'บิ๊กตู่'ขอคนไทย  ลดขัดแย้งอโหสิ  บ้านเมืองสงบสุข 


เพิ่มเพื่อน    


    “บิ๊กตู่” เปิดทำเนียบฯ ให้รดน้ำขอพรเทศกาลสงกรานต์ ขอคนไทยร่วมมือทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย เดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตย ​เช่นเดียวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ให้ลดความยัดแย้ง ​อโหสิกันและกัน
    ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 07.00 น. วันที่ 11 เมษายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา พร้อมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคู่สมรส ร่วมพิธีงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2562 โดยร่วมในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ก่อนเป็นประธานในพิธีตักบาตรพระสงฆ์ 62 รูป ที่บริเวณสนามหญ้าข้างตึกไทยคู่ฟ้า 
    จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์เป็นประธานในพิธีสรงน้ำพระพุทธรูป และพิธีรดน้ำขอพรสงกรานต์ ที่ตึกสันติไมตรี โดยมี ครม., สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.), ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาล เข้ารดน้ำขอพรนายกฯ เป็นจำนวนมาก ซึ่งนอกจากนายกฯ แล้วยังมีการจัดให้รดน้ำขอพรจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม, พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ยุติธรรม, พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ฯลฯ ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งลา จึงไม่ได้มาร่วมพิธี
    นายกฯ กล่าวอวยพรว่า วันนี้ถือเป็นวันมงคลของพวกเราและคนไทยทั้งประเทศ สงกรานต์คือประเพณีปีใหม่ไทยที่เรายึดถือปฏิบัติกันมาตลอดเวลาที่เรามีชีวิตอยู่ เพื่อเตือนให้สังคมทราบว่าประเทศไทยมีอัตลักษณ์ที่ดีงาม มีประเพณีของเรา ซึ่งยาวนานมาตั้งแต่โบราณกาล อยู่กับประเทศไทยมากว่าพันปี ดังนั้น เราต้องคำนึงถึงสิ่งที่ผ่านมา และปัจจุบัน เพื่อเดินหน้าไปสู่อนาคต ขอบคุณทุกท่าน เพราะทุกคนถือเป็นครอบครัวเดียวกัน หมายถึงครอบครัวของรัฐบาลที่มีหน้าที่ดูแลประชาชนทุกอาชีพและทุกรายได้ ตนไม่ได้คิดว่าตัวเองเป็นผู้บังคับบัญชาของท่าน แต่รู้สึกว่าเป็นเพื่อนเป็นพี่น้อง และมาทำงานร่วมกัน ดังที่ได้กล่าวกับประธานองคมนตรีไปแล้วว่า เราเกิดมาเพื่อทำให้ทุกคนและประเทศชาติมีความสุข แข็งแรง ยั่งยืน ซึ่งตั้งอยู่ในใจของทุกคนเสมอมา 
    “ที่ผ่านมาผมก็สบายใจที่ได้ทำงานกับทุกท่าน ผมเชื่อมั่นท่าน รู้หน้าและรู้ใจของพวกท่านทั้งหมด ผมอาจจะลงรายละเอียดไปบ้างในหลายเรื่อง เช่น การสั่งการในที่ประชุม ครม. ผมเชื่อมั่นในทุกท่านว่าจะทำให้ประเทศชาติของเราสามารถเดินไปสู่วิสัยทัศน์มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ได้ในอนาคต สำคัญคือจะต้องทำให้คนเข้าใจและมีหลักคิดในการพัฒนาประเทศ สิ่งสำคัญคือกำลังใจและความเชื่อมั่นศรัทธาว่าสิ่งที่เราทำนั้นมันต้องดีกว่าเดิม ไม่แย่ไปกว่าเดิม ส่วนจะดีมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับพวกเราทุกคนจะทำเพื่อทุกคน ประชาชนอันเป็นที่รักยิ่งของพวกเรา”
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สิ่งใดที่ท่านได้ให้กับตนมา ก็ขอให้สนองตอบทุกท่านและครอบครัว ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จ สุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว สิ่งใดก็ตามที่ตนได้ก้าวล่วงไป หงุดหงิดบ้างอะไรบ้างก็ขออโหสิก็แล้วกัน หวังว่าทุกคนคงเข้าใจว่าเป็นเพราะเหตุใด ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จอย่างที่หวัง และขอให้พรต่างๆ ไปสู่ประชาชนที่เราต้องดูแลทั้งหมด 70 ล้านคน ถึงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ไม่ใช่เรื่องยากถ้าเราพยายามกันต่อไป
    ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ว่า สงกรานต์ปีนี้ถือว่ามีความพิเศษ เพราะอยู่ในช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งถือเป็นพิธีมหามงคลของคนไทย จึงอยากให้สืบสานประเพณีไทยอันดีงามไว้ให้ได้นานที่สุด เพราะหลายอย่างคือเสน่ห์ของประเทศไทย ขอฝากให้ดูแลนักท่องเที่ยวทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยเราต้องเป็นเจ้าบ้านที่ดี สิ่งที่เป็นห่วงคือความปลอดภัยของประชาชน ความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง รวมถึงการจราจร ซึ่งในเบื้องต้นได้สั่งการให้ดูแลความปลอดภัย ในด้านการจราจร โดยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้ได้มากที่สุด หลายอย่างน่าจะดีขึ้นเพราะรัฐบาลเริ่มสร้างทางแล้ว และจะเสร็จภายในเร็ววันนี้ 
