ทัพเรือภาค 3 เตรียมเคลื่อนย้ายบ้านลอยน้ำใกล้ภูเก็ตภายในสัปดาห์นี้


เพิ่มเพื่อน    

17 เม.ย.62 - พลเรือโทสิทธิพร มาศเกษม ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการศรชล.เขต 3 ร่วมกับนายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในศรชล.เขต 3 แถลงข่าวแก่สื่อมวลชน ณ ห้องประชุม กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 3

พลเรือโทสิทธิพร กล่าวว่า การที่คนต่างชาติมาทำสิ่งปลูกสร้างเทียมทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะราชาใหญ่ ได้ดำเนินการตรวจสอบและแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.วิชิต และประชุมหารือในการดำเนินการเรื่องนี้มาตลอด ทราบว่าความคืบหน้าว่าอยู่ในขั้นตอนของการดำเนินคดีตามกฎหมาย

"มีการแจ้งความดำเนินคดีในมาตรา 119 เพราะว่ามีข้อมูลหลักฐานที่เขาออกสื่อโซเชียลเชิญชวนคนให้มาอยู่อาศัยในพื้นที่ ซึ่งเป็นเขตต่อเนื่อง เรามีกฎหมายในการปฏิบัติที่อยู่ไม่ไกลจากอาณาเขตของเรา ถือว่าเป็นการรบกวนอธิปไตย มีผลต่อความมั่นคงต่อบ้านเมืองของเราเป็นข้อกล่าวหาที่ได้แจ้งความไว้ที่สภ.วิชิต"

เราใช้กลไกของศรชล.เขต 3 ในการรักษาอธิปไตยและผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เมื่อตรวจพบการกระทำที่มีแนวโน้มที่ทำให้อธิปไตยและผลประโยชน์ของชาติทางทะเลมีความเสียหาย เราจึงได้ดำเนินการในการที่จะตรวจสอบแก้ไขตามกฎหมาย จากนั้นใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามหลักสากล ส่วนสิ่งปลูกสร้างเทียมนั้นกำลังหารือว่าจะเคลื่อนย้ายมาเป็นของกลางในการดำเนินคดี ซึ่งการเคลื่อนย้ายจะดำเนินการโดยเร็วที่สุดเมื่อมีความพร้อม

พลเรือโทสิทธิพร กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการเตรียมการอยู่แล้ว คิดว่าจะพยายามเคลื่อนย้ายให้เร็วที่สุด จะต้องหารือกับพนักงานสอบสวนเพื่อเก็บเป็นของกลาง ซึ่งสิ่งก่อสร้างเทียมนั้นถือว่ากระทบต่อการเดินเรือ การใช้ชีวิตชาวประมง เรือสินค้าที่เข้ามาสู่ท่าเรือภูเก็ต การก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างเทียมทั้งหลายต้องขออนุญาตจากทางรัฐ คาดว่าการเคลื่อนย้ายไม่น่ายาก เพราะเขาเคลื่อนออกไปได้ เราเคลื่อนย้ายกลับเข้ามาได้ เราเตรียมเรือและกำลังพลอุปกรณ์ต่างๆไว้แล้วจะพยายามให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้

ด้านนายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การโฆษณาขายอาคารลอยน้ำของชาวต่างชาติรายนี้ พบว่า เป็นคนสัญชาติอเมริกันได้เข้าเมืองมาเมื่อ พ.ย.2561 มีถิ่นฐานชั่วคราวที่ตำบลราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต การสืบสวนทราบว่า มีการทำธุรกิจบิทคอยน์ มีความตั้งใจจะสร้างสถาปนาเป็นรัฐอิสระ โดยใช้จุดอ่อนช่องว่างในทะเลของภูเก็ต

"การดำเนินการลักษณะนี้ต้องมีคนช่วยเหลือการโฆษณาชวนเชื่อให้มาลงทุน ในกรณีนี้เป็นเขตต่อเนื่องในเขตเศรษฐกิจจำเพาะเขตทะเลของไทยถือว่าฉ้อโกงให้คนมาหลงเชื่อ ส่วนการก่อสร้างบ้านลอยน้ำตรวจสอบแล้วไม่ได้รับอนุญาตในการก่อสร้าง ส่วนการจดทะเบียนอยู่ระหว่างตรวจสอบ ส่วนการขนสิ่งก่อสร้างออกไปในทะเลนั้น เป็นความผิดตามศุลกากรจะขยายผลเพิ่มเติม"นายสุพจน์ กล่าว

สำหรับการดำเนินการในเรื่องนี้มีการแจ้งความดำเนินคดีแล้วตำรวจจะออกหมายจับเนื่องจากมีหลักฐานเพียงพอที่กระทำความผิดต่อความมั่นคงในราชอาณาจักร การกระทำความผิดดังกล่าวในมาตรา 139 ของตรวจคนเข้าเมืองได้ระงับการใช้วีซ่าและแบล็คลิสต์จะทำให้ทั้งสองคนนี้ไม่สามารถเข้าเมืองไทยได้ตลอดชีวิต


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"