ประดิษฐ์ของใช้หน้าร้อน ศิลปะผ่อนคลายวัยเหงา


เพิ่มเพื่อน    

(พัดจากวัสดุเหลือใช้ที่คุณตาคุณยายสามารถทำ ใช้ได้เองช่วงอากาศร้อน)

    ผ่อนคลายความร้อนช่วงเดือนเมษายนกับศิลปะผู้สูงวัย ที่ช่วยลดอาการหงุดหงิดในช่วงอุณหภูมิสูงได้เป็นอย่างดี อีกทั้งเป็นกิจกรรมที่กระตุ้นให้คนวัยเก๋าลุกขึ้นมาหยิบจับทำโน่นทำนี่ โดยเฉพาะของใช้คลายร้อน ที่สอดแทรกงานศิลปะเข้ากับวัสดุเหลือใช้ ที่นอกจากสวยงามเพราะประดิษฐ์ขึ้นมาจากความคิดสร้างสรรค์ของคนสูงวัยแล้ว ยังเป็นตัวอย่างของกิจกรรมครอบครัวที่ผู้ใหญ่และลูกหลานสามารถทำด้วยกันได้ โดยอาศัยศิลปะเข้ามาเป็นตัวเชื่อมโยง

(วรรณประภา ตุงคะสมิต)

    คุณบัว-วรรณประภา ตุงคะสมิต กูรูงานดีไอวายและคอลัมนิสต์นิตยสาร สุข บอกว่า ผู้สูงอายุสามารถนำของเหลือใช้อย่าง ด้ามตะเกียบ หรือไม้ไอศกรีมของลูกหลาน มาติดกับพลาสติกหรือแฟ้มเอกสารเก่า ที่ตัดเป็นรูปครึ่งวงกลมหรือรูปสี่เหลี่ยม จากนั้นติดด้วยกาวลาเท็กซ์ หรือจะเลือกติดด้วยกาวร้อน หรือจะแฟ้มให้เป็นรู จากนั้นใช้ด้ายไหมพรมมัดด้ามตะเกียบให้แน่น และเรียงกันสวยงาม เพียงเท่านี้ผู้สูงอายุก็จะได้ พัดดีไอวาย ไว้โบกคลายร้อน โดยเฉพาะเวลาที่ต้องไปวัด หรืออยู่ที่ชุมชนแออัด ก็สามารถพกพาพัดอเนกประสงค์ดังกล่าวไปได้ทุกที่

(รูปตัวอย่างการเพนต์ร่มเก่าให้ดูสวยงามน่าใช้ งานอดิเรกของผู้สูงวัยช่วงหน้าร้อน)

    รองลงมาคือ การตกแต่งร่ม สำหรับงานดีไอวายชิ้นนี้ หากผู้สูงอายุท่านใดที่มีร่มอยู่ที่บ้านแล้ว แต่อาจจะค่อนเก่าหรือมีสีซีด ประกอบกับคุณย่าคุณยายพอมีทักษะในเรื่องของการเย็บปัก ก็สามารถปักเป็นรูปดอกไม้ หรือถักไหมพรมให้เป็นพู่ และนำไปเย็บติดตกแต่ง เพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับร่มสำหรับไว้กันแดดในช่วงหน้าร้อน หรือหากเป็นผู้สูงอายุที่อยู่ทางภาคเหนือของประเทศไทย ซึ่งมักมีร่มกระดาษไว้ใช้งานอยู่แล้ว ก็สามารถเพิ่มลวดลายให้กับอุปกรณ์กันร้อนดังกล่าวโดยการเพนต์สีอะครีลิกลงบนร่ม ด้วยลวดลายที่ผู้สูงอายุชอบ หรือจะให้ลูกหลานช่วยสอนวาดลวดลายที่ทันสมัยก็ได้เช่นกัน

(รูปตัวอย่างการประดิษฐ์หมวกจากกล่องนมดื่มแล้วจากบล็อกคุณชลัญธร www.GotoKnow แอคเซสเซอรีป้องกันแสงแดดที่ใครเห็นต้องอยากได้)

    ส่วนงานประดิษฐ์จากฝีมือของคุณตาคุณยายอันที่สามคือ หมวกปีกบานจากกล่องนม ที่ถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์คลายร้อนที่ได้จากของเหลือใช้ ที่ใครเห็นแล้วรับรองว่าต้องอยากทำตามอย่างแน่นอน เริ่มจากการนำกล่องนมที่ดื่มแล้วมาตัดและคลี่ออกให้เป็นสี่เหลี่ยม จากนั้นนำไปล้างให้สะอาดและตากให้แห้งสนิท ตามด้วยการตัดกล่องนมให้เป็นรูปคล้ายกลีบดอกไม้ประมาณ 7 ชิ้น (สำหรับเย็บเป็นตัวหมวกด้านบนที่ใส่หัว) และตัดกล่องนมให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมูประมาณอีก 7 ชิ้น (สำหรับทำปีกหมวก) จากนั้นให้อุปกรณ์เจาะกระดาษ เจาะรูเรียงกันลงไปบนอุปกรณ์ทั้ง 2 ชิ้นตามแนวยาวของชิ้นส่วนแต่ละอัน (สี่เหลี่ยมคางหมูและกลีบดอกไม้) เมื่อได้ส่วนประกอบของตัวหมวกและปีกหมวกแล้ว 1.เริ่มเย็บตัวหมวกที่ตัดเป็นรูปกลีบดอกไม้ โดยการใช้ไหมพรมเย็บประกบชิ้นส่วนกลีบดอกไม้เข้าด้วยกันที่ละกลีบ กระทั่งครบ 7 กลีบ จนได้เป็นตัวหมวก 2.ให้เย็บส่วนประกอบปีกหมวก 7 กลีบ (รูปคางหมู) กระทั่งได้เป็นปีกหมวกในลักษณะบานออก และนำมาเย็บติดกับตัวหมวกที่ทำไว้ ก็จะได้เป็นหมวกจากกล่องนมยูเอชที ที่งานนี้ผู้สูงวัยใส่ไปไหนก็มีแต่คนชม

    ปิดท้ายกันที่งานดีไอวายที่เน้นเพิ่มความสวยงาม โดยการ ตกแต่งแว่นตากันน้ำให้ลูกหลาน เวลาที่ต้องออกไปเล่นน้ำในช่วงสงกรานต์ ทั้งนี้ วิธีทำอาจจะไม่ยุ่งยาก เพียงแค่นำลูกปัดหรือกระดุมมาติดกาวร้อน และแปะลงไปที่บริเวณกรอบและขาแว่น เนื่องจากแว่นตากันน้ำจะมีลักษณะเป็นสีพื้นที่สดใส เมื่อเพิ่มเติมแอคเซสเซอรีน่ารักอย่างกระดุมและลูกปัด ก็จะทำให้แว่นตากันน้ำของเด็กๆ ดูน่ารักและสดใสขึ้นไปอีก หรือจะเลือกใช้สีทาแก้วที่มีลักษณะใสทาเคลือบลงไปบนแว่นตากันน้ำ ก็จะทำให้อุปกรณ์เล่นน้ำดังกล่าวดูแวววาววิบวับมากยิ่งขึ้นค่ะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"