วิศรุต อังคทะวานิช กับภาพ"ปลากัดไทยความงามแห่งสยาม"ชุดใหม่


เพิ่มเพื่อน    

 

 

     ปลากัดไทย ที่ได้รับการยกย่องจากคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติให้เป็นสัตว์น้ำประจำชาติไปเมื่อเร็วๆ นี้ ได้รับการถ่ายทอดออกมาเป็นภาพถ่ายชุดใหม่จาก วิศรุต อังคทะวานิช ช่างภาพอิสระ ผู้นำปลากัดไทยโด่งดังไปทั่วโลก จากผลงานปลากัดงดงามที่ปรากฏบนเครื่อง iPhone 6s ที่เผยแพร่ไปทั่วโลก โดยกลุ่มโรงแรมอนันตรา ร่วมกับวิศรุต จัดนิทรรศการภาพถ่าย "ปลากัดไทยความงามแห่งสยาม" ขึ้น ณ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันนี้-31 พ.ค.2562 จากนั้นจะย้ายไปแสดงที่อนันตรา ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ รีสอร์ท ตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย.-31 ก.ค. ตลอด 4 เดือนเปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้าชื่นชมภาพปลากัดที่มีความสวยงามพริ้วไหวอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 

ผู้บริหารกลุ่มโรมแรมอนันตราร่วมกับช่างภาพจัดนิทรรศการสานเอกลักษณ์ชาติ

 

      ในงานเปิดนิทรรศการภาพถ่าย ซึ่ง โทมัส ไมเออร์ รองประธานอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการ (เอเชีย) กลุ่มโรงแรมอนันตรา กล่าวเปิดงาน พร้อมพาไปรู้จักกับช่างภาพไทยคนนี้ให้มากขึ้น รวมถึงผลงานผ่านเลนส์และจินตนาการของเขาที่นำมาถ่ายทอดกว่า 40 ภาพ ซึ่งจะทำให้หลงไหลปลากัด ปลานักสู้ของไทยที่มีความสำคัญกับประเทศไทย ทั้งในเชิงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม สังคม และพาณิชย์ได้ไม่ยาก

      วิศรุต ช่างภาพคนดัง ปัจจุบันเป็นช่างภาพโฆษณา ทำงานศิลปกรรมภาพถ่าย และยังเป็นวิทยากรบรรยายเกี่ยวกับการถ่ายภาพ บอกว่า ชื่นชอบปลามาตั้งแต่เด็กๆ รู้สึกพิเศษกับสิ่งมีชีวิตนี้ เวลาไปตลาดสดจะไปดูแผงปลา เห็นหนอง คลอง บึง ก็จะไปดูว่ามีปลาอะไร ปลาในตู้ปลาก็ดู แล้วก็โตมากับการเลี้ยงปลา มีปลาเป็นเพื่อนมาตั้งแต่เด็ก จากนั้นได้ทำงานเป็นช่างภาพโฆษณา จนกระทั่งวันหนึ่งได้เจอการประกวดปลากัด หลังจากไม่ได้เห็นปลากัดมา 20-30 ปี เห็นความเปลี่ยนแปลงสีสัน รูปทรง รู้สึกตื่นตาตื่นใจและชื่นชอบปลากัดสายพันธุ์ไทย และเริ่มหันถ่ายภาพปลากัดอย่างจริงจัง 

      " ปลากัดไทยมีความพิเศษกว่าปลาชนิดอื่น แต่ละตัวมีสีสัน มีอิริยาบถ และนิสัยแตกต่างกัน เป็นเสน่ห์ของการถ่ายภาพปลากัด ตนถ่ายภาพปลามา 8 ปีแล้ว ขอบคุณกลุ่มโรงแรมอนันตราที่เห็นคุณค่าของงานศิลปะและเห็นคุณค่าความเป็นไทย ประเทศไทยมีความร่ำรวยทางวัฒนธรรม แต่ไม่ได้หยิบยกขึ้นมา ทั้งที่นี่คือต้นทุนที่สามารถต่อยอดสู่สากลได้ ผมเชื่อมั่นว่าของพื้นบ้านเมื่อพัฒนาถึงจุดหนึ่งจะส่งผลให้เป็นที่ยอมรับระดับโลก และยังสร้างความภาคภูมิใจความเป็นไทย" วิศรุต กล่าว

 

วิศรุต อังคทะวานิช ช่างภาพอิสระ

 

