ผู้ตรวจฯรับคำร้อง เลือกตั้งเป็นโมฆะ


เพิ่มเพื่อน    

    "ผู้ตรวจการแผ่นดิน" รับคำร้องเลือกตั้งโมฆะ แจ้ง กกต.แจงภายใน 25 เม.ย. มั่นใจผลวินิจฉัยเสร็จทันก่อน 9 พ.ค.แน่ ผู้สมัคร ส.ส.หลายพรรคยังเดินหน้าร้องทุจริตเลือกตั้ง "พท." ยื่นล้ม "กก.สรรหา ส.ว." อ้างขัดรัฐธรรมนูญ เหตุไม่เป็นกลาง "บิ๊กตู่" ชงเองกินเอง "พปชร." วางตัว "พ่อมดดำ" จองเก้าอี้ "ประธานสภาฯ" ปชป.ได้คิวเลือกหัวหน้าใหม่ 15 พ.ค.นี้
    เมื่อวันที่ 23 เม.ย. นายรักษเกชา แฉ่ฉาย  เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครองวินิจฉัยให้การเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.เป็นโมฆะ ว่าผู้ตรวจฯ ได้มีมติรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันพุธที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา และได้ส่งหนังสือให้ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงในประเด็นที่ผู้ร้องตั้งข้อสังเกต โดยให้เวลาในการชี้แจง 7 วัน เนื่องจากเป็นประเด็นเร่งด่วนและอยู่ในความสนใจของสาธารณชน จำเป็นต้องเร่งการพิจารณา ซึ่งกรอบเวลาการชี้แจง จะครบกำหนดในวันพฤหัสบดีที่ 25 เม.ย.นี้
    "ถ้า กกต.ส่งคำชี้แจงกลับมา ทางสำนักงานก็จะประมวลข้อมูลที่ได้รับเสนอเข้าที่ประชุมผู้ตรวจฯ เพื่อพิจารณาภายในสัปดาห์นี้ทันที ให้ทันในวันที่ 9 พ.ค.นี้ ที่ กกต.จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งยืนยันการพิจารณาคำร้องดังกล่าวจะต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ สามารถตอบคำถามให้คลายสงสัยได้ หากมีข้อยุติไปในทางใดทางหนึ่ง" เลขาฯ ผู้ตรวจการแผ่นดินระบุ
    ที่สำนักงาน กกต. ตลอดทั้งวันอังคารที่ผ่านมา ยังมีผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคการเมืองต่างๆ เดินทางมายื่นร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส.ในประเด็นต่างๆ โดยนายสมบูรณ์ หนูนวล ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 ชุมพร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เข้ายื่นคำร้องคัดค้านขอให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง นายสราวุธ อ่อนละมัย ว่าที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ 
    นายสมบูรณ์กล่าวว่า นายสราวุธได้ให้บิดา คือนายศิริศักดิ์ อ่อนละมัย ซึ่งเป็นนักจัดรายการวิทยุ พูดหาเสียงให้กับนายสราวุธ ผ่านรายการสมาร์ทเรดิโอ โต๊ะข่าวเช้าตรู่ ที่ออกอากาศทางสถานีวิทยุกรมอุตุนิยมวิทยา จ.ชุมพร ช่วงเวลา 06.10-06.55 น. รวมทั้งยังให้นายศิริศักดิ์ช่วยหาเสียงในเฟซบุ๊กส่วนตัวหลายครั้งตลอดช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง พฤติกรรมดังกล่าวของนายสราวุธจึงเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 70 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และระเบียบว่าด้วยการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามการหาเสียง 2561 ข้อ 18 ที่ห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดใช้ผู้ประกอบอาชีพหรือเจ้าของกิจการเกี่ยวกับวิทยุกระจายเสียง  วิทยุสื่อมวลชน หาเสียงในลักษณะเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับผู้สมัคร
ร้องล้ม กก.สรรหา ส.ว.
