังหวัดสตูลเดินทางมาร้องเรียนเรื่องกลุ่มนายทุนเงินกู้นอกระบบ โดยที่ไม่ทราบว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ถูกคำสั่งโยกย้ายไปแล้ว โดยยังติดต่อกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจะขอยื่นหนังสือต่อ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์เพื่อให้ช่วยเหลือในเรื่องที่เดือดร้อน
    ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงการตรวจสอบ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ยังไม่ได้สั่งการอะไรมา ถึงแม้ตนจะเป็นผู้กำกับดูสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) แต่การสั่งย้ายเป็นอำนาจของ ผบ.ตร. ไม่จำเป็นต้องมาบอกตน ที่ผ่านมาการทำงานของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เขาก็ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย 
    "ถ้า ผบ.ตร.มอบหมายให้ดูแลการสอบสวน ก็ว่าไปตามหน้าที่ ไม่เห็นมีอะไร กฎหมายไม่ได้ยกเว้นใคร ทุกอย่างว่าไปตามพยานหลักฐาน ยืนยันยังไม่มีคำสั่งใดๆ ทั้งสิ้น" พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าว
    ถามถึงการเลื่อนประชุม ก.ตร. พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ไม่ทราบเหตุผลของการเลื่อนประชุม ก.ตร.ส่วนที่มีชื่อ พล.ต.ท.สมบัติ มิลินทจินดา จเรตำรวจ สบ 8 และ พล.ต.ท.สัญชัย สุนทรบุระ ผู้บัญชาสำนักงานเทคโนโลยีและสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อนร่วมรุ่นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 35 เป็นแคนดิเดตในตำแหน่งผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแทนนั้น เป็นเรื่องของผู้บังคับบัญชาในการพิจารณา แต่มองว่า ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งแทน ไม่จำเป็นต้องเป็นลูกหม้อของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง
    ล่าสุดช่วงเย็น ฝ่ายเลขานุการฯ คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ได้ส่งหนังสือแจ้งกรรมการ ก.ตร. กรณีการนัดประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 4/2562 ที่มี พล.อ.ประวิตรเป็นประธาน เวลา 13.30 น. วันที่ 10 เม.ย.62 นั้น เนื่องจากประธานติดภารกิจ จึงขอเลื่อนออกไปก่อน และจะแจ้งนัดประชุม ก.ตร.อีกครั้ง
    "เดิมการประชุม ก.ตร.ครั้งนี้จะมีวาระแต่งตั้งโยกย้าย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ไปประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และแต่งตั้งผู้ที่จะมาเป็น ผบช.สตม.ทดแทน แต่ด้วยหัวหน้า คสช.มีคำสั่งให้โอนย้าย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ไปเป็นข้าราชการพลเรือนประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากการแต่งตั้งขั้นตอนตามกฎหมายยังไม่สมบูรณ์ จึงต้องเลื่อนออกไปก่อนไม่มีกำหนด" แหล่งข่าวระบุ.    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"