อาจารย์ส้มหวานซูฮก'กรงกรรม'นึกว่าละครเชิดชูทักษิณ ถ้าเป็นหลังปี 44 ไม่ต้องขายบ้าน ขายตัว


เพิ่มเพื่อน    

30 เม.ย.62-  นายษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี อาจารย์ประจำวิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว Sustarum Thammaboosadee ระบุว่าละครกรงกรรม (เข้าใจว่าเรื่องราวน่าจะ 2510) นี่ ถ้าไม่ติดว่าผู้กำกับคือ พงษ์พัฒน์ ผู้เกลียดระบอบทักษิณตัวพ่อผมคงนึกว่าเป็นละครเชิดชู ทักษิณ และไทยรักไทยเสียอีก เพราะปมของเรื่องเริ่มที่ มีคนไปกู้เงินแม่ย้อยเพื่อรักษาพ่อซึ่งตายคาโรงพยาบาลบ้านโดนยึด ต้องไปขายตัว ผูกใจเจ็บ เล่นของอะไรตามมา ฯลฯ

ตั้งแต่ปี 2544 การล้มละลายจากการรักษาพยาบาลแทบเป็นศูนย์ ด้วยหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า บาทแรกไม่ได้ใช้กับ โรงพยาบาลสิทธิ สามสิบบาท ยังไงบาทสุดท้ายก็ได้ใช้ ไม่ต้องขายบ้าน ขายตัว

ยังไม่นับประเด็น เรื่องการศึกษา ที่มีการยกระดับมหาวิทยาลัยภูมิภาคในรัฐบาลทักษิณ

คนจนชาวนาก็ไม่จำเป็นต้องมาเป็นนักร้องแลกเงิน โอกาสคนช่วงนั้นเพิ่มด้วยกองทุนหมู่บ้าน ยังรวมถึงโอกาสที่หลากหลายมากขึ้นที่คนจนไม่ต้องขายตัว หรือหาผัวรวย ฯลฯ

ถ้าไม่เป็นการโปรโมทยุคสมัยของการเปลี่ยนแปลงในช่วงรัฐบาลประชาธิปไตยในยุคทักษิณ คนสร้างอาจไม่ทำความเข้าใจว่ายุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง จากการยกระดับสวัสดิการและกระจายอำนาจเมื่อกว่ายี่สิบปีก่อน เมื่อนำมันมาผลิตซ้ำปัจจุบันแล้วผิดเพี้ยนงงงวยมากทีเดียว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"