ไขข้อข้องใจ'เมาแล้วขับชนคนตาย = เจตนาฆ่า'จริงหรือ?


เพิ่มเพื่อน    

13 เม.ย. 62 - พ.ต.อ.วิรุตม์  ศิริสวัสดิบุตร อดีตรองผู้บังคับการจเรตำรวจ และคอลัมน์นิสต์ “เสียงประชาชนปฏิรูปตำรวจ”  กล่าวว่า  ความพยายามในการแก้ปัญหาอุบัติเหตุจราจรและความตายบนถนนที่สูงเป็นอันดับหนึ่งในโลกของรัฐไทย ด้วยการใช้อำนาจของผู้บังคับบัญชาตำรวจสั่งให้พนักงานสอบสวน แจ้งข้อหาคนเมาขับรถจนเกิดอุบัติเหตุมีผู้ถึงแก่ความตายว่าเป็น  “การฆ่าคนตายโดยเจตนา” เพื่อทำให้ได้รับโทษหนักขึ้นเป็นจำคุกตลอดชีวิตหรือประหารชีวิตแทนจำคุกไม่เกินสิบปีนั้น  ขัดต่อหลักนิติธรรมและกฎหมายอาญาของไทยและทั่วโลกในปัจจุบัน   ที่แยกพฤติกรรมฆ่าคนตายกับ  “การกระทำโดยประมาท”  ออกจากกัน  และถือเป็นคำสั่งให้แจ้งข้อหากับผู้กระทำผิดเกินจริง  สร้างความเดือดร้อนไม่เป็นธรรมต่อประชาชน และจะถูกต่างชาติมองว่าไทยเป็นประเทศที่ป่าเถื่อนมีการบังคับใช้กฎหมายที่ไร้มาตรฐาน
      
"การอ้างว่า เป็นพฤติกรรมที่เล็งเห็นผลในการฆ่าผู้อื่นนั้นไม่น่าจะถูกต้อง  เพราะการดื่มสุราในปริมาณเกินกฎหมายกำหนดแล้วขับรถก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้เกิดอุบัติเหตุเสมอไป และเมื่อเกิดแล้วจะมีคนตายหรือไม่  ก็ไม่แน่นอน หลักในการแจ้งข้อหาทางอาญากับบุคคล  ข้อเท็จจริงต้องชัดเจน  ไม่ใช่แจ้งไว้ก่อนแล้วอัยการสั่งไม่ฟ้องหรือศาลยกฟ้องก็เรื่องของอัยการและศาล  แม้จะทำให้ผู้คนขับรถหวาดกลัวไม่กล้าดื่มสุรา  เพราะกลัวถูกดำเนินคดีข้อหาฆ่าคนตายซึ่งมีโทษถึงประหารชีวิต  แต่ก็ขัดต่อตัวบทกฎหมายอย่างชัดแจ้ง  จะเห็นได้ว่าคดีที่เกิดขึ้นและมีการแจ้งข้อหาโดยมิชอบดังกล่าว  ศาลได้สั่งให้นำกลับไปดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย" พ.ต.อ.วิรุตม์ ระบุ
    
ทั้งนี้ ตามข้อเท็จจริงโทษอาญาขับรถประมาททำให้ผู้อื่นบาดเจ็บสาหัสที่มีโทษจำคุกถึงสามปีหรือถ้าถึงแก่ความตายก็จำคุกสูงถึงสิบปี  ถ้ารัฐตรวจสอบให้ตำรวจบังคับใช้กฎหมายในเรื่องนี้ด้วยความสุจริตและมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง  คนรวยไม่สามารถวิ่งเต้นต่อตำรวจผู้ใหญ่ให้สั่งล้มคดีได้  เมื่อขับรถเกิดอุบัติเหตุแล้วทำให้บาดเจ็บสาหัสหรือมีคนตาย  พนักงานสอบสวนต้องสอบสวนทำสำนวนส่งอัยการฟ้องศาลให้พิพากษาลงโทษทุกราย  คนรวยไม่สามารถล้มคดีได้ด้วยจ่ายค่าเสียหายและญาติพี่น้องจนพอใจแล้วไม่ดำเนินการสอบสวน หรือ “สอบสวนทำลายพยานหลักฐานส่งให้อัยการสั่งไม่ฟ้อง”  ผู้คนที่ขับรถโดยประมาทไม่ว่าจะเร็ว เมา หรือมีพฤติกรรมฝ่าฝืนกฎหมายในลักษณะใดก็จะเข็ดหลาบ  มีความระมัดระวังมากขึ้น  ลดอุบัติเหตุและความตายบนถนนของประชาชนลงได้อย่างแน่นอน โดยไม่จำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายให้มีการเพิ่มโทษในมาตราใดเลย.              

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"