'พท.'เอาแน่!ชงแก้รัฐธรรมนูญอ้างทำปชช.สับสนการเมืองอ่อนแอ


เพิ่มเพื่อน    

22 เม.ย.62-นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เหตุที่พรรคเห็นความจำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ นั้นเนื่องจากชัดเจนว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันคือผลพวงจากการรัฐประหาร มีบทบัญญัติหลายส่วนไม่เป็นประชาธิปไตย เป็นรัฐธรรมนูญที่สร้างความสับสนให้กับประชาชนในการเลือกตั้งเป็นอย่างมาก ทั้งระบบเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสมที่ประชาชนไม่คุ้นชิน เห็นได้จากความวุ่นวายในการเลือกตั้ง ที่เลือกตั้งมาร่วมเดือนแล้วยังไม่รู้ผล ตั้งรัฐบาลลำบาก ต่อให้ตั้งได้แล้วก็จะเป็นรัฐบาลที่อ่อนแอบริหารประเทศไม่ได้ พรรคเพื่อไทยจึงมีเจตนารมณ์ในการแก้ไขปัญหา 

"วิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ต้องมีผู้เสนอญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ก่อนจะไปถึงขั้นนั้นต้องมีการทำประชามติขอความเห็นชอบจากประชาชนว่าควรแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่และแก้ด้วยวิธีใด ถ้าประชาชนเห็นด้วยก็จะเป็นแนวทางที่จะเดินต่อไป วิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น พรรคเพื่อไทยควรให้มี สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. ซึ่งมีตัวแทนของประชาชนร่วมกับนักวิชาการขึ้นมาดำเนินการ น่าจะเป็นกระบวนการที่ถูกต้องชอบธรรมมากกว่าระบวนการใดทั้งหมด โดยไม่บอกจะแก้เรื่องอะไรแต่จะถามประชาชนภาพรวมว่าแก้เรื่องใดแล้วให้ สสร. เป็นผู้ดำเนินการ เมื่อทำเสร็จแล้วก็ไปฟังความเห็นจากประชาชนอีกครั้งเพื่อให้ได้ข้อยุติ ซึ่งวิธีการแก้ปัญหาข้อติดขัดต่างๆที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน" 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"