สาวชุมพรร้องชาวบ้านป่วย 'โรคชิคุนกุนยา' กว่า20ราย แจ้งหน่วยงานแล้วแต่นิ่งเฉย


เพิ่มเพื่อน    

สาวป่วยโรคชิคุนกุนยา ร้องสื่อชาวบ้านใน ต.ท่าแซะ ป่วยแล้วกว่า 20 ราย มียุงลายเป็นพาหะแพร่เชื้อ แจ้งหน่วยงานเกี่ยวข้องทั้งเทศบาลและสาธารณสุขยังนิ่งเฉย ไม่กระตือรือร้นเร่งหาทางป้องกันโรคไม่ให้แพร่ระบาด

22 เม.ย.62 - ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก น.ส.พรรณีลักษณา ไกรมา อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 226 หมู่ 16 ตำบลท่าแซะ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร ว่าเมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา ตนเองพร้อมครอบครัวซึ่งมีพ่อแม่และพี่ชายได้เดินทางไปกรุงเทพฯเพื่อไปเยี่ยมญาติ ระหว่างทางตนเองได้เกิดอาการปวดเมื่อยตามตัว โดยเฉพาะตามข้อกระดูกอย่างรุนแรง นอกจากนั้นยังมีอาการตัวร้อนเป็นไข้ตามมาอีกด้วย จากนั้นจึงได้แวะเข้าโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.เพชรบุรี ซึ่งทางแพทย์ได้ให้แอดมิดรักษาตัวเนื่องจากพบว่าเป็นไข้สูงและคาดน่าจะเป็นไข้เลือดออก พร้อมทั้งได้เจาะเลือดเพื่อตรวจหาเชื้อซึ่งต้องใช้เวลา 2 วัน จนทราบผลว่ามีเกล็ดเลือดต่ำ ไข้สูง ซึ่งเป็นอาการของโรคไข้ปวดข้อยุงลาย หรือ โรคชิคุนกุนยา โดยทางแพทย์ได้แจ้งอีกว่าจำเป็นจะต้องทำการรักษาผู้ป่วยตามอาการคือ หากไข้สูงก็จะกินยาลดไข้พร้อมเช็ดตัว หากปวดตามข้อกระดูกก็ต้องกินยาแก้ปวด นอกจากนี้แพทย์ได้แนะนำให้พักผ่อนมากๆและหมั่นออกกำลังกายควบคู่กับดื่มน้ำให้มากเช่นกัน

น.ส.พรรณีลักษณา กล่าวว่า ตนรู้สึกแปลกใจว่าทำไมเป็นโรคนี้ และแพทย์บอกว่าให้รักษาตามอาการ ทำไมไม่รักษาให้หายขาดเหมือนกับโรคหรือไข้อื่นๆ คำว่ารักษาตามอาการทำให้ตนต้องคิดมาก และยังทำให้คนรอบข้าง โดยเฉพาะเพื่อนบ้านมองตนเองเป็นตัวน่ารังเกียจ เป็นตัวนำโรคสู่ผู้อื่น และยิ่งเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ตามร่างกายเป็นผื่นเม็ดขึ้นเต็มตัว ยิ่งทำให้คนอื่นมองในแง่ไม่ดีไปด้วยทั้งที่ตนเองเป็นเพียงไข้ชิคุนกุนยาเท่านั้น

ด้านนายธวัฒชัย ไกรมาก อายุ 57 ปี พ่อของ น.ส.พรรณีลักษณา กล่าวว่าตนเองไม่สบายใจหลังจากที่ลูกสาวเป็นไข้ชิคุนกุนยา เกรงว่าโรคนี้ซึ่งมียุงลายเป็นพาหะนำโรคจะไปกัดคนอื่น จนแพร่ระบาดขยายวงกว้างไปกว่านี้ ตนจึงไปแจ้งให้ทางเทศบาลเนินสันติ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในท้องถิ่นได้รับทราบ แต่กลับนิ่งเฉยไม่ดำเนินการป้องกันอะไร นอกจากนี้ทางสาธารณสุขอำเภอท่าแซะ ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านของตนเองก็รับทราบเช่นกัน

"ขณะนี้มีข้อมูลว่ามีการแพร่ระบาดและมีผู้ป่วยจากโรคชิคุนกุนยาในพื้นที่หมู่ 5 หมู่ หมู่ 6 และ 15 ต.ท่าแซะ แล้วกว่า 20 ราย แต่หน่วยงานเกี่ยวข้องกลับนิ่งเฉย ผมจึงต้องร้องต่อสื่อเพื่อให้เป็นกระบอกเสียงกระตุ้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาฉีดพ่นหมอกควันกำจัดยุงลายและเร่งประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านได้รู้เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมไม่ให้โรคได้แพร่ขยายออกไปสู่ชุมชนอื่นๆ"นายธวัฒชัย กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"