      ส่วนลีลาปลากัดในนิทรรศการภาพถ่ายครั้งนี้ ช่างภาพอิสระบอกว่า แสดงผลงานภาพถ่ายศิลปะมาหลายครั้งและหลายประเทศ ทั้งสิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น และเมืองนิวยอร์ก แต่การแสดงครั้งนี้มีความเป็นนามธรรมหรือแอ็บสแตร็กต์มากขึ้น เชื่อว่าคนมองได้นานขึ้นและจินตนาการแต่ละภาพแตกต่างกัน นอกจากนี้ยังจัดทำหนังสือที่รวมผลงานภาพถ่ายปลากัดที่ดีที่สุดของตนกว่า 200 ภาพตลอด 7 ปีที่ผ่านมาในชื่อ "Betta Paradiso"  The Art Of Siamese Fighting Fish วางจำหน่ายในนิทรรศการนี้ด้วย

      " สิ่งที่ค้นพบจากการถ่ายภาพปลากัดชุดนี้ คือ มุมมองใหม่ๆ จากปลา ต้องผ่านการถ่ายภาพต่อเนื่องและฝึกฝน พบว่ามีแง่มุมอื่นๆ ที่สามารถถ่ายทอดได้อีก ภาพแอ็บสแตร็กต์เปิดกว้างให้คนดูจินตนาการ แต่พอรู้ว่าเป็นปลากัด ก็แปลกใจปลาทำแบบนี้ได้ด้วยเหรอ คนดูระยะไกลมีจินตนาการแบบหนึ่ง ดูใกล้ๆ ก็เปลี่ยนไปได้ เดิมผลงานอาจอยู่ในกลุ่มคนชอบปลา แต่ปัจจุบันขยายกลุ่มคนรักงานศิลปะได้ ไม่ใช่แค่ตัวปลา แต่เราถ่ายทอดความเป็นตัวเองลงไปในผลงาน โดยหาจังหวะกดชัตเตอร์เพื่อให้ได้ภาพที่อยู่ในใจ" วิศรุตเผยความยากในการรังสรรค์ภาพปลากัด 

 

นิทรรศการ "ปลากัดไทยความงามแห่งสยาม" ที่อนันตรา สยาม กรุงเทพฯ 

 

      การแสดงผลงานภาพถ่ายปลากัดมีผลตอบรับที่ดี และมีส่วนทำให้ปลากัดไทยมีมูลค่ามากยิ่งขึ้นในเวทีโลก วิศรุตแสดงทัศนะว่า หลังภาพปลากัดเผยแพร่บนโทรศัพท์แบรนด์ดัง ตลาดปลากัดเติบโตและไปได้ดีมากขึ้น จากเดิมทั่วโลกไม่รู้จักปลากัดในวงกว้าง ตนไม่ได้มองแค่ปลากัด แต่ยังร่วมผลักดันให้ปลากัดเป็นสัตว์น้ำประจำชาติด้วย อยากฝากถึงคนที่ชื่นชอบการถ่ายภาพว่า การถ่ายภาพเป็นความสุขของช่างภาพ ศิลปะสะท้อนตัวตนผ่านผลงาน การจะก้าวบนเส้นทางศิลปินต้องกลับไปสำรวจตัวเองเป็นใคร และเริ่มต้นจากตรงนั้น ไม่อยากให้มองข้ามสิ่งที่อยู่หลังบ้าน หากตั้งใจสามารถไปถึงระดับโลกได้ อย่างปลากัด ต่างประเทศไม่มี ต่อให้ถ่ายภาพเก่งแค่ไหนก็ไม่มีต้นทุนให้เลือกถ่ายมาก ทำงานอย่างช่างภาพไทยไม่ได้ อย่างรถตุ๊กๆ ก็เป็นอีกอัตลักษณ์ไทย สามารถนำเสนอผ่านผลงานภาพถ่ายได้ เปลี่ยนมุมมอง และพัฒนา โดยถ่ายทอดตัวตนเข้าไป  

      ภาพปลากัดที่ชวนค้นหาจัดแสดงตั้งแต่วันนี้ถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม มีกิจกรรมพิเศษที่โรงแรมได้รังสรรค์โดยมีความงามของปลากัดเป็นแรงบันดาลใจอีกด้วย โดยจัดทำข้อมูลเบื้องต้นและภาพของปลากัดไทยที่มีเอกลักษณ์ไว้ในทุกห้องพัก และยังจัดปลากัดในโถสวยงามให้สำหรับคนรักสัตว์และอยากมีเพื่อนร่วมห้องคลายเหงา ขณะที่ผู้ต้องการจิบน้ำชายามบ่าย ทีมเชฟขนมหวานรังสรรค์ของว่างเมนูพิเศษแนวคิดจากลวดลายและสีสันโดดเด่นของปลากัด ทานคู่กับชาสัญชาติฝรั่งเศส มาคิยาจ แฟรส์ เป็นชาที่ปรุงพิเศษแสดงเอกลักษณ์ไทย เสิร์ฟเฉพาะที่โรงแรมอนันตรา สยาม จิบชาไปชมผลงานเลื่องชื่อไปรื่นรมย์ที่สุด

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"