3 นักวิจัย'หลุมดำ'คว้าโนเบลสาขาฟิสิกส์


เพิ่มเพื่อน    

รางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ประจำปีนี้มอบให้แก่โรเจอร์ เพนโรส ชาวอังกฤษ, ไรน์ฮาร์ด เกนเซล ชาวเยอรมัน และแอนเดรีย เกซ ชาวอเมริกัน จากผลงานวิจัย "หลุมดำ"

ภาพหลุมดำที่ถ่ายได้จากกล้องโทรทรรศน์อีเวนต์ฮอไรเซิน / National Science Foundation

    ราชบัณฑิตยสภาวิทยาศาสตร์แห่งสวีเดนประกาศผลรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์เมื่อวันอังคารที่ 6 ตุลาคม เป็นรางวัลโนเบลสาขาที่ 2 ประจำปีนี้ ต่อจากโนเบลสาขาเคมีที่ประกาศผลเมื่อวันจันทร์ โดยผู้ชนะรางวัลสาขาฟิสิกส์ปีนี้ได้แก่ โรเจอร์ เพนโรส ชาวอังกฤษ, ไรน์ฮาร์ด เกนเซล ชาวเยอรมัน และแอนเดรีย เกซ ชาวอเมริกัน จากผลงานการวิจัย "หนึ่งในปรากฏการณ์ที่แปลกประหลาดที่สุดในจักรวาล นั่นคือหลุมดำ"

    เพนโรส วัย 89 ปี ได้รับรางวัลนี้จากการใช้ทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไปที่นำไปสู่การค้นพบการก่อตัวของหลุมดำ ส่วนเกนเซล วัย 68 ปี และเกซ วัย 55 ปี เป็นผู้ค้นพบ "วัตถุที่มีความหนาแน่นมหาศาลที่มองไม่เห็น ซึ่งควบคุมการโคจรของดวงดาวต่างๆ ที่ศูนย์กลางกาแล็กซีของเรา"

    เกซเป็นผู้หญิงคนที่ 4 ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งรางวัลนี้ในปี 2444 เธอกล่าวในการแถลงข่าวหลังทราบผลว่าเป็นผู้ชนะรางวัลโนเบลว่า เธอหวังว่าจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้หญิงสาวคนอื่นที่จะมาศึกษาในสาขาวิชาเดียวกับเธอ

    หลุมดำคือสถานที่ในอวกาศที่แรงโน้มถ่วงสูงมากที่แม้แต่แสงยังไม่สามารถเล็ดรอดออกมาได้ ในปี 2508 ขณะที่เพนโรสสอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เขาใช้โมเดลคณิตศาสตร์พิสูจน์หลุมดำ ส่วนเกนเซลและเกซใช้กล้องโทรทรรศน์ใหญ่ที่สุดในโลกวิจัยหลุมดำตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1990 กระทั่งในเดือนเมษายน 2562 นักดาราศาสตร์เปิดเผยภาพหลุมดำเป็นครั้งแรก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"