มองโลกในแง่บวก


เพิ่มเพื่อน    

        เจอเข้ากับช่วงหยุดยาวๆ แบบนี้...ข่าวสาร-บ้านเมืองเลยออกไปทางยืดๆ เยื้อๆ วนไป-วนมา แทบไม่ได้มีประเด็นอะไรใหม่ๆ ขึ้นมาเลย ที่หนักไปทางด่า ก็คงด่าเช็ด ด่าตะเม็ด ในเรื่องเดิมๆ ไม่ได้คิดจะเปลี่ยนมุก เปลี่ยนสไตล์ใดๆ เอาเลยแม้แต่น้อย ส่วนที่หนักไปทางเชียร์ ก็ไม่รู้จะเชียร์กันในแบบไหน รูปไหน เพราะทุกสิ่งทุกอย่างมันยังติดแหง็กอยู่ที่ กกต. กว่าจะกู่ร้อง ปองรัก กันได้อีกที ต้องรอไปถึงวันที่ 9 พฤษภาคมโน่น...

                             -----------------------------------------------------------

        ภายใต้สภาวะที่ออกไปทางอึมครึม หนักไปทางยักตื้น-ติดกึก ยักลึก-ติดกัก เช่นนี้...เลยถือเป็นเรื่องไม่แปลก ที่จะมีการนำเสนอแนวคิด ครีเอทีฟ ไอเดีย ประเภท โฟร์เอสสร้างสรรค์อีกแล้วครับทั่น ออกมาเป็นสายๆ โดยเฉพาะไอเดียยอดฮิต ว่าด้วยรัฐบาลเฉพาะกิจ เฉพาะกาล ที่มักปรากฏตัวขึ้นมาในทุกช่วง ทุกระยะ ระหว่างที่ฉากสถานการณ์ในช่วงไหนๆ ก็ตาม หนักไปทางไม่รู้หมู่ รู้จ่า ไม่รู้ใครเป็นสารวัตรกันแน่ ยิ่งเป็นช่วงที่อดีตสารวัตร ผู้กำกับ ผู้การ และอดีตผู้บัญชาการ อย่าง โจ๊ก หวานเจี๊ยบ กลายเป็นโจ๊กเละๆ โจ๊กเปรี้ยวๆ ไปด้วยแล้ว คำร่ำลือในเรื่องรัฐบาลเฉพาะกิจ เฉพาะกาล รัฐบาลแห่งชาติ มันจึงออกจะเป็นเรื่อง เป็นราว เป็น ข่าวปลอม ที่ เสมือนจริง ยิ่งเข้าไปทุกที...

                                ----------------------------------------------------------

        ถึงขั้นที่หนึ่งในแก๊งไอติม อย่างคุณน้อง เทพไท แห่งพรรคประชาธิกัด ออกมาเร่ขายไอติมกันเป็นแท่งๆ หยิบเอาผู้คนรายโน้น รายนี้ ออกมาตั้งเป็นตุ๊กตา เป็นนายกรัฐมนตรีแห่งชาติ แบบคิดเอง เออเอง กันไปตามเรื่อง ตามราว จนกลายมาเป็น ข่าว ในช่วงที่มันไม่ค่อยจะมีข่าว และทำให้ใครก็ตามที่อยากจะเป็นข่าว ก็เลยต้องออกมาเห็นควรด้วย-ไม่เห็นควรด้วย ไปตามสภาพ โดยที่ไม่จำเป็นต้องไปใคร่ครวญ พิจารณา ว่ามันเป็นข่าวจริง ข่าวเสมือนจริง หรือออกไปทาง ข่าวปลอม กันแน่ อันนี้นี่แหละที่มันเลยทำให้ความอึมครึม ยิ่งเป็นอะไรที่ครึ้มฟ้า-ครึ้มฝน ยิ่งขึ้นไปใหญ่ ทั้งที่โดยสภาพความเป็นจริง มันออกไปทางร้อนตับแตกตับแลบ ม้ามแลบ ซะเป็นหลัก...

                            ------------------------------------------------------------

        แต่อย่างที่ว่าเอาไว้เมื่อวันวานนั่นแหละว่า...ถ้าไม่ได้มองอะไรกันไปตามข่าว ตามกระแส ที่แทบแยกไม่ออกว่าอะไรเป็นข่าวจริง ข่าวปลอม กันแน่ แต่มองกันในแง่ ภาพรวม ของแนวโน้มการเมืองไทยในอนาคตข้างหน้า การปรากฏเค้าลางของ จุดลงตัว ภายใต้ระบอบการเมือง-การปกครอง ที่เรียกๆ กันว่า ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข นั้น น่าจะปรากฏให้เห็นค่อนข้างชัดเจน จนแทบไม่ต้องเสียเวลาไปตั้งคำถามว่าใครจะเป็นรัฐบาลใหม่ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ไม่จำเป็นจะต้องไปคิดสูตร สมการ หรือคณิตศาสตร์ทางการเมืองใดๆ ให้เครื่องคิดเลขต้องพังกันไปเป็นเครื่องๆ...

