ทรงพระเจริญ


เพิ่มเพื่อน    

 

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมสมเด็จพระราชินี เสด็จฯ ถวายราชสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์-ปฐมบรมราชานุสรณ์-ศาลหลักเมือง ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก "พสกนิกร" เฝ้ารอรับเสด็จ เปล่งเสียง "ทรงพระเจริญ" ตลอดทาง "กอร.พระราชพิธีฯ" เตรียมหมวก 1.5 แสนใบแจก ปชช.วันเสด็จฯ พยุหยาตราสถลมารค พร้อมติดตั้งเครื่องพ่นหมอกไอน้ำ 500 เครื่องคลายร้อน "ประวิตร" มั่นใจดูแลอำนวยความสะดวกประชาชนร่วมงาน ทั้งการเดินทางและที่พักเต็มที่ทั่ว ปท. จัดพิธีบรรพชาอุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติ ร.10 

    เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2562 เวลา 16.29 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินี และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง จากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ไปยังพระบรมราชานุสรณ์พระลานพระราชวังดุสิต ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ถวายราชสักการะพระบรมราชานุสรณ์พระลานพระราชวังดุสิต ปฐมบรมราชานุสรณ์สะพานพระพุทธยอดฟ้า ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร และเสด็จพระราชดำเนินไปยังพระบรมมหาราชวัง เพื่อทรงบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ พระที่นั่งไพศาลทักษิณและพระที่นั่งจักรพรรดิพิมาน
    เมื่อรถยนต์พระที่นั่งถึงพระบรมราชานุสรณ์พระลานพระราชวังดุสิต สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงวางพานพุ่มดอกไม้ ทรงจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยถวายราชสักการะพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงกราบ แล้วประทับรถยนต์พระที่นั่งเสด็จพระราชดำเนินไปยังปฐมบรมราชานุสรณ์สะพานพระพุทธยอดฟ้า 
    เวลา 16.38 น. รถยนต์พระที่นั่งถึงยังปฐมบรมราชานุสรณ์สะพานพระพุทธยอดฟ้า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงวางพานพุ่มดอกไม้ ทรงจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยถวายราชสักการะพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงกราบ จากนั้นประทับรถยนต์พระที่นั่งเสด็จพระราชดำเนินไปยังศาลหลักเมือง
    เวลา 16.48 น. รถยนต์พระที่นั่งถึงศาลหลักเมือง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ เข้าหอพระพุทธรูป ทรงวางพวงมาลัย ทรงจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ทรงกราบ เสด็จฯ เข้าศาลหลักเมือง ทรงวางพวงมาลัย ทรงจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยสักการะศาลหลักเมือง ทรงกราบ เสด็จฯ เข้าศาลเทพารักษ์ ทรงวางพวงมาลัย ทรงจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยสักการะพระเสื้อเมือง พระทรงเมือง พระกาฬชัยศรีเจ้าหอกลองเจ้าเจตคุปต์ ทรงกราบ
    ต่อมา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประทับรถยนต์พระที่นั่งไปยังพระบรมมหาราชวัง เข้าทางประตูศักดิ์ไชยสิทธิ์ ประตูราชสำราญ ทรงบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ พระที่นั่งไพศาลทักษิณ และพระที่นั่งจักรพรรดิพิมานในพระบรมมหาราชวัง 
    ครั้นเวลา 16.59 น. รถยนต์พระที่นั่งเทียบที่ประตูกำแพงแก้ว พระที่นั่งจักรพรรดิพิมาน เสด็จฯ ไปยังหอพระสุราลัยพิมาน ขึ้นทางบันไดงิ้ว ทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการทองทิศบูชาพระพุทธรูปสำคัญต่างๆ ทรงกราบ ต่อมาเสด็จฯ ไปยังพระที่นั่งอัฐทิศอุทุมพรราชอาสน์ ทรงจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยสักการะเทวดารักษาพระมหาเศวตฉัตร ทรงกราบ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ ไปทรงจุดธูปเทียนเงินทองท้ายที่นั่งบูชาพระสยามเทวาธิราช ทรงกราบ เสด็จฯ ไปยังพระที่นั่งภัทรบิฐ ทรงจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยสักการะเทวดารักษาพระมหาเศวตฉัตร ทรงกราบ จากนั้นเสด็จฯ ไปยังหอพระธาตุมณเฑียร ทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการทองทิศถวายสักการะพระบรมอัฐิและพระอัฐิสมเด็จพระบรมราชบุพการี ทรงกราบ แล้วเสด็จฯ ไปยังพระที่นั่งจักรพรรดิพิมานองค์กลาง ทรงจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยสักการะเทวดารักษาเครื่องราชกกุธภัณฑ์และเทวดารักษาพระที่นั่งพุดตานกาญจนสิงหาสน์ ทรงกราบ