    ต่อมา นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) เขต 13 บางกะปิ กทม. เข้ายื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้ชี้แจงกรณีบัตรเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งที่ 13 หัวหมาก-บางกะปิหาย พร้อมนำเอกสารหลักฐาน ส.ส.5/18 ที่ปิดประกาศหน้าหน่วยเลือกตั้งให้ประชาชนตรวจสอบจำนวนการใช้สิทธิ์เลือกตั้งมาประกอบการยื่น
    นายตรีรัตน์กล่าวว่า ในหน่วยที่ 13 มีบัตรเลือกตั้งทั้งหมด 860 ใบ มีผู้มาใช้สิทธิจำนวน 594 คน ซึ่งจะต้องเหลือบัตร 266 ใบ แต่ในการรวมผลคะแนนนั้น กลับพบบัตรเหลือเพียง 86 ใบ เท่ากับว่าบัตรหายไป 180 ใบ เกิดเหตุบัตรหายไปได้อย่างไร อีกทั้งในเอกสาร ส.ส.5/18 ของหน่วยนี้ยังไม่ระบุเลขหน่วยเลือกตั้ง แต่ทราบได้ว่าเป็นหน่วยเดียวกันจากชื่อของกรรมการประจำหน่วย จึงขอให้ กกต.ชี้แจงถึงบัตรที่หายไปโดยด่วน และเปิดเผยคะแนนดิบทุกหน่วยเลือกตั้ง ไม่ใช่ครั้งแรกที่พบพิรุธในเขตเลือกตั้งบางกะปิ การมีคนเอาบัตรไปข้างนอกแล้วไม่เอามากากบาทข้างในหน่วยเป็นไปไม่ได้เลย ไม่ว่าหน่วยไหนเจอพิรุธต้องรื้อ เลือกตั้งใหม่ทุกหน่วย ตนเพิ่งลงเลือกตั้งครั้งแรกก็พบความผิดปกติระดับชาติเสียแล้ว ต้องการความโปร่งใสชัดเจน
    ส่วนนางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรค พท. เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึง กกต. เพื่อขอให้ยกเลิกการสรรหา ส.ว. ในส่วนที่สรรหาโดยคณะกรรมการสรรหา ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน
    นางลดาวัลลิ์กล่าวว่า กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่งตั้ง พล.อ.ประวิตร ซึ่งเป็นรองหัวหน้า คสช. รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม เป็นประธานคณะกรรมการสรรหา ส.ว. และกรรมการสรรหาส่วนใหญ่ก็มาจากคนใน คสช. และรัฐบาล ถือเป็นบุคคลที่ไม่มีความเป็นกลางทางการเมือง และเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์อยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯ ของพรรค พปชร. เท่ากับว่า พล.อ.ประยุทธ์ตั้งคนของตนเองเพื่อไปสรรหา ส.ว. เพื่อมาให้ พล.อ.ประยุทธ์เลือก ส.ว. เมื่อเลือกได้แล้ว ส.ว.เหล่านี้ก็จะไปเลือกนายกฯ ซึ่งมีชื่อ พล.อ.ประยุทธ์อยู่ด้วย จึงกลายเป็นเรื่องชงเองกินเอง
    "เราเห็นว่าการสรรหา ส.ว.ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 269 ที่ต้องเป็นกลางทางการเมือง การปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ว. จึงไม่อิสระ เพราะอยู่ในความผูกมัดอาณัติของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลใด พรรคเพื่อไทยจึงขอให้ กกต. ใช้หน้าที่และอำนาจของตนยกเลิกการสรรหา ส.ว. และให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาที่มีความเป็นกลางอย่างแท้จริงมาสรรหา ส.ว.ใหม่" โฆษกพรรค พท.กล่าว
    ที่พรรค พท. มีรายงานว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งของพรรค ได้เรียกว่าที่ ส.ส.กทม. ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เข้าร่วมหารือ  โดยในที่ประชุมได้ให้กำลังใจผู้สมัคร ส.ส.ที่พลาดหวังไม่ได้เป็น ส.ส. เพราะมีความผิดปกติเกิดขึ้น ไม่เพียงจะเกิดขึ้นใน กทม.ที่มีปัญหาและมีการร้องเรียนไปหลายเขต ในส่วนของต่างจังหวัดก็ประสบปัญหาลักษณะนี้เช่นเดียวกัน 
พท.ผวาลากรับรอง ส.ส.
