อนามัยโลกชี้ ลิเบียสังเวยการสู้รบเดือนนี้มากกว่า 120 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

องค์การอนามัยโลกแถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า การสู้รบใกล้กับกรุงตริโปลีของลิเบียนับแต่นายพลคอลิฟะ ฮัฟตาร์ เปิดฉากรุกโจมตีเมืองหลวงเมื่อวันที่ 4 เมษายน คร่าชีวิตคนแล้ว 121 คน และทำให้บาดเจ็บ 561 คน

ภาพเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2562 กลุ่มควันจากการโจมตีทางอากาศใกล้กับรถถังและรถกระบะติดปืนกลของกองกำลังฝ่ายรัฐบาลแห่งชาติ ที่เมืองวาดีราบี ราว 30 กม. ทางใต้ของกรุงตริโปลี / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 14 เมษายน 2562 อ้างข้อมูลที่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ)  ประจำลิเบียเปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ในวันเดียวกันว่า ดับเบิลยูเอชโอกำลังจัดส่งความช่วยเหลือทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ไปเสริมที่กรุงตริโปลี คำแถลงยังตำหนิการโจมตีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและรถยนต์ของหน่วยแพทย์หลายครั้งนับแต่การสู้รบปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 4 เมษายน

    คำแถลงของดับเบิลยูเอชโอกล่าวว่า การสู้รบสังหารชีวิตผู้คนแล้วอย่างน้อย 121 คน และทำให้บาดเจ็บอีก 561 คน

    กองกำลังภายใต้การบัญชาการของนายพลฮัฟตาร์ ซึ่งควบคุมดินแดนในภาคตะวันออกของลิเบีย ไม่เชื่อฟังคำร้องขอของนานาประเทศเพื่อให้ยุติการต่อสู้กับพวกนักรบที่ภักดีต่อรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติในกรุงตริโปลี ซึ่งองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ให้การสนับสนุน

    สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (โอซีเอชเอ) กล่าวว่า การปะทะกันใกล้กับกรุงตริโปลีทำให้ประชาชนไร้ที่อยู่แล้วมากกว่า 13,500 คน และมีประชาชนมากกว่า 900 คนอาศัยอยู่ตามศูนย์พักพิงในขณะนี้

    โอซีเอชเอกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ด้วยว่า มีบุคลากรทางการแพทย์ 3 คนโดนฆ่าตาย และรถพยาบาล 5 คันได้รับความเสียหายจากสะเก็ดกระสุน

    นอกเหนือจากการสู้รบกันภาคพื้นดิน ทั้งสองฝ่ายยังตอบโต้กันด้วยการโจมตีทางอากาศแบบรายวัน และต่างกล่าวหาอีกฝ่ายว่าโจมตีเป้าหมายที่เป็นพลเรือน

    ประเทศแอฟริกาตอนเหนือแห่งนี้ตกอยู่ในภาวะวุ่นวายโกลาหลนับแต่กองกำลังที่นาโตหนุนหลังโค่นเผด็จการมูอัมมาร์ กัดดาฟี ลงได้เมื่อปี 2557 ทำให้พวกนักรบแตกฉานซ่านเซ็นและแย่งชิงดินแดนกัน ฮัฟตาร์หนุนหลังรัฐบาลท้องถิ่นในฝั่งตะวันออกของลิเบียและไม่ยอมรับรัฐบาลเอกภาพภายใต้การนำของฟาเยซ อัลซาร์ราช ที่ยูเอ็นหนุนหลัง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"