นักลงทุนลุ้นการเมืองนิ่งจ่อหอบเงินเข้าไทย! 3-5 หมื่นล้าน


เพิ่มเพื่อน    

 

นายสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน สายงานวิจัย บล.ไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่ากระแสเงินทุนต่างชาติจะไหลกลับเข้ามาตลาดหุ้นไทยประมาณ 30,000-50,000 ล้านบาท ภายใต้เงื่อนไขการเมืองมีความชัดเจนขึ้น และเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และปัจจัยในต่างประเทศน่าจะคลี่คลายมากขึ้น โดยคาดว่าดัชนีปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 1,700 -1,800 จุด หากการเมืองกระทบบ้างดัชนีอาจลงไประดับ 1,550-1,600 จุด

“ภาพรวมการลงทุนได้ผูกกับการเมืองภายในประเทศไว้ แต่หากการเมืองมีความชัดเจน ภายในไตรมาส 2 ปีนี้ จะช่วยให้เกิดการลงทุนเพิ่มขึ้น ประกอบกับเศรษฐกิจเติบโตได้ดี รวมถึงราคาหุ้นไทยก็ยังปรับขึ้นน้อย ส่วนอัตราการเติบโตของกำไรบริษัทจดทะเบียนปีนี้น่าจะอยู่ที่ระดับ 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หรืออยู่ประมาณ 800,000-900,000 ล้านบาท ยังมีความเป็นไปได้ และอาจเห็นกำไรขยายตัวต่อเนื่องได้ในปี 63 ทำให้ตลาดหุ้นไทยยังโตได้ตามปัจจัยพื้นฐาน” นายสุกิจ กล่าว

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจไทยถูกภาคส่งออกกดดัน แต่ปีนี้เชื่อว่าจะเติบโตได้ โดยคาดว่าจีดีพีจะอยู่ที่ 3.6% ลดลงจากคาดการณ์เดิม 3.8% เพราะการลงทุนยังเป็นความหวัง สัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจน่าจะเห็นได้ใน 3-4 เดือนข้างหน้านี้ ซึ่งการลงทุนภาครัฐยังน่าจะเดินได้ แต่การลงทุนใหญ่ อย่างอีอีซียังเป็นเรื่องที่ต้องติดตาม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"