    "ในการประชุมได้ประเมินถึงสถานการณ์การเมืองอื่นๆ โดยเฉพาะประเด็นประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง แม้จะมีคำยืนยันจาก กกต.จะรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการภายในวันที่ 9 พ.ค. เนื่องจากยึดตามจากกฎหมายเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ ต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จใน 150 วัน ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้ข้อสังเกตว่า หากยึดกรอบเวลาประกาศผลภายใน 60 วัน หลังวันเลือกตั้ง กกต.จะมีเวลาพิจารณาประกาศผลเลือกตั้งได้ถึง 22 พ.ค. ซึ่งในประเด็นนี้ที่ประชุมในภาค กทม.มีความกังวล กกต.อาจยึดตามกรอบเวลาที่นายวิษณุเสนอมาก็เป็นได้ ประกอบกับกระแสข่าวการเตรียมแจกใบเหลือง ใบส้ม ใบแดง ว่าที่ ส.ส. จะได้มีเวลาพิจารณาให้ถี่ถ้วนมากขึ้น พรรคเพื่อไทยมีข้อร้องเรียนไป กกต.ที่ส่วนใหญ่เป็นเรื่องคุณสมบัติว่าที่ ส.ส. ไม่ใช่เรื่องทุจริตเลือกตั้ง" แหล่งข่าวระบุ
    หนึ่งในแกนนำพรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่า ขณะนี้ทางพรรคได้เริ่มเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ที่คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นในเดือน ก.ค.เอาไว้แล้ว แม้ในที่ประชุมภาค กทม.จะยังไม่สรุปบุคคลที่จะลงสมัคร แต่สมาชิกในพรรคส่วนใหญ่ต่างสนับสนุน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ให้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่ากทม.ในนามพรรค แต่ในระยะนี้ก็ไม่ได้ปิดกั้นรายชื่อบุคคลอื่น หากมีตัวเลือกที่เหมาะสมกว่านายชัชชาติ 
    ด้าน น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวถึงกรณีหากศาลรัฐธรรมนูญตีเรื่องกลับมาที่ กกต. หรือแจงว่าวิธีการนับคะแนนไม่ใช่หน้าที่ของศาลจะต้องมาชี้ขาดนั้น ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 (4) และมาตรา 128 (5) มีความชัดเจนในตัวบริบทของ พ.ร.ป.อยู่เเล้ว ขอเตือน กกต.ว่าควรทำอะไรด้วยสามัญสำนึกที่ถูกต้อง ไม่ต้องเชื่อในคำพูดหรือคำสั่งของผู้ใดในทุกเรื่อง ตั้งแต่การนับการคำนวณคะแนน การให้ใบแดง ใบเหลือง ใบส้ม รวมทั้งการสรรหาคณะกรรมการ ส.ว. ที่ขัดรัฐธรรมนูญ 
    "หน่วยงาน กกต. เป็นองค์กรอิสระ ต้องปฏิบัติตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ หากฝ่าฝืน กกต.อาจจะถูกดำเนินคดีได้ และที่สำคัญตัวอย่างในอดีตของ กกต. ก็เคยปรากฏให้เห็นมาแล้ว เมื่อปี 2549 การเลือกที่จะไม่ทำอะไรขัดรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ พวกคุณจะปลอดภัย ไม่ต้องไปชดใช้กรรมแทนผู้อื่นหรือแทนผู้ขอมา" โฆษกพรรคเพื่อชาติกล่าว
    ที่พรรค พปชร. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เริ่มมีการวางตัวผู้จะมาดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ ไว้บ้างแล้ว โดยมีชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ ว่าที่ ส.ส.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นอดีต ส.ส. 8 สมัย อดีต รมช.มหาดไทย และอดีตรองประธานสภาฯ เป็นแคนดิเดต นอกจากนี้ ยังมีการพูดถึงชื่อของนายวิรัช รัตนเศรษฐ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ และอดีต ส.ส.นครราชสีมาหลายสมัยด้วย
    ในส่วนพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค ปชป. แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.)ว่า ที่ประชุมพิจารณาข้อเสนอของคณะกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์การเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ชุดใหม่ ที่มีนายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ เป็นประธานกรรมการ ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นด้วยทั้งหมด ทั้งนี้ ทางพรรคจะจัดให้มีการประชุมใหญ่เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ในวันที่ 15 พ.ค. เวลา 09.00 น. สำหรับวิธีการเลือกหัวหน้าพรรคนั้น จะไม่มีการทำหยั่งเสียงเบื้องต้นตามข้อบังคับพรรค เพราะจำกัดด้วยเวลาและสถานการณ์ โดยจะให้เสนอชื่อในที่ประชุม จากนั้นให้แสดงวิสัยทัศน์คนละ 15 นาที
    "องค์ประชุมในการโหวตเลือกจะมีทั้งหมด 307 คน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกคือ ส.ส.ชุดใหม่ที่กำลังรอ กกต.ประกาศรับรองผล ซึ่งมีน้ำหนักคะแนนอยู่ร้อยละ 70 ส่วนอีกร้อยละ 30 ประกอบด้วย กก.บห.ชุดรักษาการ อดีต ส.ส.ที่ยังเป็นสมาชิกพรรค อดีตนายกรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรี อดีตเลขาธิการพรรค หัวหน้าสาขาพรรคหรือตัวแทนประจำจังหวัด ผู้บริหารท้องถิ่นที่ลงสมัครในนามพรรค ตัวแทนผู้สมัครส.ส.ทั้งแบบเขตและบัญชีรายชื่อ ปี 62" นายจุรินทร์กล่าว
    ถามว่า ในวันที่ 15 พ.ค. จะมีมติแสดงจุดยืนทางการเมืองของพรรคหรือไม่ รักษาการหัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า เป็นเรื่องของ กก.บห.ชุดใหม่และ ส.ส.ชุดใหม่ที่จะต้องประชุมร่วมกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"