‘ธนาธร’ไม่คิดล้มเจ้า แค่ทำให้ประเทศเป็นประชาธิปไตยเท่าเทียมกันลั่นไร้แพลนบี


เพิ่มเพื่อน    

 "ธนาธร" ยินดีให้ตรวจสอบสัญญาณโทรศัพท์ พิสูจน์ 8 ม.ค.อยู่ไหน มามุกเดิม โดนเล่นหุ้นวี-ลัค เพราะต่อต้านการสืบทอดอำนาจของเผด็จการ ลั่นไม่มีแพลนบี ยันไม่เคยมีแนวคิดล้มสถาบันพระมหากษัตริย์ เพียงแต่เข้ามาเพื่อประเทศไทยเป็นประชาธิปไตย มีนิติรัฐ เท่าเทียมกัน ขู่อย่าปิดทางเข้าสภา เพราะเป็นความฝันของคนนับล้าน ต้องหันไปใช้ช่องทางการเปลี่ยนแปลงแบบอื่น การชุมนุมเรียกร้องบนท้องถนนอย่างสงบ ถือเป็นสิทธิโดยชอบธรรมของประชาชน

    เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ กกต.แจ้งข้อกล่าวหาเรื่องการโอนหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ว่าไม่แปลกใจที่ตนเอง แกนนำคนอื่นๆ และพรรคมีเรื่องถูกโจมตีมากมาย เพราะพรรคมีจุดยืนอย่างมั่นคงในการต่อต้านการสืบทอดอำนาจของเผด็จการ ซึ่งทุกคดีที่ถูกกล่าวหา เรามั่นใจในความบริสุทธิ์ ว่าไม่มีคดีไหนที่จะเอาผิดตนและแกนนำพรรคได้ 
    "พวกเราทำงานการเมืองด้วยความบริสุทธิ์ใจ และอยากเห็นการเมืองเดินไปข้างหน้า ดังนั้นเราไม่ควรกังวลใดๆ ทุกวันนี้ยังคงทำกิจกรรมทางการเมือง พบปะพี่น้องสมาชิก และดูปัญหาในชุมชนอย่างต่อเนื่อง จนถึงวันนี้ตนและกรรมการบริหารพรรคท่านอื่นๆ ไม่มีใครคิดแพลนบีไว้ ยังคงเดินหน้าต่อไป"
    หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่า ในวันที่ 30 เม.ย.นี้ ตนจะเดินทางไปชี้แจงกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีการโอนหุ้น พร้อมหลักฐานสมุดจดทะเบียนบริษัทที่รายละเอียดทุกอย่างของผู้ถือหุ้นทุกคนอยู่ในนั้นด้วย
    เขายังกล่าวว่า ที่มีการบอกจะสืบค้นเรื่องการเดินทางจาก จ.บุรีรัมย์กลับมากรุงเทพฯ เพื่อโอนหุ้นในวันที่ 8 ม.ค. โดยสัญญาณโทรศัพท์มือถือนั้น ยินดีอย่างยิ่ง และอนุญาตให้ทางดีแทคเปิดเผยข้อมูลสัญญาณได้เลย เรื่องจะได้จบ เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่ามีคนกลุ่มหนึ่งจ้องทำลายพวกเรา โดยที่พวกเขาไม่มีข้อมูลหรือข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนเลย 
    "ยืนยันว่าการโอนหุ้นเมื่อวันที่ 8 ม.ค. ในทางกฎหมายมีผลผูกพันต่อผู้โอน ผู้รับ และบริษัท สมบูรณ์แล้ว ขั้นตอนที่ต้องไปแจ้งยังกระทรวงพาณิชย์นั้น อยู่นอกเหนือความควบคุมของตน ในวันสมัครส.ส.ช่วงเดือน ก.พ. ผู้สมัคร ส.ส.ทุกคนก็คงจัดการกันตามกฎหมายแล้ว ไม่มีใครรู้ว่าต้องชี้แจงว่าเคยถือหุ้นมาก่อน แต่โอนไปแล้ว ถ้าต้องการแบบนี้ กกต.ก็ต้องเขียนใหม่ให้ชัด" 
    หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่กล่าวว่า สื่อบางสำนักพยายามทำข่าวเจาะเรื่องนี้ ด้วยการตั้งข้อสังเกตยิบย่อย แต่ปัญหาคือมันมีเส้นแบ่งระหว่างข่าวเชิงลึกคุณภาพกับข่าวที่ไร้ข้อเท็จจริง เช่น พาดหัว มีไฟลต์ทำไมไม่กลับ แต่ใช้รถรับ-ส่งไพร่หมื่นล้าน วันนั้นมีพรรคเพื่อไทยลงพื้นที่ด้วย ไฟลต์เต็ม ใกล้ที่สุดคือที่สนามบินอุบลราชธานี 
ไม่เคยคิดล้มสถาบัน
