นักดาราศาสตร์เผยภาพถ่าย 'หลุมดำ' ของจริงครั้งแรก


เพิ่มเพื่อน    

ทีมนักดาราศาสตร์นานาชาติเผยแพร่ภาพถ่ายหลุมดำของจริงครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยใช้เครือข่ายกล้องโทรทรรศน์รอบโลกประมวลผลเป็นภาพของหลุมดำในกาแล็กซีเอ็ม 87 ที่อยู่ห่างจากโลก 54 ล้านปีแสง

ภาพที่ได้จากหอดูดาวท้องฟ้าซีกใต้แห่งยุโรปเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2562 เผยโฉมหลุมดำและที่ถ่ายภาพได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ คณะนักดาราศาสตร์จากโครงการกล้องโทรทรรศน์อีเวนต์ฮอไรเซินที่เผยแพร่ภาพนี้กล่าวว่า นี่คือหลักฐานภาพถ่ายตรงที่สุดที่ยืนยันการมีอยู่ของหลุมดำ / EUROPEAN SOUTHERN OBSERVATORY / AFP

    นักวิทยาศาสตร์มีความพิศวงงงงวยมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 18 เกี่ยวกับเทหวัตถุที่มีสนามแรงโน้มถ่วงสูงมากจนไม่มีสสารใดหรือแม้แต่แสงสามารถเล็ดรอดออกมาได้ หรือที่เรียกว่า กลุ่มดาวมืดที่มองไม่เห็น แต่กล้องโทรทรรศน์ในอดีตไม่มีขีดความสามารถพอที่จะสอดส่องมันได้ มิพักต้องพูดถึงการถ่ายภาพ
    
    ภาพหลุมดำที่คณะนักวิทยาศาสตร์จากทั่วโลกถ่ายภาพได้และเปิดเผยต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกเมื่อวันพุธที่ 10 เมษายน 2562 ระหว่างการแถลงข่าวพร้อมกันที่กรุงวอชิงตัน, บรัสเซลส์, ซานติอาโก, เซี่ยงไฮ้, ไทเป และโตเกียว ได้จากการประมวลผลภาพถ่ายจากเครือข่ายกล้องโทรทรรศน์ 8 ตัวที่ตั้งอยู่ทั่วโลก โดยรายละเอียดเผยแพร่ผ่านวารสาร Astrophysical Journal Letters

    หลุมดำที่คณะนักวิทยาศาสตร์สังเกตการณ์นี้อยู่ใจกลางดาราจักรหรือกาแล็กซีที่มีชื่อเรียกว่า เมซีเย 87 ซึ่งมีขนาดมโหฬาร อยู่ใกล้กับกลุ่มดาวหญิงสาว และอยู่ห่างจากโลกของเราประมาณ 54 ล้านปีแสง (1 ปีแสดงนั้นคือระยะที่แสงเดินทางใน 1 ปี หรือเท่ากับ 9.5 ล้านล้านกิโลเมตร)  และมีความกว้าง 40,000 ล้านกิโลเมตร ใหญ่กว่าโลก 3 ล้านเท่า

    ฟร็องซ์ กอร์โดวา ผู้อำนวยการมูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า วันนี้คือวันสำคัญของวงการฟิสิกส์ดาราศาสตร์ พวกเรากำลังได้เห็นสิ่งที่ไม่อาจมองเห็น

    คณะนักวิจัยของโครงการนี้เริ่มรวบรวมข้อมูลครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน 2560 โดยใช้กล้องโทรทรรศน์ในรัฐแอริโซนาและฮาวายของสหรัฐ และกล้องโทรทรรศน์ในเม็กซิโก, ชิลี, สเปน และแอนตาร์กติกา แล้วจากนั้นก็เพิ่มกล้องโทรทรรศน์จากฝรั่งเศสและกรีนแลนด์เข้ามาในเครือข่ายด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"