'เพื่อชาติ'อ้างคนส่วนใหญ่คงเห็นแล้วรธน.มีกับดักสบช่องต้องแก้ไขเป็นวาระแห่งชาติ


เพิ่มเพื่อน    

 

3พ.ค.62-ดร.รยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวถึงการที่มีผู้ร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)กรณี ว่าที่ส.ส.ถือหุ้นสื่อ และปัญหาการเลือกสูตร คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รวมถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดินให้วินิจฉัยว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 128 ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 91 หรือไม่ ว่า ปัญหาต่างๆ เหล่านี้ เกิดจากการตีความกฎหมายที่ไม่ตรงกัน ระหว่างฝ่ายผู้มีอำนาจ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทางการเมือง และภาคประชาชน ซึ่งปัญหานี้ไม่น่าจะเกิดขึ้น หากทุกคนตีความตัวบทกฎหมายตามลายลักษณ์อักษรในรัฐธรรมนูญ โดยไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง รวมถึงการตีความกฎหมายนั้น ก็ควรคำนึงถึงเจตนารมณ์ในการเขียนรัฐธรรมนูญด้วย ไม่ควรตีความเกินเลยตัวอักษร

"จะเห็นได้ว่าข้อกังวลต่างๆ ที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตไว้ตั้งแต่ก่อนการทำประชามติรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ทุกข้อล้วนเกิดขึ้น บางเรื่องร้ายแรงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้เสียอีก บางเรื่องก็เหนือความคาดหมาย อย่างไรก็ตาม จากปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น คงเป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่ของประเทศเห็นตรงกันแล้วว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหา สร้างกับดักไว้มากมายเหลือเกิน อีกทั้งสร้างความวุ่นวาย และปัญหาให้ประเทศใหญ่หลวง จะโทษใครได้ นอกจากผู้มีอำนาจบางกลุ่มที่วางแผนไว้อย่างละเอียดรัดกุม จนแผนดังกล่าวแว้งกลับไปรัดคอตัวเอง สร้างปัญหาไม่รู้จบ หาทางลงไม่เจอ หากรัฐบาลใหม่ สามารถตั้งได้เมื่อใด ผมอยากจะเรียกร้องให้มีการยกเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญเป็นวาระแห่งชาติ ถัดจากเรื่องแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชน"ดร.รยุศด์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"