    จากนั้นเสด็จฯ ไปยังพระที่นั่งจักรพรรดิพิมานองค์ตะวันออก เสด็จฯ เข้าห้องพระบรรทม ทรงจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยสักการะเทวดารักษาพระมหาเศวตฉัตรพระแท่นราชบรรจถรณ์ ทรงกราบ เวลาพระฤกษ์ 16.09-20.30 น. เสด็จฯ ไปยังโต๊ะเครื่องบวงสรวงสังเวยที่ห้องพระโรงหน้าพระที่นั่งจักรพรรดิพิมาน ทรงจุดธูปเทียนทองเทียนเงินธูปและธูปหางปักที่เครื่องบวงสรวงสังเวย ทรงกราบ ชาวพนักงานประโคมฆ้องชัยสังข์แตรภูษามาลาแกว่งบัณเฑาะว์
    สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประทับพระราชอาสน์ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ ประธานพระครูพราหมณ์ อ่านประกาศบวงสรวง ชาวพนักงานประโคมฆ้องชัยสังข์ แตรภูษามาลาแกว่งบัณเฑาะว์ เมื่ออ่านประกาศบวงสรวงจบ เสด็จฯ ไปทรงโปรยข้าวตอกดอกไม้ที่โต๊ะเครื่องบวงสรวงสังเวย ทรงกราบ แล้วเสด็จฯ ไปประทับรถยนต์พระที่นั่งประตูสนามราชกิจ เสด็จฯ กลับพระที่นั่งอัมพรสถานพระราชวังดุสิต
เปล่งเสียงทรงพระเจริญ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบริเวณริมถนนราชดำเนินในฝั่งตรงข้ามศาลหลักเมือง มีประชาชนสวมเสื้อเหลืองมาเฝ้ารอรับเสด็จ พร้อมเปล่งเสียงทรงพระเจริญ และซาบซึ้งที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงโบกพระหัตถ์ให้  
    ที่กองอำนวยการร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก หรือ กอร.พระราชพิธีฯ พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ แถลงผลการประชุมภาพรวมการอำนวยความสะดวกและการเตรียมตัวของประชาชน เพื่อร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค.ว่า ในวันเสด็จฯ พยุหยาตราสถลมารคเลียบพระนคร วันที่ 5 พ.ค.นี้ ทาง กอร.พระราชพิธีฯ เห็นถึงการที่ประชาชนจะต้องมานั่งรอในเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินในระยะทาง 7 กิโลเมตรเป็นเวลานาน จึงมีภาคส่วนราชการและภาครัฐมีความห่วงใยประชาชน นำหมวกมามอบให้ กอร.พระราชพิธีฯ เพื่อไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาร่วมรับเสด็จ โดยมียอด 150,000 ใบ ประชาชนที่จะเข้ามาร่วมในพระราชพิธีครั้งนี้สามารถมารับหมวกได้หลังผ่านจุดคัดกรอง ซึ่งจะจ่ายให้ประชาชนทุกคน ดังนั้นประชาชนไม่จำเป็นต้องนำหมวกและร่มมาจากบ้าน แต่หากประชาชนจะนำร่ม หมวกติดตัวมาด้วยก็ไม่เป็นไร ไม่ได้ห้าม
    พล.ต.ท.ไกรบุญกล่าวว่า ในวันที่ 4 พ.ค. และ 6 พ.ค. ทางกรุงเทพมหานคร โดยความร่วมมือของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงศึกษาธิการ จัดให้มีกิจกรรมเพิ่มเติมในบริเวณท้องสนามหลวง เป็นการแสดงดนตรีจากโรงเรียนต่างๆ ในเรื่องของศิลปวัฒนธรรม บรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ อย่างไรก็ตาม ขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบว่า ทางเจ้าหน้าที่จะเปิดพื้นที่ให้ประชาชนเข้าพื้นที่รับเสด็จผ่านจุดคัดกรอง 22 จุด ในช่วงตั้งแต่เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป เพื่อไปยังจุดพักคอยตามแก้มลิงต่างๆ 23 จุด ก่อนที่จะให้เข้าไปยังพื้นที่บริเวณรับเสด็จในเวลา 15.30 น. โดยไม่ต้องเดินทางมาค้างคืน เพื่อจับจองพื้นที่ตามเส้นทางเสด็จฯ  