                             -----------------------------------------------------------

        เพราะไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลใด หรือนายกรัฐมนตรีรายใดก็ตาม...ล้วนแล้วแต่หนีไม่พ้นต้องเดินไปตามกระแสความปรารถนา ความต้องการของบรรดาปวงชน ที่ไม่ว่าจะแสดงออกอยู่ภายในโลกแห่งความจริง หรือโลกเสมือนจริง โดยบริสุทธิ์ใจ ปวงชนที่ยังคงยึดมั่น ถือมั่น อยู่ในขนบธรรมเนียม ประเพณี อันดีงาม ซึ่งถือเป็นแก่น สาระ แห่ง ความเป็นไทย เป็นสิ่งที่สัมผัสได้ จับต้องได้ ยิ่งกว่าความวูบๆ ไหวๆ ความซับซ้อน สับสน อลหม่านของ การเมือง ไม่รู้กี่สิบ กี่ร้อยเท่า และโดย จุดลงตัว ที่ว่านี้นี่แหละ ที่จะทำให้รัฐบาลใหม่ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ย่อมต่างไปจากรัฐบาลเดิมๆ นายกรัฐมนตรีหน้าเดิมอย่างชนิดมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้...

                              ------------------------------------------------------------

        อะไรที่เคยยึกๆ ยักๆ ยักตื้นติดกึก-ยักลึกติดกัก...มีแต่จะถูกทะลวงท่อ ชนิดทุกสิ่งทุกอย่างไหลโจ๊ก แถมยังเป็นโจ๊กแบบรสชาติกลมกล่อมอีกซะด้วย ไม่ใช่หวานจัด หรือหวานเจี๊ยบแบบเดิมๆ อีกต่อไป ส่วนอะไรที่ดีอยู่แล้ว กลมกล่อมอยู่แล้ว ก็คงไม่ต้องเสียเวลาไปสลับสับเปลี่ยน ไปเปลี่ยนม้ากลางลำธารให้ต้องยุ่งยากจนเกินเหตุ ด้วยเหตุเพราะทุกสังคม หรือทุกๆ แวดวง ทุกกลุ่ม ทุกก้อน นั่นแหละ ย่อมประกอบไปด้วย คนดี และ คนไม่ดี ปะปนกันไป แต่คงถึงจังหวะ ที่จะต้องเปิดช่อง เปิดโอกาส ให้กับ คนดี ได้ขึ้นมามีอำนาจ และป้องกัน ขัดขวาง คนไม่ดี ไม่ให้มีบทบาทสืบต่อไป ส่วนจะไปเรียกว่ารัฐบาลเฉพาะกิจ เฉพาะกาล รัฐบาลแห่งชาติ หรือไม่แห่งชาติ หรือไม่ ประการใด อันนั้น...คงเป็น เรื่องของมึง ที่จะไปว่ากันตามรสนิยมของใครก็ของมันเอาเองก็แล้วกัน...

                              ------------------------------------------------------------

        แต่โดยสรุปรวมความแล้ว...ทุกสิ่งทุกอย่างมันน่าที่จะกำลัง เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี นั่นแหละทั่น โดยเฉพาะถ้าไม่คิดไปหยิบเอาข่าวสารบ้านเมือง โดยเฉพาะช่วงที่แทบไม่มีข่าวมาทำให้กลายเป็นข่าวไปจนได้ แต่ลองหันไปมองถึงสิ่งที่มีความสำคัญยิ่งไปซะกว่า การเมือง นั่นคือเรื่องของ วัฒนธรรม-ประเพณี ที่กำลังขยับเขยื้อน เคลื่อนไหว กำลังได้รับการกระตุ้น ฟื้นฟู อย่างเป็นกิจจะลักษณะ ตราบใดที่สิ่งเหล่านี้หวนกลับคืนไปสู่ความแข็งแกร่ง มั่นคง ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ตราบนั้น...ไม่ว่านายกรัฐมนตรีจะเป็นใคร รัฐบาลใหม่จะมีหน้าตาออกมาในแนวไหน ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่อง ชิลๆ ไปด้วยกันทั้งสิ้น...

                                -----------------------------------------------------------

        ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Corrie Ten Boom... “The tree on the mountain takes whatever the weather brings. If it has any choice at all, it is in putting down roots as deeply as possible. - ต้นไม้บนภูเขา ทนรับสภาพอากาศได้ทุกประเภท ด้วยทางเลือกเดียวเท่านั้น...คือต้องหยั่งรากลงไปให้ลึกที่ทุกเท่าที่จะเป็นได้...”

                          ------------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"