    "พอลองดูเวลาแล้วเห็นว่าการนั่งรถจากบุรีรัมย์ไปอุบลฯ เพื่อขึ้นเครื่องแล้วต้องนั่งรถกลับจากดอนเมืองไปบางนา-ตราด ใช้เวลาพอกับการนั่งรถกลับจากบุรีรัมย์ไปที่บ้านผมเลย จึงยอมทิ้งตั๋วที่อุบลฯ แล้วมาตั้งประเด็นกันว่าวันที่ 8 ม.ค.ผมอยู่ไหน ทำไมไม่ไปตำรวจที่บุรีรัมย์ที่มาคอยอำนวยความสะดวกการหาเสียง คนขับรถ หรือ รปภ.ที่หมู่บ้านผมบ้าง" 
     ส่วนกระแสข่าวเชื่อมโยงกับผู้สมัคร ส.ส.จ.สกลนคร เขต 2 ที่ศาลชี้ว่าขาดคุณสมบัติ อาจไปถึงขั้นยุบพรรคเพราะหัวหน้าไม่ตรวจสอบนั้น นายธนาธร กล่าวอีกว่า "เขาไม่ได้ขาย แต่ตนขาย ซึ่งการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวผ่านฐานข้อมูลเปิดในออนไลน์ ไม่สามารถหารายละเอียดในระดับของบริคณห์สนธิ หรือว่าบริษัททำกิจการประเภทอะไรได้ อนาคตใหม่มีผู้สมัครเกือบ 500 คน การตรวจสอบจะทำอย่างไร 
    ขณะเดียวกันผมก็มีข้อมูลผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ (พปชร.) กับประชาธิปัตย์ ที่เข้าข่ายกรณีแบบนี้อยู่เหมือนกัน ถ้าแบบนี้ยุบพรรค ก็ต้องยุบทุกพรรค เราก็จะฟ้องผู้สมัคร พปชร.ในเคสเดียวกันด้วยเหมือนกัน ต่างกันที่ผู้สมัคร พปชร.ยังถือหุ้นอยู่ แต่ผมขายแล้ว" 
    นายธนาธรกล่าวถึงกระแสโจมตีแกนนำพรรคอนาคตใหม่ รวมถึงนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค จนอาจทำให้ไม่ได้เข้าสภานั้น ว่า "ผมและแกนนำพรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่าไม่เคยมีแนวคิดล้มสถาบันพระมหากษัตริย์เลย เพียงแต่เข้ามาทำงานการเมืองเพื่อเห็นประเทศไทยเป็นประชาธิปไตย มีนิติรัฐ เท่าเทียมกัน โดยการจะไปถึงจุดนั้นต้องปฏิรูปกองทัพ ปฏิรูปข้าราชการที่ใหญ่เทอะทะ ซึ่งฉุดรั้งสังคมไทยไม่ให้ไปไกลมากกว่านี้ 
    เขาเผยว่า ปฏิเสธไม่ได้ว่าทำให้คนกลุ่มหนึ่งเสียประโยชน์ 8 นโยบายในเรื่องนี้ ดีไม่ดีอาจต้องใช้เวลาเป็น 10 ปีถ้าเข้าสภาไป ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล ผมจะทำให้เห็นว่านักการเมืองที่ดีเป็นไปได้ เพื่อจะได้ทำให้คนกลับมายึดมั่นในระบอบรัฐสภาอีกครั้ง
    "การเลือกต่อสู้ทางการเมืองผ่านระบบรัฐสภาคือ การประนีประนอมในตัวเองอยู่แล้ว เพราะอนาคตใหม่ไม่มีทางได้ ส.ส. 500 คน การเปลี่ยนผ่านในกลไกรัฐสภาจึงต้องค่อยเป็นค่อยไป ไม่มีทาง upside-down ได้ภายในวันเดียว กลับกันหากปิดทางในรัฐสภาให้คนที่มีความฝันเดียวกันมหาศาลนับล้านคน ไม่ใช่สิ่งที่ดี เพราะต้องหันไปใช้ช่องทางการเปลี่ยนแปลงแบบอื่น" 
    หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ยังกล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองจะบานปลายลงท้องถนนอีกหรือไม่ว่า ตอบแทนประชาชนไม่ได้ แต่เจตนารมณ์ส่วนตัวของตน ต้องการเปลี่ยนแปลงอย่างสันติ เพราะมีคนบาดเจ็บล้มตายบนท้องถนน มีฮีโร่กันเพียงพอแล้ว ตนจะไม่ทำให้ไปถึงจุดที่มีคนตายเพียงออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยและความเป็นธรรม 
การชุมนุมบนถนน