    "เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องจัดระเบียบเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย ทั้งนี้ ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีพื้นที่นั่งเข้าชื่นชมพระบารมี และจะเกิดความวุ่นวายในการจับจองพื้นที่ เพราะครั้งนี้เส้นทางเสด็จฯ มีเส้นทางยาว จึงสามารถรองรับประชาชนได้ทั้งหมดแน่นอน และถ้าประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและเดินทางมาตรงพื้นที่นี้ เราก็จะมีรถส่งไปที่พักที่ กทม. จัดเตรียมไว้ และช่วงเช้าก็จะมีการจัดรถส่งมาตรงนี้อีกครั้ง ส่วนที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งเตือนว่าจะเกิดฝนตกหนักในช่วงวันเวลาดังกล่าวนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้ประสานบ้านเรือน อาคาร ร้านค้าของประชาชน รวมถึงเต็นท์ตามเส้นทางต่างๆ ไว้เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้ามาหลบฝนได้" พล.ต.ท.ไกรบุญกล่าว
    ด้าน พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวว่า รัฐบาลขอเชิญประชาชนทุกหมู่เหล่าได้ติดตามชมการถ่ายทอดสดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 พระราชพิธีสำคัญในการเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์ของประเทศไทย ตามโบราณราชประเพณี และร่วมกันเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และถวายพระพรชัยมงคล ในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค และเสด็จฯ ออก ณ สีหบัญชร พระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาท ระหว่างวันที่ 3-6 พ.ค. 
ใส่เสื้อเหลืองเฝ้าฯ รับเสด็จ
    พล.ต.ธนาธิปกล่าวว่า ในวันที่ 5 พ.ค. เวลา 16.30 น. รัฐบาลขอเชิญชวนประชาชนเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค ไปยังวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร และวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร และในวันที่ 6 พ.ค. เวลา 16.30 น. เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ สีหบัญชร พระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาท เพื่อให้ประชาชนเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายพระพรชัยมงคล และชื่นชมพระบารมี 
    "กอ.รมน.ขอเชิญประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมกันเข้าเฝ้าฯ และถวายพระพรชัยมงคล ในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค และเสด็จออก ณ สีหบัญชร พระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาท โดยแต่งกายชุดสุภาพ สวมเสื้อสีเหลืองโดยพร้อมเพรียงกัน" โฆษก กอ.รมน.กล่าว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีส่งจดหมายขอความร่วมมือสถานีโทรทัศน์ทุกสถานีออกอากาศวีดิทัศน์ประกอบเพลงชาติและเพลงสรรเสริญพระบารมี เวอร์ชันใหม่ ตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค.62 เป็นต้นไป
    วันเดียวกัน ที่วัดพิชยญาติการาม กรุงเทพฯ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 2-16 พ.ค. โดยมีสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง เป็นพระอุปัชฌาย์ให้กับผู้เข้าร่วมบวชโครงการนี้ที่วัดพิชยญาติการาม รวม 305 รูป
    นายสุวพันธุ์กล่าวว่า พิธีบรรพชาอุปสมบทดังกล่าวจัดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งโครงการดังกล่าวป็นไปตามมติ มส. ให้คณะสงฆ์ทั่วประเทศร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จัดพิธีบรรพชาอุปสมบทรวมจำนวน 6,810 รูป แต่พบว่ามีผู้สนใจเข้าร่วมบวชโครงการนี้จำนวนมากถึง 8,382 รูป โดยสมเด็จพระสังฆราชฯ ทรงประทานผ้าไตรแก่คณะสงฆ์ทุกจังหวัดในการจัดพิธีบรรพชาอุปสมบทตามโครงการนี้ด้วย
    ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการรักษาความปลอดภัยในช่วงงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกว่า เรื่องการรักษาความปลอดภัยเรียบร้อยดี ไม่ต้องห่วง ส่วนเรื่องคนวิกลจริตที่เป็นห่วงก่อนหน้านี้ก็ไม่มีแล้ว เราดูแลไว้แล้ว
