OTCC คุมเข้มธุรกิจค้าส่งค้าปลีกรายใหญ่เอาเปรียบผู้ผลิต


เพิ่มเพื่อน    

คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าจัดทำไกด์ไลน์คุมธุรกิจค้าส่งค้าปลีกรายใหญ่เอาเปรียบผู้ผลิต ซัปพลายเออร์ กำหนด 8 พฤติกรรมที่เข้าข่ายการทำการค้าไม่เป็นธรรม เผยล่าสุดเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้แสดงความคิดเห็น ก่อนนำข้อมูลมาสรุปผลและจัดทำเป็นประกาศเพื่อนำมาใช้กำกับดูแลการทำธุรกิจค้าส่งค้าปลีกกับผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายต่อไป  

29 เม.ย. 62 นาย นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์  โฆษกกรรมการการแข่งขันทางการค้า เปิดเผยว่า คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าได้มีมติเห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการฯ เรื่อง แนวทางพิจารณาการปฏิบัติทางการค้าที่เป็นธรรมระหว่างผู้ประกอบธุรกิจค้าส่งค้าปลีกกับผู้ผลิตหรือผู้จำหน่าย พ.ศ. ... และให้สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สขค.) ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและประชาชนทั่วไป 

โดยจะเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นต่อร่างประกาศฯ ผ่านทางเว็บไซต์ www.otcc.or.th ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.2562- วันที่ 28 พ.ค.2562 หลังจากสิ้นสุดช่วงระยะเวลาเปิดการรับฟังความคิดเห็นแล้วจะนำข้อมูลมาสรุปผลและพิจารณาปรับปรุงร่างประกาศฯ ในประเด็นที่สำคัญและมีผลกระทบในวงกว้าง ก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยทันทีต่อไป

สำหรับประกาศคณะกรรมการฯ ฉบับนี้ ซึ่งบัญญัติไว้ โดยห้ามมิให้ผู้ประกอบธุรกิจกระทำการใดๆ อันเป็นผลให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ประกอบธุรกิจรายอื่นในลักษณะดังต่อไปนี้  1.กีดกันการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบธุรกิจรายอื่นอย่างไม่เป็นธรรม 2.ใช้อำนาจตลาดหรืออำนาจต่อรองที่เหนือกว่าอย่างไม่เป็นธรรม 3.กำหนดเงื่อนไขทางการค้าอันเป็นการจำกัดหรือขัดขวางการประกอบธุรกิจของผู้อื่นอย่างไม่เป็นธรรม และ 4.กระทำการในลักษณะอื่นตามที่คณะกรรมการประกาศกำหนด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"