    "ขอเรียนว่าการชุมนุมเรียกร้องบนท้องถนนอย่างสงบ ถือเป็นสิทธิโดยชอบธรรมของประชาชนที่ได้รับการคุ้มครองไว้ในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ซึ่งรัฐบาลไทยรับรองไว้ เรื่องนี้ต้องได้รับการปกป้อง ไม่ถือว่าเป็นการสร้างความไม่สงบ ก่อความวุ่นวาย เพราะนี่คือวาทกรรมจากคนที่ได้อำนาจมาอย่างไม่ชอบธรรม และต้องการป้องกันอำนาจของตนเองไว้ กลัวประชาชนลุกขึ้นมาเพื่อทวงอำนาจ จึงสร้างวาทกรรมขึ้นมาหลอกลวงสังคม ทำให้ประชาชนหลงลืมสิทธิและเสรีภาพของตนเองที่ได้รับการคุ้มครองไว้ในรัฐธรรมนูญ" นายธนาธรกล่าว 
    นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. และอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ภาพตัวละคร "ธานอส" จากภาพยนตร์เรื่อง "Avengers : Endgame" พร้อมระบุข้อความว่า การดีดนิ้วทางการเมืองที่จะสลายผู้สมัคร ส.ส.ไปครึ่งจักรวาล อินฟินิตี้วอร์เริ่มต้นขึ้นแล้ว เมื่อการนำเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ส.ส.ที่เขียนไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 42 (3) มาตีความและบังคับใช้อย่างเคร่งครัดว่าห้ามผู้สมัครเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ นั้น การเป็นผู้ถือหุ้น ล้านหุ้นหรือหนึ่งหุ้น ล้วนต้องห้าม กิจการที่เกี่ยวกับสื่อ จะดูที่วัตถุประสงค์การก่อตั้งในหนังสือจดทะเบียนบริษัท 
    หากมีคำว่าหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชน แม้เป็นหนึ่งในร้อยข้อ ย่อมไม่ได้ แม้รับเหมาก่อสร้าง ขายอุปกรณ์สำนักงาน ทำธุรกิจนำเข้าส่งออก แต่เวลาจดทะเบียนไปจดวัตถุประสงค์ครอบจักรวาลเพื่อให้เกิดความคล่องตัวทางธุรกิจ ย่อมไม่ได้ ผู้สมัคร ส.ส.จะฝ่ายใดก็ตาม หากเป็นนักธุรกิจที่ถือครอบครองหุ้น วันนี้แค่รอคอยว่าเมื่อใด การร้อง การขุดคุ้ยว่าบริษัทตัวเองมีหุ้น จะมีหลุดวัตถุประสงค์สักข้อที่ว่าทำกิจการสื่อ ทั้งที่ที่ผ่านมาทำกิจการอื่นมาตลอดหรือไม่ เมื่อหนึ่งคนถูกตรวจสอบและถูกชี้ว่าขาดคุณสมบัติ การขอให้ตรวจสอบอีกสิบอีกร้อยคนที่ชนะเลือกตั้งก็จะเกิดขึ้น
        "เมื่อระบบเลือกตั้งใหม่ทุกคะแนนมีความหมาย การขอให้ตรวจสอบผู้สมัครที่แม้ไม่ชนะเลือกตั้ง เพื่อสลายคะแนนทุกคะแนนที่จะสะสมเป็นคะแนนพรรคก็จะเกิดขึ้น การดีดนิ้วครั้งนี้หรือว่าจะทำให้ ส.ส.และผู้สมัคร ส.ส.จะสลายไปครึ่งจักรวาล  โดมิโนทางการเมืองเริ่มต้นแล้ว" นายสมชัยระบุ    
    ด้านนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน (คปต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เปรียบเทียบระหว่างคดีของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รวม.การต่างประเทศ และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โดยระบุว่า หากข้อมูลที่มีการนำเสนอนี้เป็นความจริง กรณีการโอนหุ้นของนายดอน กับกรณีการโอนหุ้นของนายธนาธร มันแทบไม่ต่างกันเลย แต่ทำไมผลของการปฏิบัติมันจึงต่างกันชนิดตรงกันข้าม มีการเลือกปฏิบัติใช่ไหม เมื่อเป็นเช่นนี้ จะให้เชื่อถือองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญได้อย่างไร.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"