บิ๊กตู่ชี้แจก1.5พันแค่ศึกษา ยัวะข่าวหลุดทำคนสับสน


เพิ่มเพื่อน    


    “ประยุทธ์” ลั่นมาตรการแจกเงิน 1,500 บาทเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัดยังแค่ศึกษา ลั่นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ต้องคิดถึงงบประมาณและข้อกฎหมาย ไม่สร้างภาระรัฐบาลใหม่ ยัวะข่าวหลุดทำให้เกิดการตีความ
    เมื่อวันที่ 24 เม.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อพยุงเศรษฐกิจช่วงกลางปี 2562 คนละ 1,500 บาทว่า หลายอย่างเป็นเรื่องที่รัฐบาลยังไม่ดำเนินการ เป็นเพียงข่าวที่สื่อมวลชนนำเสนอเยอะแยะไปหมด ทำให้เกิดความสับสนอลหม่าน อย่าลืมว่ารัฐบาลก็คือรัฐบาล เราก็ทำหน้าที่รัฐบาล ต้องทำหน้าที่ต่อเนื่องไปจนกว่าจะมี ครม.ใหม่ขึ้นมา ขอให้เข้าใจตรงนี้ด้วย รัฐบาลพยายามที่จะควบคุมสถานการณ์ให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะเรื่องของเศรษฐกิจ
    "ที่มีข่าวว่ารัฐบาลจะมีมาตรการต่างๆ ออกมาช่วงนี้นั้น ขอบอกว่ายังเป็นเพียงการศึกษา และปรึกษาหารือกันของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง เพียงแต่วันนี้ข่าวออกมาก่อน โดยเฉพาะเรื่องของการท่องเที่ยวเมืองรอง สื่ออย่ามาถาม มันยังไม่มีข้อสรุปอะไรออกมาเลย บางทีเป็นเรื่องแค่การหารือกันเพื่อหาข้อสรุปให้ได้ ยืนยันว่ายังไม่ได้ข้อยุติ เพราะมีหลายอย่างเกี่ยวข้อง ไม่ใช่ให้เงินแล้วจบ ยังมีปัจจัยหลายอย่างที่เกี่ยวข้อง ทั้งเรื่องของภาษี คณะกรรมการกำลังพิจารณาอยู่ ขอร้องทุกคนอย่าเพิ่งตื่นตระหนก" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า มาตรการทางเศรษฐกิจมีผล 2 อย่าง เพราะเศรษฐกิจของประเทศขึ้นอยู่กับการส่งออกมาด้วย ซึ่งทุกคนก็ทราบดี ดังนั้นเมื่อโลกมีผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ มีสงครามการค้า ก็จะส่งผลกระทบต่อยอดการส่งออก จึงจำเป็นต้องมีการเพิ่มการใช้จ่ายในประเทศ ถ้าทุกคนไม่กล้าใช้เงิน ไปยุ่งแต่กับเรื่องการเมือง ทุกอย่างมันหยุดไปหมด แล้วรัฐบาลจะทำอะไรได้ วันนี้จึงอยากขอร้องประชาชนทุกคนที่มีขีดความสามารถในการใช้จ่ายเงิน ต้องช่วยกัน มีมากใช้มาก มีน้อยใช้น้อย คนไม่มีรัฐบาลก็จะดูแลให้สามารถดำรงชีพอยู่ต่อไปได้ ถือเป็นหลักการสำคัญ ถ้าเราไม่ช่วยกัน ทุกคนไม่ยอมเสียอะไรเลย อยากจะได้เพียงอย่างเดียวก็ไม่มีใครทำอะไรให้ได้
    “รัฐบาลจึงจำเป็นต้องหามาตรการเพื่อส่งเสริมการใช้จ่ายภายในประเทศให้ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในไตรมาสแรกผ่านไปแล้ว 2 เดือน เหลืออีก 1 เดือน จากนั้นต้องมาดูในไตรมาส 2 เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา เพราะถ้ามีปัญหา ผลกระทบจะตกไปอยู่ที่ประชาชน รัฐบาลจึงต้องหามาตรการที่เหมาะสม แต่ต้องระมัดระวังในข้อกฎหมายทุกประการ โดยเฉพาะการใช้จ่ายงบประมาณ” นายกฯ กล่าว และว่า รัฐบาลนี้ระมัดระวังอย่างเต็มที่ ทำงานทุกอย่างด้วยความรอบคอบ เพื่อไม่ให้เป็นภาระรัฐบาลต่อๆ ไป เหมือนกับที่ปัญหาหลายอย่างเกิดขึ้นมาก่อนรัฐบาลนี้ 
    นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวก่อนการประชุม ครม.ถึงเรื่องดังกล่าวว่า ยังไม่เห็นในวาระพิจารณาปกติ แต่คาดว่าอาจพิจารณาเป็นวาระจร หรืออาจเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาในสัปดาห์หน้าแทน ซึ่งมาตรการนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเมืองรอง 55 จังหวัด ที่ไม่ว่าจะมีการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเท่าไรก็ถือว่าช่วยได้มาก โดยเฉพาะช่วงนี้ที่ไม่ได้อยู่ในฤดูกาลท่องเที่ยว จะทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ที่คาดว่าจะทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนมากกว่าปี 2561 ที่ทำได้ถึง 2.64 แสนล้านบาท
    พล.ต.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงภายหลังประชุม ครม.ว่า นายกฯ ย้ำถึงมาตรการแจกเงินให้ประชาชนคนละ 1,500 บาท เพื่อใช้จ่ายท่องเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัดว่า เรื่องดังกล่าวได้เห็นจากในข่าว และบอกว่าเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นหลายครั้งแล้ว ซึ่งเรื่องยังไม่ผ่านความเห็นชอบจาก ครม.แล้วเหตุใดเรื่องจึงหลุดออกไปก่อน ซึ่งเราก็ไม่ได้ชี้แจง คนจึงเอาไปตีความอย่างนั้นอย่างนี้. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"