    "ประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมรับเสด็จ เราได้มีการเตรียมสถานที่พักไว้หลายที่ เช่น สนามม้านางเลิ้ง สนามไทย-ญี่ปุ่น พุทธมณฑล ฯลฯ ดังนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องที่พัก ที่กิน ที่อยู่อาศัย เราเตรียมไว้หมดแล้ว และเตรียมรถชัตเทิลบัส ที่จะรับประชาชนจากสถานที่เหล่านี้ได้ ไม่ต้องห่วง เราเตรียมการไว้พร้อมแล้ว ดูแลทั้งหมดทั้งประชาชนและจิตอาสา" พล.อ.ประวิตรกล่าว
    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้เตรียมการจัดงานสโมสรสันนิบาตไว้ ซึ่งตามโบราณราชประเพณีจะไม่มีการจัดงานดังกล่าวขึ้นทันที แต่การจัดงานสโมสรสันนิบาตนั้นจะมีขึ้นในวันฉัตรมงคล โดยจะเป็นในวันที่ 4 พ.ค. ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 4 พ.ค.63 และในวันที่ 28 ก.ค.62 ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา ขณะนี้รัฐบาลเองได้เตรียมงานไว้ทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว
จัดรถ-เรือฟรีดูแล ปชช.
    ส่วนกระทรวงคมนาคม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม แถลงความพร้อมการให้บริการประชาชนด้วยระบบขนส่งสาธารณะของรัฐบาล อำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่เข้าร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค.ว่า ระหว่างวันที่ 2-6 พ.ค.นี้ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพหรือ ขสมก. ให้บริการรถ Shuttle Bus ปรับอากาศจำนวน 11 เส้นทาง 
    ประกอบด้วย 1.เมืองทองธานี-สนามม้านางเลิ้ง(ทางด่วน) 2.สโมสรตำรวจ ม.เกษตรศาสตร์-สนามม้านางเลิ้ง (ทางด่วน) 3.สโมสรกองทัพบก กทม.2-สนามม้านางเลิ้ง (ทางด่วน) 4.ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต-สนามม้านางเลิ้ง (ทางด่วน) 5.ที่จอดรถไฟฟ้า รฟม.รัชดาภิเษกศาลอาญาอัยการสูงสุด-บ้านมนังคศิลา (ทางด่วน) 6.อิเกียเมกะไบเทคบางนา-บ้านมนังคศิลา (ทางด่วน) 7.สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง-บ้านมนังคศิลา (ทางด่วน) 8.ท่าเรือคลองเตยโรงงานยาสูบแอร์พอร์ตลิงก์มักกะสัน–บ้านมนังคศิลา (ทางด่วน) 9.เซ็นทรัลพระราม 2 โรงเรียนบางมดวิทยา-วัดเทพศิรินทร์ (ทางด่วน) 10.พุทธมณฑลสาย 4 เซ็นทรัลศาลายา อู่รถบรมราชชนนีวิทยาลัยทองสุข-เชิงสะพานพระราม 8 และ 11.เซ็นทรัลเวสต์เกต-เชิงสะพานพระปิ่นเกล้า
    นอกจากนี้ ยังได้จัดจุดจอดรถบัสที่เดินทางมาจากทุกภาครองรับได้กว่า 1,000 คัน ในส่วนของบริษัท ขนส่ง จำกัด ลดค่าตั๋วโดยสารร้อยละ 10 ให้กับประชาชนที่จองตั๋วเดินทางระหว่างวันที่ 1 พ.ค.-30 ก.ย.2562 ทุกเส้นทางยกเว้นรถชานเมืองที่วิ่งระยะทางไม่เกิน 100 กิโลเมตร
    นายอาคมกล่าวว่า ส่วนการเดินทางทางราง การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. ให้บริการรถไฟชั้น 3ทุกเส้นทางที่มีสถานีต้นทางและปลายทางที่สถานีรถไฟกรุงเทพ หรือหัวลำโพง สถานีธนบุรีและสถานีวงเวียนใหญ่ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมจัดขบวนพิเศษให้บริการฟรีอีก 12 ขบวน ใน 6 เส้นทาง คาดว่าจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 30,000 คนต่อวัน
    ขณะที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยหรือ รฟม. ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสีม่วงฟรีวันที่ 5-6 พ.ค.2562 พร้อมให้บริการพื้นที่จอดรถรวม 2,873 คันฟรี ระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค.2562 บริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ฟรี ตลอดเส้นทางสุวรรณภูมิ-พญาไท วันที่ 5 พ.ค.2562 และให้บริการพื้นที่จอดรถรวม 300 คันบริเวณสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์มักกะสัน รถไฟฟ้า BTS ให้บริการฟรีตลอดเส้นทางในวันที่ 5 พ.ค.นี้
