เตรียมจัดอักษรซุ้ม‘วปร.’ ชวนปชช.ตั้งโต๊ะหมู่บูชา


เพิ่มเพื่อน    

  "รัฐบาล" เชิญชวนตั้งโต๊ะหมู่ประดิษฐานพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมเครื่องราชสักการะ และประดับธงชาติไทย ธงตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตั้งแต่ 4 พ.ค.เป็นต้นไป   "กอร.พระราชพิธีฯ" เตรียมจัดซุ้มอักษรย่อ "วปร." ในหลวง ร.10 ให้ ปชช.เข้าบันทึกภาพประวัติศาสตร์ 1 พ.ค.นี้ "สปน." เตือนใครทำเข็มบรมราชาภิเษกปลอมมีโทษหนัก 

    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 26 เม.ย. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ครั้งที่ 3/2562 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 
    พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า เนื่องในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ใกล้จะถึงกำหนด ตามหมายกำหนดการวันที่ 4 พ.ค.2562 นี้ จึงเห็นเป็นการสมควรที่หน่วยงานทุกภาคส่วนและพสกนิกรปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ทั้งที่อยู่ในประเทศไทยทั่วราชอาณาจักรและในต่างประเทศ ได้พร้อมใจกันถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์โดยสมบูรณ์ จึงขอเชิญชวนดำเนินการตั้งโต๊ะหมู่ประดิษฐานพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมเครื่องราชสักการะ และประดับธงชาติไทย พร้อมธงตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 กับประดับตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ตามสถานที่ของหน่วยงานและอาคารบ้านเรือน เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ แสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ รวมทั้งดำเนินการจัดพิธีถวายพระพรชัยมงคลและจัดการลงนามถวายพระพรชัยมงคล ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค.2562 เป็นต้นไป
    "ขอเชิญชวนร่วมเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกด้วย วันเสาร์ที่ 4 พ.ค.2562 เวลา 09.00 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนินในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และในวันอาทิตย์ 5 พ.ค.2562 เวลา 16.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค และในวันจันทร์ที่ 6 พ.ค.2562 เวลา 16.30 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จออก ณ สีหบัญชร พระที่นั่งสุทธไธสวรรย์ปราสาท ในการนี้ รัฐบาลจึงขอเชิญชวนทุกภาคส่วนและประชาชน ร่วมเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทในการเสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก" รองนายกฯ กล่าว
    ขณะที่ พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ แถลงผลการประชุมการอำนวยความสะดวกประชาชนที่จะมาร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก หรือ กอร.พระราชพิธีฯ ว่า รัฐบาลได้เพิ่มประสิทธิภาพในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน เดิมเคยจัดรถชัตเทิลบัสที่เป็นรถธรรมดาไว้บริการตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้ แต่ในวันที่ 5 พ.ค. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จฯ ในขบวนพยุหยาตราสถลมารคเสด็จเลียบพระนคร ทาง ขสมก.จัดเป็นรถชัตเทิลบัสปรับอากาศกับพี่น้องประชาชนตามจุดต่างๆ ทั้งหมด เข้ามาในพื้นที่ชั้นในเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนมากขึ้น และรถไฟฟ้าสายสีม่วง สีน้ำเงิน รวมถึงแอร์พอร์ตลิงก์ ให้บริการฟรีตลอดวัน
    พล.ต.ท.ไกรบุญกล่าวว่า สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้มีการจัดซุ้มอักษรพระปรมาภิไธยพระจำพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ  บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 หรือ วปร. ขนาดใหญ่ บริเวณท้องสนามหลวง เพื่อให้ประชาชนเข้ามาบันทึกภาพประวัติศาสตร์และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ในครั้งนี้ โดยทางการไฟฟ้านครหลวงได้ประดับไฟฟ้าบริเวณรอบท้องสนามหลวงและเส้นทางขบวนพยุหยาตราสถลมารคเสด็จเลียบพระนคร เพื่อให้พี่น้องประชาชนเข้ามาบันทึกภาพเป็นประวัติศาสตร์ความทรงจำได้กับลูกหลานต่อไป จะดำเนินการให้แล้วเสร็จในวันที่ 1 พ.ค.นี้ 
