มอบ"เวลาสุข"แบบเข้าใจ  ตอบแทนความรักวัย60+


เพิ่มเพื่อน    

    สำหรับสังคมไทยแล้ว การดูแล ตอบแทนผู้มีพระคุณ ทั้งพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย หรือญาติผู้ใหญ่ ถูกปลูกฝังให้เป็นเรื่องสำคัญมาตั้งแต่อดีต และเพื่อร่วมเป็นตัวแทนลูกหลานส่งมอบ “เวลาสุข” ให้แก่ผู้สูงวัย พร้อมสร้างสังคมรอยยิ้มในวัย 60 ปีขึ้นไปอย่างมีคุณภาพตั้งแต่วันนี้และตลอดไป เมื่อเร็วๆ นี้โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน จึงเปิดบ้าน Velasook Senior Smart Village ดูแลผู้สูงอายุในแบบระยะสั้น (Day Care) และแบบระยะยาว (Long Term Care) ภายใต้มาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม ด้านบุคลากรเฉพาะทางที่ร่วมดูแลรับผิดชอบโดยตรง พร้อมรณรงค์ให้คนรุ่นใหม่ใส่ใจ มอบความรัก สร้างรอยยิ้ม ส่งเสริมสังคมวัยเกษียณอย่างมีคุณภาพ ทั้งร่างกายและจิตใจ 
    พญ.ปวีณา วิมลวัตรเวที แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูผู้สูงอายุ รพ.เปาโล พหลโยธิน กล่าวว่า ธรรมชาติของวัยสูงอายุด้านร่างกายจะมีความเสื่อมในทุกส่วน หลักๆ คือกระดูกบาง แตก หักง่าย ระบบการมองเห็น การได้ยิน มีภาวะของโรคประจำตัว ได้แก่ โรคหัวใจ เบาหวาน ความดัน ด้านสรีระภายนอกจะมีอาการหลังค่อม การเดิน การทรงตัวที่เปลี่ยนไป รวมไปถึงอารมณ์แปรปรวน ความคิดที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เริ่มมีอาการหงุดหงิด โกรธง่าย ใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ มากขึ้น จู้จี้ขี้บ่น รู้สึกท้อแท้ สิ้นหวัง น้อยใจ ดื้อรั้น นึกถึงอดีต มีความฝัน ต้องการเพื่อน พร้อมทั้งอยากมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ทั้งหมดนี้ต้องอาศัยการดูแลอย่างใกล้ชิดจากลูกหลาน การแสดงออกด้วยความเข้าใจอย่างถูกวิธี เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อร่างกายและสภาพจิตใจ ที่อาจนำมาสู่ภาวะโรคซึมเศร้าได้ในอนาคต


    นอกจากนี้ยังแนะนำว่าด้านร่างกายต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภายในบ้าน ได้แก่ การเลือกใช้พื้นผิววัสดุในห้องน้ำ ติดราวจับบริเวณพื้นที่อาบน้ำ ชักโครก ติดกันลื่นที่บันไดเพื่อความปลอดภัย จัดระเบียบของมีคมและสารเคมีอย่างมิดชิด เก็บของใช้ส่วนตัวที่ต้องใช้เป็นประจำในจุดที่ท่านสามารถหยิบใช้ได้ง่าย ไม่ต้องเอื้อมหยิบในที่สูงจนอาจทำให้เกิดอันตรายโดยคาดไม่ถึง และภายในบ้านจำเป็นต้องมีแสงสว่างที่เพียงพอ ส่วนสภาพจิตใจนั้นต้องหมั่นพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน ให้ท่านรู้สึกว่าตนเองยังมีคุณค่า มีความสำคัญ มีความหวังในชีวิต เช่น การขอคำแนะนำ ขอคำปรึกษาในเรื่องต่างๆ โดยใช้คำพูดสุภาพ กิริยาอ่อนน้อม รวมถึงควรหากิจกรรมทำร่วมกันพยายามอย่าให้ท่านอยู่เพียงลำพัง ทั้งรับประทานอาหาร ท่องเที่ยว ทำบุญ ไหว้พระ พาไปพบปะเพื่อนๆ รุ่นเดียวกันบ้าง
    สำหรับลูกหลานที่ต้องทำงานนอกบ้าน ไม่มีเวลาดูแลท่าน มีอีกหนึ่งทางเลือกช่วยแบ่งเบาความกังวลใจ ทั้งการดูแลแบบเช้าไป เย็นกลับ (Day Care) หรือแบบระยะยาว (Long Term Care) ในผู้สูงวัยที่ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งที่ Velasook Senior Smart Village เป็นเสมือนบ้านหลังที่สองที่จะมอบความสุข ความอบอุ่น เน้นสร้างสังคมแห่งรอยยิ้ม มีคอนเน็กชั่นเพื่อนวัยเดียวกันเพิ่มขึ้น ผ่านกิจกรรมสันทนาการต่างๆ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกันผ่านกิจกรรมภายในบ้าน ทั้งกิจกรรม Family Cooking Class คลาสทำอาหารเพื่อสุขภาพ ถูกโรค ถูกปาก แนะนำโภชนาการที่เหมาะสม กิจกรรม Exercise ทั้งฝึกความคิด พัฒนาความจำ ชะลอความเสื่อมทางร่างกายและจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นเล่นเกมทายปัญหา ท่องโซเชียล เล่นเฟซบุ๊ก ออกกำลังคลายปวด และวอล์กเกอร์แดนซ์ โดยการดูแลอย่างใกล้ชิดจากนักกิจกรรมบำบัดร่วมกับนักกายภาพ 
    ทั้งนี้ กิจกรรมต่างๆ ของ Velasook Senior Smart Village ได้ถูกออกแบบขึ้นอย่างเหมาะสม ปลอดภัยสำหรับผู้สูงวัย พร้อมๆ ไปกับการฟื้นฟูคุณภาพชีวิตด้านร่างกายและจิตใจ โดยมีทีมแพทย์ พยาบาล บุคลากรเฉพาะทางที่มีประสบการณ์ร่วมในการดูแลผู้สูงอายุ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.0-2271-7000 หรือ www.paolophahol.com.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"