สกอ.เปลี่ยนป้ายชื่อเป็น "กระทรวงอว." หมอธี เชื่อจะทำให้ประเทศเดินหน้า งานวิจัยเข้มแข็งขึ้น


เพิ่มเพื่อน    


2พ.ค.62-นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เนื่องจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ขณะนี้ถือว่ามีผลตามกฎหมายเรียบร้อยแล้ว ซึ่งในเรื่องนี้ตนได้มอบหมายให้ นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) เป็นผู้ดูแล ซึ่งส่วนตัวตนก็ดีใจ เพราะเราได้เวลาที่จะเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศ ส่วนเรื่องที่มีผู้ไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งกระทรวงใหม่นั้น ตนคิดว่าตอนนี้ไม่ใช่เรื่องของอารมณ์แล้ว ถึงเวลาที่ทุกอย่างต้องเดินหน้าไปด้วยกัน เพราะกฎหมายได้มีการประกาศไปเรียบร้อยแล้ว และ อว. ก็ถือเป็นภารกิจของประเทศ ส่วนตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรีว่าการ อว. จะมีการพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้า แต่จะเป็นใครนั้น ตนไม่ทราบจริงๆ และสำหรับตำแหน่งปลัด อว. คงจะต้องมีกระบวนการเหมือนกับการแต่งตั้งปลัดของทุกกระทรวง

“ชัดเจนว่าการที่เรารวมวิทยาศาสตร์ วิจัย นวัตกรรม และอุดมศึกษา เพราะอุดมศึกษามีทั้งวิทย์และศิลป์ และวิจัย นวัตกรรม จะทำให้ประเทศเราเดินหน้าได้ และการที่ทั้ง 2 หน่วยงานได้มาทำงานร่วมกัน จะทำให้การประสานงานคล่องตัวมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่ท้าทาย ว่า หน่วยงานภายใต้กำกับที่มีความอิสระจะมาร่วมภายในหลังคาเดียวกัน กฎเกณฑ์เดียวกับภายในกระทรวงใหม่นี้ จะเป็นการเดินหน้าไปสู่ทิศทางที่ดี ซึ่งถึงเวลาที่ประเทศเราจะมีความเข้มแข็งในการบริหารจัดการการสร้างงานวิจัย และนวัตกรรมต่างๆ“รมว.ศธ.กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซด์ของ อว. คือ www.most.go.th  มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับพระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับกระทรวง ความคืบหน้าของสถานะกระทรวง หน่วยงาน ภารกิจและหลักการ รวมทั้งปฏิทินการหลอมรวมหน่วยงานจาก สกอ.และวท.เข้าด้วยกัน และเบอร์โทรศัพท์สอบถามข้อมูล 1313 ทั้งนี้ในข้อมูลในเว็บไซด์ระบุถึงสถานที่ตั้งกระทรวงใหม่ว่า แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ ส่วนบริหาร กำหนดให้อยู่ในกรุงเทพฯ และส่วนวิจัยให้กระจายอยู่ในทุกภูมิภาค เพื่อสร้างบรรยากาศในการทำงานให้กับนักวิจัย ส่วนแผนการจัดหาอาคารสถานที่ในการปฏิบัติ แบ่งเป็น 2 ระยะ โดย 3 ปีแรก ให้ใช้สถานที่เดิมที่มีอยู่ ได้แก่ อาคารพระจอมเกล้า วท.เดิม และ อาคารอุดมศึกษา 1 และ 2 ที่ สกอ.เดิม ส่วนระยะยาว ให้พิจารณาจากกรอบอัตรากำลัง ภารกิจ หน้าที่และนโยบายของกระทรวงใหม่ และการเอื้ออำนวยบุคลากรในอนาคต

ส่วนบรรยากาศการทำงานวันแรกของกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ที่ สกอ. เป็นไปตามปกติ ขณะที่ด้านหน้าสำนักงานปลัด อว.  ก็ได้ดำเนินการติดตั้งป้ายชื่อใหม่ว่า กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  โดยมีข้าราชการ สกอ.เดิม ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับป้ายชื่อเดิมและป้ายชื่อใหม่ กันอย่างคึกคัก

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"