    สำหรับทางน้ำ กรมเจ้าท่าระบุว่า ระหว่างวันที่ 4–6 พ.ค.นี้ เรือด่วนเจ้าพระยา จะให้บริการฟรีจากนนทบุรี-ท่าเรือปิ่นเกล้าฝั่งพระนคร จำนวน 10 เที่ยวแบ่งเป็นช่วงเช้า 5 เที่ยว เย็น 5 เที่ยว ตั้งแต่เวลา 09.00-18.00น. โดยเรือออกทุกชั่วโมง และจากท่าเรือสาทร-ท่าเรือสะพานพุทธ จำนวน 4 เที่ยว เช้า 2 เที่ยวเวลา 10.00 น., 11.00 น. และเย็น 2 เที่ยวเวลา 15.00 น. และ 16.00 น.
        เช่นเดียวกับเรือแสนแสบ จะให้บริการฟรีตั้งแต่ท่าเรือประตูน้ำ-ท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศ ระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค.2562 ตั้งแต่เวลา 17.00-19.15 น. วันที่ 4 พ.ค. ออกจากท่าเรือประตูน้ำ-ท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศ เที่ยวแรก 07.00 น. เที่ยวสุดท้าย 19.00 น. ขากลับเที่ยวสุดท้ายจากท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศ-ท่าเรือประตูน้ำ 19.15 น. วันที่ 5 พ.ค. ออกจากท่าเรือประตูน้ำเที่ยวแรก 07.00 น. ส่งแค่ท่าเรือโบ๊เบ๊ถึงเวลา 11.45 น. จากนั้นส่งถึงท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศถึงเวลา 22.00 น. เที่ยวสุดท้ายออกจากท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศ เวลา 22.00 น. วันที่ 6 พ.ค. ออกจากท่าเรือประตูน้ำไปท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศเที่ยวแรก 07.00 น. เที่ยวสุดท้าย 19.45 น. ขากลับเที่ยวสุดท้ายจากท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศไปท่าเรือประตูน้ำ 20.00 น.
จัดเครื่องพ่นไอน้ำลดร้อน
    ขณะที่กระทรวงอุตสาหกรรมได้ติดตั้งเครื่องพ่นหมอกไอน้ำตลอดเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค ในวันที่ 5 พ.ค. เพื่อลดอุณหภูมิให้กับประชาชนที่มารอคอยเฝ้าฯ รับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จำนวน 500 เครื่อง โดยแต่ละเครื่องมีระยะห่างกัน 20 เมตรตลอดแนว เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น ลดอุณหภูมิและฝุ่นละอองในอากาศให้กับประชาชน
    ทางด้านจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ได้จัดพิธีบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รวมทั้งจัดกิจกรรมอื่นๆ เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดีและเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเช่นเดียวกัน
    จ.ตรัง ที่วัดกะพังสุรินทร์ พระอารามหลวง นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าฯ ตรัง เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จำนวน 77 รูป มีพระราชวรากร เจ้าคณะจังหวัดตรัง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์
    นายลือชัยกล่าวว่า การจัดโครงการอุปสมบทหมู่ในครั้งนี้ จังหวัดตรังร่วมกับส่วนราชการและคณะสงฆ์จังหวัดตรัง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-16 พ.ค. รวม 15 วัน โดยเปิดโอกาสให้ข้าราชการ พ่อค้าและประชาชนทุกภาคส่วน ได้แสดงความจงรักภักดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยหลังจากทำพิธีบรรพชาที่วัดกะพังสุรินทร์ พระอารามหลวงเสร็จแล้ว ก็จะไปจำวัดปฏิบัติธรรมที่วัดเขาแก้ว อ.สิเกา ขอเชิญชวนพี่น้องพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญที่วัดเขาแก้วได้ตั้งแต่วันที่ 3-15 พ.ค.นี้ 
    จ.ชลบุรี พระเทพชลธารมุนี เจ้าคณะจังหวัดชลบุรี ประธานฝ่ายสงฆ์ และนายธรรมศักดิ์ รัตนธัญญา รองผู้ว่าฯ ชลบุรี ประธานฝ่ายฆราวาส ร่วมประกอบพิธีบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ จำนวน 148 รูป เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่วัดเขาบำเพ็ญบุญ ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี
