เด็กพรรคเพื่อชาติโดดป้องคู่หูนรก!อ้าง'ธนาธร-ปิยบุตร'ถูกดำเนินคดีสะท้อนวิกฤติศรัทธาต่อกระบวนการยุติธรรมไทย


เพิ่มเพื่อน    

18 เม.ย.62 - นายรยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวถึงกรณีนายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุนายกฯ ต้อง "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" เท่านั้น  อย่าโทษกติกาเหมือนคนแพ้แล้วพาลว่า ตนรู้สึกสงสัย และอยากถามนายธนกรเหลือเกินว่า เราอยู่ในประเทศเดียวกันจริงหรือไม่ เหตุใดจึงยังมีคนที่ยังไม่เห็น หรือทำเป็นไม่เห็นปัญหาของกติกา รัฐธรรมนูญ 2560 ที่ก่อปัญหามากมาย จนอาจทำอาจจะทำให้เกิดเดดล็อกทางการเมืองได้ 

ข้ออ้างที่ว่ารัฐธรรมนูญ 2560 ผ่านประชามติมาแล้วนั้น เมื่อมาถึงวันนี้ยิ่งเห็นได้ชัดเจนว่า การทำประชามติภายใต้กติกาที่มีปัญหา ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลทหาร คสช. ที่มาจากการทำรัฐประหารนั้น ทำให้ความเชื่อถือของการประชามติแทบไม่หลงเหลืออยู่เลย อะไรก็ตามที่เริ่มด้วยความไม่ชอบธรรม จะให้ผลเป็นที่ยอมรับคงเป็นเรื่องที่ยาก และยิ่งกรณีที่รัฐธรรมนูญระบุให้ ส.ว.250 คน สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ต้องบอกว่าไม่มีประเทศไหนในโลกนี้เขาทำกัน แต่งตั้งคนมาเลือกตัวเองเป็นนายก อำนาจของ ส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้ง เท่ากันกับอำนาจ ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้ง ดังนั้ ตนรู้สึกละอายเหลือเกิน ที่นายธนกรยังกล้าที่จะกล่าวเช่นนี้ได้

นายรยุศด์ กล่าวอีกว่า เราได้พูดถึงปัญหาของรัฐธรรมนูญ 2560 มานานแล้ว มิได้มาพูดกันภายหลังวันเลือกตั้ง การที่นายธนกรใช้คำว่าแพ้แล้วพาลคงไม่ถูกต้องนัก เพราะพรรคการเมืองที่ได้จำนวน ส.ส.มากเป็นอันดับหนึ่ง คือ พรรคเพื่อไทย และตอนนี้ก็ยังไม่มีพรรคใดที่สามารถประกาศชัดได้ว่า สามารถตั้งรัฐบาลได้อย่างแน่นอน จะบอกว่าใครแพ้ ใครชนะก็คงยังไม่ได้ แต่ถ้าเบื้องต้นระหว่างยังตั้งรัฐบาลไม่ได้นี้ คนชนะก็คงอยู่ที่ฝ่ายประชาธิปไตยอยู่ดี เพราะประเทศเราเป็นการเลือกตั้งระบบตัวแทน คะแนนป็อปปูล่าร์โหวต ไม่สามารถนำมาใช้อ้างได้ และยิ่งไม่ต้องไปเปรียบเทียบกับประเทศประชาธิปไตยที่เจริญแล้ว หลายๆ ประเทศเขาก็ไม่ได้ใช้หลักคิดเหมือนที่นายธนกรและพรรค พปชร. คิดกัน ตรรกะบิดเบี้ยว ซึ่งตนไม่รู้ว่าจะหาคำพูดอะไรมาบรรยายความรู้สึกที่มีต่อนายธนกร และพรรค พปชร. ในเรื่องนี้ได้ 

"ระหว่างนี้ ผู้มีอำนาจอยากจะสั่งการอะไรก็รีบทำไป เพราะก็เห็นกันอยู่แล้วว่า เกิดกระบวนการมากมายเพื่อรวบรวมเสียงให้พรรคฝ่ายสืบทอดสามารถตั้งรัฐบาลได้ โดยไม่คำนึงถึงวิธีการ หลักการใดๆ ตนรู้สึกสงสาร พล.อ.ประยุทธ์ อยู่เหมือนกัน ที่จะต้องถูกผู้คนกล่าวหา ประณาม ว่าเข้าสู่อำนาจด้วยความไม่ชอบธรรม ไม่สง่างาม ดังคำที่นายธนกรว่าไว้ ทำอะไรไว้ต้องรับกรรม เป็นเรื่องจริง ผมเห็นด้วย ยกตัวอย่างปรากฎการณ์ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกดำเนินคดีหลายๆ คดี แต่กระแสความนิยมยิ่งดีขึ้นเรื่อยๆ มันสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาและวิกฤตศรัทธาต่อระบบและกระบวนการยุติธรรมของไทย ภายใต้รัฐบาลที่มาจากคณะรัฐประหาร หรือ คสช. นั่นเอง" นายรยุศด์ กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"