    "สำหรับจุดรวมพล กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้การสนับสนุนวงดนตรีจากสถาบันการศึกษาต่างๆ เพื่อบรรเลงให้กับประชาชนในระหว่างที่รอรับเสด็จ ซึ่งจะเป็นเพลงเกี่ยวกับพระราชนิพนธ์ เพื่อให้ประชาชนได้ซาบซึ้งในบรรยากาศและจะมีภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวกับงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก" พล.ต.ท.ไกรบุญกล่าว
    ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก แถลงข่าวเปิดศูนย์สื่อมวลชนงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562
    พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวว่า การเปิดศูนย์สื่อมวลชนในครั้งนี้ เพื่อบริการข้อมูลข่าวสารและอำนวยความสะดวกแก่สื่อมวลชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในการนำเสนอข่าวการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกทุกวัน จนเสร็จสิ้นพระราชพิธี ซึ่งเป็นจุดที่ใกล้พระบรมมหาราชวัง โดยศูนย์แห่งนี้จะเชื่อมต่อสัญญาณการถ่ายทอดพระราชพิธีกับศูนย์ถ่ายทอดสดพระราชพิธีทางวิทยุและโทรทัศน์ ซึ่งตั้งอยู่ที่อาคารสำนักพัฒนาการประชาสัมพันธ์ กรมประชาสัมพันธ์ โดยจะมีการซักซ้อมการถ่ายทอดสดเสมือนจริงวันที่ 28 เม.ย. เวลา13.00 น. ซึ่งมีการซ้อมใหญ่ริ้วขบวนพยุหยาตราสถลมารค
    "ได้กำชับการถ่ายทอดสดพระราชพิธี มีความถูกต้อง ข้อมูลมีรายละเอียดชัดเจน และให้มีความสง่างามในทุกมิติ สำหรับศูนย์สื่อมวลชน เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 08.30-21.30 น. จนเสร็จสิ้นพระราชพิธี ซึ่งสื่อมวลชนที่จะเข้าใช้บริการ จะต้องใช้บัตรสื่อมวลชนลงทะเบียนเข้ามาปฏิบัติงานในศูนย์ทุกครั้ง โดยศูนย์ดังกล่าวรองรับสื่อมวลชนได้ 450 คนต่อวัน" รองนายกฯ กล่าว     
    ด้าน น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ต่างประเทศ กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวรไทยฯ สถานกงสุลใหญ่ไทยในต่างประเทศ และสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้คนไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศได้ร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดีอย่างพร้อมเพรียงกันทั่วโลก 
    "วันที่ 6 พ.ค. เวลา16.30 น. สถานเอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวรไทยฯ สถานกงสุลใหญ่ และสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทยในเมืองจำนวน 82 เมืองที่อยู่ในโซนเวลาเดียวกัน มีคนไทยจำนวนกว่า 1,600,000 คนอาศัยอยู่ จะจัดพิธีถวายพระพรชัยมงคล โดยทางสถานกงสุลใหญ่จะเชื่อมต่อสัญญาณถ่ายทอดสดจากประเทศไทย เพื่อให้ชาวไทยที่อาศัยอยู่ในต่างแดนได้ร่วมถวายพระพรชัยมงคลโดยพร้อมเพรียงกัน" อธิบดีกรมสารนิเทศกล่าว
    ส่วนนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจำหน่ายเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ว่า ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีจะเปิดจำหน่ายในรอบที่ 2 วันที่ 30 เม.ย.นี้ สาขาละ 2,500 เข็ม โดยกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่บิ๊กซีราชดำริและบิ๊กซี ติวานนท์, ภาคเหนือ จ.เชียงราย และ จ.ลำปาง, ภาคกลาง จ.เพชรบุรี, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.อุดรธานี และ จ.บุรีรัมย์, ภาคใต้ จ.ภูเก็ต และ จ.นครศรีธรรมราช, ภาคตะวันออก จ.ชลบุรี ในรอบที่ 3 จะมีขึ้นวันที่ 2 พ.ค.นี้ จะจำหน่ายสาขาละ 2,500 เข็มเช่นกัน 
    "สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นหน่วยงานเดียวที่ได้รับอนุญาตให้จัดทำเข็มที่ระลึกฯ หากใครจัดทำเข็มที่ระลึกฯ โดยไม่ได้รับอนุญาต ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย เนื่องจากขณะนี้เริ่มมีบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตไปจัดทำเข็มที่ระลึกฯ แล้ว ซึ่งถือเป็นความผิด และเคยมีเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้น โดยศาลได้สั่งลงโทษจำคุก 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา" ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกฯ กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"