    จ.พังงา ที่วัดประชุมโยธีพระอารามหลวง นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าฯ พังงา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยพระเทพปัญญาโมลี รองเจ้าคณะภาค 17 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีบรรพชาอุปสมบทตามโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ตำรวจ ข้าราชการบำนาญ ผู้นำท้องที่ และประชาชน สมัครเข้าโครงการรวม 69 คน ซึ่งมีบรรดาญาติๆ ส่วนราชการส่วนท้องถิ่นและพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก และมีนายวิเชียร ชูสุวรรณ์ อัยการผู้เชี่ยวชาญสำนักงานอัยการสูงสุด อดีตอัยการจังหวัดพัทลุง สมัครเข้าร่วมบรรพชาอุปสมบทในครั้งนี้ด้วย
    จ.กระบี่ ที่มหาธาตุวชิรมงคลวรวิหาร หรือวัดบางโทง (พระอารามหลวง) พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าฯ กระบี่ ประธานฝ่ายฆราวาส พระราชสุทธิวิมล เจ้าคณะจังหวัดกระบี่ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ จัดบรรพชาอุปสมบท โครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จำนวน 84 รูป
    จ.ขอนแก่น ที่วัดธาตุพระอารามหลวง นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าฯ ขอนแก่น เป็นประธานในพิธีบรรพชาอุปสมบทหมู่ 117 รูป  เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยนายสมศักดิ์กล่าวว่า ในการบรรพชาอุปสมบทครั้งนี้ เป็นการหลอมรวมจิตใจของชาวพุทธ ในการสร้างมหากุศลอันยิ่งใหญ่ เป็นพระราชกุศลและเป็นการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 
    จ.หนองคาย ที่ศาลาหลวงพ่อพระใส วัดโพธิ์ชัยพระอารามหลวง นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าฯหนองคาย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พระเทพกิตติมุนี ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ จัดพิธีบรรพชาอุปสมบทและปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดย จ.หนองคาย มีกิจกรรมที่ 1 การปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ ได้มอบหมายให้สำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดทั้ง 9 แห่งดำเนินการ ระหว่างวันที่ 1-7 พ.ค.2562 และกิจกรรมที่ 2 การบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ จำนวน 108 รูป 
ทั่วปท.บวชเฉลิมพระเกียรติ
    จ.อุบลราชธานี ที่วัดมณีวนาราม นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าฯ อุบลราชธานี เป็นประธานในพิธีประกอบพิธีปลงผมและเจริญพระพุทธมนต์ฉลองนาคโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก มีผู้เข้ารับการบรรพชาอุปสมบท 99 คน ซึ่งจะเข้าบรรพชาอุปสมบท ณ วัดมณีวนาราม และปฏิบัติธรรม ที่วัดมณีวนารม วัดสุปัฏนารามวรวิหาร อำเภอเมืองอุบลราชธานี และวัดป่าไทรงาม อำเภอเดชอุดม
     ส่วนที่ จ.ปทุมธานี บริเวณท่าเทียบเรือ วัดชัยสิทธาวาส อ.สามโคก จ.ปทุมธานี นายพินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าฯ ปทุมธานี จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ทางน้ำเฉลิมพระเกียรติ ออกให้ความสะดวกผู้ป่วยสูงอายุและผู้ป่วยติดเตียงและผู้ป่วยยากจน ที่อาศัยอยู่บ้านริมแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยมีนางดลวสา บุญเลิศ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดปทุมธานี, นายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน ปลัดจังหวัดปทุมธานี, นางสาวกันตรัตน์ เริ่มสูงเนิน นายอำเภอสามโคก หัวหน้าส่วนราชการ ลงเรือตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ป่วยติดเตียง/ผู้สูงอายุ ในเขตพื้นที่อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี จำนวน 7 ราย
