จับตา 'เกิด-ไม่เกิด' ไทยรักษาชาติภาคสอง


เพิ่มเพื่อน    

      พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) แม้จะปิดฉากเส้นทางการเมืองไปอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่ก่อตั้งพรรคจนถึงวันยุบพรรคใช้เวลาแค่เพียง 4 เดือนเศษ! แรกเริ่มสมัยก่อตั้งเป็นพรรค สร้างปรากฏการณ์เรียกเสียงฮือฮาได้มาก เป็นหนึ่งในพรรคพันธมิตรสำคัญของพรรคเพื่อไทย บุคลากรที่ไปร่วมงานก็ล้วนเป็นคนของเพื่อไทยเสียเป็นส่วนใหญ่

      ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช อดีตหัวหน้าพรรค จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตประธานรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง วิม รุ่งวัฒนจินดา กรรมการบริหารพรรค เหวง โตจิราการ, ก่อแก้ว พิกุลทอง, เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ, นรวิชญ์ หล้าแหล่ง, นิคม ไวยรัชพานิช ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ  

      รายชื่อทั้งหมดสามารถบรรยายสรรพคุณได้เสร็จสรรพ ล้วนเป็นคนใกล้ชิดทั้งของ ทักษิณ และ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นสมาชิกเดิมของ เพื่อไทย ทำงานให้พรรคมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน

      นับจาก ไทยรักษาชาติ สร้างปรากฏการณ์ทอล์กออฟเดอะทาวน์ จวบจนมาถึงวันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ พร้อมกับตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคห้ามยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมการเมือง 10 ปี ปิดตำนานพรรคไปอย่างรวดเร็วชนิดที่ยังไม่ทันได้วาดลวดลายในสนามเลือกตั้ง

      ผู้สมัครทั้ง ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เดิมที่คาดการณ์เน้น ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ส่วนระบบเขตเป็นเพียงความหวังแซมๆ สุดท้ายไม่ได้มาสักคน

      แม้ชะตากรรมบันดาลให้พรรคใหม่แกะกล่องมีอันต้องปิดฉาก แต่ในส่วนของสมาชิกพรรค ผู้สมัครส.ส.พรรคทั้งระบบบัญชีรายชื่อ ระบบเขตเลือกตั้ง จำนวนไม่น้อยได้หวนกลับมายังบ้านเก่าบ้านเดิมอย่างพรรคเพื่อไทย บางคนบอกเพราะถูกตามตัวให้กลับมา บางคนมาสมัครเป็นสมาชิกพรรค บางคนกลับมาช่วยงาน มาเป็นบิ๊กแกนนำพรรคอย่างเดิม ในตำแหน่งที่คุ้นเคย ตามประสาพรรคพี่พรรคน้อง

      แต่ก็มีบางคนระดับแกนนำพรรคที่ยังไม่ตัดสินใจกลับมา อาทิ เสี่ยอ๋อย-จาตุรนต์ ฉายแสง กับ  เสี่ยเต้น-ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ท่ามกลางกระแสข่าวที่มีการคาดการณ์ไปใน 2 แนวทาง

      อย่างแรก ทั้งสองคนกำลังรอจังหวะเวลาที่เหมาะสม กลับมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคอีกครั้ง ในบ้านหลังเก่าหลังเดิมอย่างพรรคเพื่อไทย

      อีกกระแสมีการมองว่า กำลังมีการก่อร่างสร้างพรรคขึ้นมาใหม่อีกครั้ง!