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ที่ผ่านมา 5 ปีรัฐบาลได้ทำไปมากพอสมควร โดยเน้นหนักที่ภาคอีสาน เหนือ  เช่น เรื่องน้ำท่าต่างๆ หากไม่เริ่มก็จะไม่ได้ทำ จากนั้นก็จะมีแต่คนบ่น ไปไม่ได้ ทุกคนต้องร่วมมือกันทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย เดินหน้าไปสู่การเป็นประชาธิปไตยด้วยความเรียบร้อย เช่นเดียวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งประเทศไทยจะได้รับความเชื่อมั่นจากต่างประเทศ วันนี้เราเป็นห่วงผู้มีรายได้น้อยทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ชาวนา ชาวสวนยางพารา ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง ตนได้ติดตามราคาพืชผลการเกษตรทุกวัน พร้อมสั่งการให้แก้ไขและสร้างความเชื่อมั่นแก่ต่างประเทศเพราะถือเป็นตลาดสำคัญของประเทศไทย จึงต้องช่วยกันพัฒนา หากรัฐบาลหน้าทำสิ่งเหล่านี้ต่อไปประเทศไทยก็จะมีอนาคต 
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การดูแลผู้มีรายได้น้อยเป็นเรื่องหนึ่งที่รัฐบาลจะต้องหารายได้มาดูแลประชาชน หากไม่ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อย บวกกับการค้าการลงทุนมีปัญหา เราก็จะหาเงินไม่ได้ ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกันลดความขัดแย้งและการกระทบกระทั่งให้ได้มากที่สุด ขอให้อโหสิซึ่งกันและกันในช่วงสงกรานต์นี้ ส่วนเรื่องที่เกี่ยวกับข้อกฎหมาย ก็ให้กระบวนการได้ทำงานไป ใครมีหน้าที่อย่างไรก็ทำอย่างนั้น เชื่อมั่นว่าบ้านเมืองจะต้องสงบเรียบร้อยด้วยพระบารมีของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระสยามเทวาธิราช รวมถึงใจของพวกเราทุกคนที่ต้องสร้างแรงศรัทธาให้ได้ว่าเราจะทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยได้อย่างไร
    "ในนามของคณะรัฐมนตรี ข้าราชการทุกหมู่เหล่า  ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย เดชะพระบารมีอันแผ่ไพศาลของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ได้ปกป้องคนไทยทั้งประเทศให้มีความสุข ประสบความสำเร็จตามที่คาดหวัง ขอให้เกิดความรักความ สามัคคีเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุดในเวลานี้ ขอเดชะพระสยามเทวาธิราชเจ้าปกป้องประเทศไทยให้ปลอดภัย เข้มแข็ง ยั่งยืน ขอให้ทุกคนเดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ อยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข กลับไปคารวะพ่อแม่ พี่ป้าน้าอา นั่นคือสังคมไทย  สงกรานต์ควรจะเป็นเวลาแห่งความสุข ขอให้ลด ละ เลิก สิ่งต่างๆ เพื่อให้สงกรานต์นี้เป็นปีแห่งความปลอดภัย" นายกฯ กล่าว
    นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล นำเสนอผลสำรวจเรื่อง โพลปีใหม่ไทย สงกรานต์ 62 กับความหวังของคนไทย กรณีศึกษาประชาชนคนวัยทำงานทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ 1,206 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 5-11 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยเมื่อสอบถามประชาชนถึงความหวังที่จะเห็นเกิดขึ้นเพื่อชาติบ้านเมืองในปีใหม่ไทย สงกรานต์ปีนี้ พบว่า อันดับแรกหรือร้อยละ 37.4 ระบุหวังเห็นเศรษฐกิจดี มีกินมีใช้ไม่ขัดสน รองลงมาคือร้อยละ 32.6 ระบุ คนไทยรักความสงบ ไม่วุ่นวาย ไม่ขัดแย้งรุนแรง, ร้อยละ 26.1 ระบุมีคนดีมาปกครองบ้านเมือง, ร้อยละ 22.9 ระบุคนไทยรักกัน และร้อยละ 19.2 ระบุหวังว่าจะมีความปลอดภัย
    เมื่อถามประชาชนถึงความหวังที่จะเห็นเกิดขึ้นกับครอบครัวในปีใหม่ไทย สงกรานต์ปีนี้ พบว่า อันดับแรก หรือร้อยละ 38.3 คือมีเวลาอยู่ด้วยกันพร้อมหน้า รองลงมาคือ ร้อยละ 36.3 ระบุมีความรักกัน ไม่ทะเลาะกัน, ร้อยละ 35.5 ระบุมีกินมีใช้ไม่ขัดสน, ร้อยละ 31.3 ระบุครอบครัวอบอุ่น และร้อยละ 30.8 ระบุ ครอบครัวปลอดภัย ตามลำดับ
    ที่น่าสนใจคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 97.9 เห็นด้วยต่อการรณรงค์ให้คนไทยรักสามัคคีกันเพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง ในขณะที่เพียงร้อยละ 2.1 ไม่เห็นด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"