ต่อสู้กับเผด็จการ?     


เพิ่มเพื่อน    


    อะไรที่เรียกว่า "การต่อสู้"
    ในเฟซบุ๊กมีการแชร์ข้อเขียนของ "วินทร์ เลียววาริณ" เรื่อง "ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์" เอาไว้น่าสนใจ
    "....ดร.ป๋วยเคยเล่าว่า ในช่วงปลายที่ จอมพล ป.พิบูลสงคราม ครองอำนาจ มีคนสามคนถือเขาเป็นศัตรู ทั้งสามล้วนเป็นใหญ่ในแผ่นดิน ได้แก่ จอมพล ป.พิบูลสงคราม จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ และพลตำรวจเอกเผ่า ศรียานนท์ 
    จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ต้องการซื้อสหธนาคารกรุงเทพจำกัด แต่ถูก ดร. ป๋วยขวางโดยไม่เกรงหน้าอินทร์หน้าพรหม เนื่องจากธนาคารแห่งนี้กระทำผิดระเบียบของธนาคารแห่งประเทศไทย ต้องถูกปรับเป็นเงินหลายล้านบาท 
    จอมพลสฤษดิ์โกรธเคือง ดร.ป๋วยมาก ผลก็คือปลายปีนั้น ดร.ป๋วยถูกสั่งย้ายพ้นจากตำแหน่งรองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ไปรับราชการเป็นผู้เชี่ยวชาญการคลัง กระทรวงการคลัง
    มิเพียงขวางทางจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เขายังขัดขาพลตำรวจเอกเผ่า ศรียานนท์
    นอกจากตำแหน่งอธิบดีกรมตำรวจ พลตำรวจเอกเผ่า ศรียานนท์ ยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง พลตำรวจเอกเผ่าได้เสนอให้รัฐบาลเปลี่ยนบริษัทพิมพ์ธนบัตร จาก บริษัท ธอมัส เดอ ลา รู (Thomas de la Rue) เป็นบริษัทแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา
    ดร.ป๋วยขัดขวางเรื่องนี้ ให้เหตุผลว่า ผลงานของ บริษัท ธอมัส เดอ ลา รู ได้มาตรฐานกว่า การปลอมธนบัตรทำได้ยากกว่า อีกทั้งกล่าวว่าบริษัทที่พลตำรวจเอกเผ่าเสนอไม่น่าเชื่อถือ     
    เหตุการณ์นี้สร้างความไม่พอใจแก่พลตำรวจเอกเผ่าเป็นอย่างมาก เป็นที่มาของคำกล่าวว่า มีคนสามคนถือเขาเป็นศัตรู ล้วนเป็นใหญ่ในแผ่นดิน
    ผ่านไปร่วมสองปี จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ก่อรัฐประหาร จอมพล ป.หนีไปเขมรและญี่ปุ่นตามลำดับ และไม่ได้กลับเมืองไทยอีกเลย
    ส่วนพลตำรวจเอกเผ่า ศรียานนท์ ไปมอบตัวกับจอมพลสฤษดิ์ที่กองบัญชาการ คุยกันสองคำ วันรุ่งขึ้นพลตำรวจเอกเผ่าก็ขึ้นเครื่องบินไปลี้ภัยที่สวิตเซอร์แลนด์ และไม่ได้กลับเมืองไทยอีกเช่นกัน
    แล้วก็ถึงคราวคิดบัญชี ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ สั่งตามตัว ดร.ป๋วยมาทันที เมื่อพบตัวแล้วกล่าวว่า 
    “ผมต้องการให้คุณมาทำงานกับผม”
    ศัตรูที่ซื่อสัตย์ต่อแผ่นดินนั้นหายาก ศัตรูที่หาญกล้าต่อกรอำนาจที่เหนือกว่าเพื่อรักษาประโยชน์ของประชาชนยิ่งหายาก....."
    ครับ..ดร.ป๋วยสู้ด้วยความสัตย์ ใช้ความอดทน สุดท้ายเผด็จการอย่างจอมพลสฤษดิ์ให้ความนับถือยกย่อง
    "ธนาธร-ปิยบุตร" พวกเขาบอกว่าสู้กับเผด็จการเหมือนกัน แต่สู้แบบล้มล้าง ย่อยยับกันไปข้าง ทั้งที่ "ประยุทธ์" ได้ครึ่งหนึ่งของ "สฤษดิ์" หรือเปล่าก็ไม่รู้
    "ดร.ป๋วย" ไม่เคยทำให้บ้านเมืองแตกแยก แต่ตอนนี้ "ธนาธร-ปิยบุตร" กำลังจุดชนวนการล้มล้างครั้งใหญ่ 
    คือความต่างในการต่อสู้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"