อิสราเอลล้มเหลว ยานสำรวจดวงจันทร์ตกกระแทกพื้น


เพิ่มเพื่อน    

ความพยายามของอิสราเอลเพื่อนำยานสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ประสบความล้มเหลวเมื่อวันพฤหัสบดี ปัญหาขัดข้องทางเทคนิคระหว่างการลดระดับเพื่อลงจอดทำให้ยานตกกระแทก

ภาพจากสเปซไอแอลและอิสราเอลแอโรสเปซอินดัสตรีส์ เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2562 เผยภาพพื้นผิวดวงจันทร์ที่ถ่ายจากกล้องของยานเบเรชีต ขณะที่ยานลำนี้เข้าใกล้พื้นดวงจันทร์ก่อนตกกระแทก / AFP

    ยานลงจอดบนดวงจันทร์ "เบเรชีต" ลำนี้เป็นยานสำรวจดวงจันทร์ลำแรกของโลกที่ไม่ได้มีรัฐบาลเป็นเจ้าของโครงการ แต่ใช้ทุนจากเอกชนเป็นส่วนใหญ่ของงบประมาณโครงการ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ยานลำนี้ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศจากแหลมคาเนเวอรัล รัฐฟลอริดาของสหรัฐ ด้วยจรวดฟอลคอน 9 ของบริษัท สเปซเอกซ์ ของอีลอน มัสก์ เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ และใช้เวลาเดินทาง 7 สัปดาห์ก่อนเข้าสู่แรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์เมื่อวันพุธ

    ในช่วงเวลาที่ยานเบเรชีตซึ่งมีความหมายว่าต้นกำเนิดในภาษาฮีบรู ลดระดับเพื่อลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ คณะทำงานในห้องควบคุมพบว่า เครื่องยนต์ที่ใช้สำหรับชะลอความเร็วของยานเพื่อไม่ให้ตกกระแทกนั้นขัดข้องเป็นพักๆ และทีมงานไม่สามารถติดต่อยานลำนี้ได้ ในช่วงเวลา 21 นาทีของการลงจอด

    มอร์ริส คาห์น ประธานบริษัท สเปซไอแอล ผู้เริ่มต้นโครงการนี้และให้ทุน 40 ล้านดอลลาร์ กล่าวว่า ภารกิจครั้งนี้ล้มเหลว แต่พวกตนได้พยายามเต็มที่แล้ว กระนั้นการนำยานไปถึงดวงจันทร์ได้นับว่าบรรลุผลที่สามารถภาคภูมิใจได้

    ทีมงานในห้องควบคุมรายหนึ่งกล่าวว่า พวกเราไปถึงดวงจันทร์แล้ว แต่ไม่ใช่ในแบบที่เราต้องการ อีกรายกล่าวว่า อิสราเอลเป็นประเทศที่ 7 ที่ส่งยานโคจรรอบดวงจันทร์ได้ และเป็นประเทศที่ 4 ที่ไปถึงพื้นผิวดวงจันทร์

    รัสเซีย, สหรัฐ และจีน เป็นเพียง 3 ชาติที่สามารถส่งยานเดินทางไปดวงจันทร์และลงจอดอย่างปลอดภัย

    นายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวจากห้องควบคุมที่เขาร่วมชมภารกิจลงจอดพร้อมกับเดวิด ฟรีดแมน เอกอัครราชทูตสหรัฐ ว่าถ้าครั้งแรกทำไม่สำเร็จ ก็ต้องพยายามอีกครั้ง "เราไปถึงดวงจันทร์ แต่เราอยากลงจอดแบบสะดวกสบายกว่านี้ จะต้องพยายามทำให้ได้ในครั้งหน้า" เขากล่าว

    ยานน้ำหนัก 858 กิโลกรัม ซึ่งมีรูปร่างเหมือนโต๊ะกลม สูง 1.5 เมตร และมีถังเชื้อเพลิงทรงกลมอยู่ด้านบน ทำระยะทางรวม 6.5 ล้านกิโลเมตรในการโคจรรอบดวงจันทร์ ถึงแม้ระยะห่างระหว่างดวงจันทร์กับโลกจะไกลกัน 386,000 กิโลเมตรก็ตาม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"