    จ.ตราด บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด เจ้าหน้าที่จากสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.ตราด และผู้รับเหมา กำลังเร่งก่อสร้างซุ้มเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวขนาดใหญ่ ให้แล้วเสร็จก่อนวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยการสร้างฐานของซุ้มเฉลิมพระเกียรติ เป็นไปตามที่กรมโยธาธิการและผังเมืองออกแบบขึ้น ที่ใช้โครงเหล็กสี่เหลี่ยมมาเป็นองค์ประกอบที่สำคัญภานใน ซึ่งต้องใช้กำลังคนและช่างฝีมือ ตัดแบบภาพที่ได้มีการเตรียมการมาล่วงหน้า ซึ่งต้องใช้ความสามารถและทำแบบให้ได้พอดีกับแบบที่ได้มีการออกแบบไว้ ท่ามกลางเมฆฝนที่ตั้งเค้ามา
    จ.ภูเก็ต นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าฯ ภูเก็ต กล่าวว่า ขอเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน แต่งกายด้วยเสื้อสีเหลือง ตั้งโต๊ะหมู่ ประดิษฐานพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมเครื่องราชสักการะ หรือประดับตราสัญลักษณ์พร้อมธงชาติ และธงตราสัญลักษณ์ตามอาคารสถานที่และบ้านเรือน เพื่อเทิดพระเกียรติแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยพร้อมเพรียงกัน โอกาสนี้ จังหวัดภูเก็ตขอเชิญชวนทุกภาคส่วน ร่วมชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในส่วนภูมิภาค ระหว่างวันที่ 1-31 พ.ค.2562 ณ อาคารศาลากลางจังหวัดภูเก็ต 
    นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน   กล่าวว่า เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในเดือน พ.ค.นี้ เป็นช่วงเวลาที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับปวงชนชาวไทยที่จะรวมใจกันเป็นหนึ่ง เพื่อแสดงพลังแห่งความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาที่ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจต่างๆ เพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทย และได้พระราชทานพระราชดำริในการพัฒนาแหล่งน้ำให้กับกรมชลประทานในการก่อสร้างโครงการชลประทาน เพื่อจัดหาน้ำให้ราษฎร  เกษตรกร สำหรับการอุปโภคบริโภค การเกษตร ยังประโยชน์สุขให้เกิดกับประชาชนทุกหมู่เหล่าได้มีสถานภาพความเป็นอยู่ที่ดีทัดเทียมกันทั้งทางสังคมและเศรษฐกิจ  
    "เพื่อเฉลิมพระเกียรติในโอกาสมหามงคลดังกล่าว กรมชลประทานจึงได้ร่วมกับกลุ่มผู้ใช้น้ำชลประทานทั่วประเทศกว่า 15,000 คน จัดกิจกรรมโครงการจิตอาสารวมใจกลุ่มผู้ใช้น้ำ ร่วมกันบำรุงรักษา โครงการชลประทานขนาดเล็กอันเนื่องมาจากพระราชดำริทั่วประเทศ เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยได้กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมพร้อมกัน ณ บริเวณโครงการชลประทานขนาดเล็กอันเนื่องมาจากพระราชดำริทั่วประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่มีอายุการใช้งานมายาวนาน โดยเฉพาะโครงการที่มีระบบแพร่กระจายน้ำประเภทคูคลองและระบบท่อส่งน้ำ จำเป็นต้องมีการบำรุงรักษาให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา" นายทองเปลวกล่าว
    อธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่า กรมชลประทานจะน้อมนำแนวทางพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 10  ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำไปใช้ในการพัฒนาแหล่งน้ำทั่วประเทศ พร้อมทั้งสนับสนุนการบำรุงรักษาโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ได้พระราชทานโครงการไว้แล้ว ทั้งการบำรุงรักษาปกติตามภารกิจ และการใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของกลุ่มผู้ใช้น้ำ เกษตรกร และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทุกภาคส่วนเกิดความรัก สามัคคี หวงแหน และสามารถดูแลบำรุงรักษาโครงการชลประทานของในพื้นที่ของตนเองได้ ให้เกิดประโยชน์สุข ร่มเย็นให้พสกนิกรของพระองค์ท่านอย่างสูงสุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"