      ในส่วนของรูปแบบ โครงสร้าง ว่าที่หัวหน้าพรรค ทิศทางพรรค จะเป็นอย่างไรยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่สิ่งหนึ่งที่ยืนยันการันตีได้แน่นอนคือ ยังจะเป็น พรรคพันธมิตรกับฝ่ายประชาธิปไตย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ พรรคเพื่อไทย อย่างแน่นอน โดยที่มีจาตุรนต์ ณัฐวุฒิ เป็นสองคีย์แมนหลักของพรรค

      นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย แต่ในอดีตคือผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยรักษาชาติ ให้ความเห็นไว้อย่างน่าสนใจ

        "หลังจากพรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ สมาชิกพรรคที่เคยอยู่กับพรรคเพื่อไทยมาก่อน หลายคนก็ไปช่วยงานพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย และอีกหลายคนก็กลับมาสมัครเป็นสมาชิกช่วยงานพรรคเพื่อไทย นายจาตุรนต์ ฉายแสง, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ได้มาสมัครสมาชิกเพื่อไทยหรือยังผมไม่ทราบ เข้าใจว่าถ้ายังไม่มาสมัครก็คงอยากจะรอเวลาอีกสักพักหนึ่งเพื่อความชัดเจน"

      เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ในการฟื้นฟูพรรคขึ้นใหม่ในรูปแบบพรรคไทยรักษาชาติ นพ.เชิดชัยบอก...

        ขอพูดตามความเห็นส่วนตัว จากรัฐธรรมนูญ พรรคใหญ่ๆ อย่างทุกวันนี้ อย่างพรรคเพื่อไทย ไม่มีโอกาสจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเลย ซึ่งไม่ตรงตามเจตนารมณ์เดิมของรัฐธรรมนูญ 2540 ส่วนตัวเห็นว่า ควรมีการแก้ไขเรื่องบัตรเลือกตั้งให้มี 2 ใบอย่างเก่า คือสำหรับเลือก ส.ส.เขตและเลือก ส.ส.บัญชีรายชื่อ  ไม่ควรปล่อยให้มีการตั้งพรรคกระจิดกระจ้อย มีไม่กี่เสียงแล้วก็ได้ ส.ส. ผลจากการออกแบบเช่นนี้ก็เห็นแล้ว จนวันนี้ยังรวมเสียงตั้งรัฐบาลกันไม่ได้ ทุกอย่างมันผิดเพี้ยนไปหมด คนร่างกติกาที่ทำให้เกิดก็ไม่ออกมาแสดงความรับผิดชอบอะไร

      ถามว่าจาตุรนต์, ณัฐวุฒิ จะร่วมกันรื้อฟื้นพรรคในลักษณะเดียวกันกับพรรคไทยรักษาชาติหรือไม่ นพ.เชิดชัยระบุ...

      ไม่แน่ใจ คงตอบแทนทั้งสองคนไม่ได้ หลังจากยุบพรรค ตนก็ไปร่วมเวทีก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตยกับสองคน แต่หลังจากเลือกตั้งเสร็จสิ้นก็ไม่ได้เจอกัน ยังไม่ได้พูดคุยกันอีกเลย

      การเมืองวันข้างหน้าไม่มีสิ่งใดการันตีได้ว่า พรรคหลักอย่างเพื่อไทยจะเจอมรสุมการเมืองระหว่างทางเรื่องใดเข้ามาทำให้ต้องซวนเซ หรือถึงขั้นปิดฉากอย่างไทยรักษาชาติหรือไม่ ประกอบกับการเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม คะแนนไม่ทิ้งน้ำ ทุกคะแนนเสียงมีความหมาย การมีพรรคที่เรียกได้ว่าเป็น พรรคพี่พรรคน้องท้องเดียวกัน ย่อมดีกว่าพรรคเพื่อนพ้องที่เอาแน่เอานอนไม่ได้

      ไทยรักษาชาติภาคสองจะถือกำเนิดอีกรอบหรือไม่ อีกไม่นานคงได้รู้กัน.

                               

 

ดึงโปรย

 

 

        "ในส่วนของรูปแบบ โครงสร้าง ว่าที่หัวหน้าพรรค ทิศทางพรรค เป็นอย่างไรยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่สิ่งหนึ่งที่ยืนยันการันตีได้แน่นอนคือ ยังจะเป็นพรรคพันธมิตรกับฝ่ายประชาธิปไตย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับพรรคเพื่อไทยอย่างแน่นอน โดยที่มีจาตุรนต์ ณัฐวุฒิ เป็นสองคีย์แมนหลักของพรรค"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"