สหรัฐส่งกองเรือคุม ตอ.กลางข่มอิหร่าน - จีนฉุนยุ่มย่ามเกาะทะเลจีนใต้


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐส่งกองเรือโจมตีนำโดยเรือบรรทุกเครื่องบินอับราฮัมลินคอล์น และกองกำลังเฉพาะกิจเครื่องบินทิ้งระเบิดมาประจำที่ตะวันออกลาง ที่ปรึกษาทำเนียบขาวระบุว่าเป็นการส่งสารปรามอิหร่าน ขณะจีนฉุนเรือพิฆาตสหรัฐ 2 ลำแล่นใกล้เกาะของจีนในหมู่เกาะสแปรตลีกลางทะเลจีนใต้

แฟ้มภาพ วันที่ 23 ธันวาคม 2547 เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอสอับราฮัมลินคอล์นจอดอยู่ที่ฮ่องกง / AFP

    จอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวผ่านแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ว่า สหรัฐส่งกลุ่มเรือโจมตีของเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอสอับราฮัมลิงคอล์นและหน่วยเฉพาะกิจเครื่องบินทิ้งระเบิดไปวางกำลังในพื้นที่กองบัญชาการกลางของสหรัฐ

    การวางกำลังกลุ่มเรือและเครื่องบินทิ้งระเบิดครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อส่งสารที่ชัดเจนแจ่มแจ้งถึงรัฐบาลอิหร่านว่า การโจมตีใดๆ ต่อผลประโยชน์ของสหรัฐหรือของชาติพันธมิตรของสหรัฐ จะต้องเผชิญกับขุมกำลังที่เหี้ยมเกรียม สหรัฐไม่ได้ต้องการทำสงครามกับอิหร่าน แต่สหรัฐเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่เพื่อรับมือการโจมตี ไม่ว่าจะโดยกองทัพพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม หรือกองกำลังปกติของอิหร่านก็ตาม

    ที่ผ่านมาสหรัฐเคยวางกำลังกองเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอสอับราฮัมลินคอล์นในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซียมาแล้วหลายครั้ง รวมถึงระหว่างการรุกรานอิรักเมื่อปี 2546

    คำแถลงไม่ได้ระบุว่าเหตุใดสหรัฐจึงส่งกองเรือโจมตีมาวางกำลังที่นี่ในตอนนี้ แต่ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ เผยว่า ไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในกาซาที่อิสราเอลกับนักรบปาเลสไตน์ยิงจรวดและโจมตีทางอากาศตอบโต้กันนานหลายวัน

    การวางกำลังของสหรัฐครั้งนี้เกิดในช่วงยามของความตึงเครียด หลังจากปีที่แล้วสหรัฐถอนตัวจากความตกลงนิวเคลียร์ที่ชาติมหาอำนาจทำไว้กับอิหร่านเมื่อปี 2558 แล้วรื้อฟื้นมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านและกดดันอิหร่านขั้นสูงสุด เพื่อยับยั้งการแผ่อิทธิพลของอิหร่าน  ซึ่งเป็นศัตรูตัวฉกาจของชาติพันธมิตรสหรัฐทั้งซาอุดีอาระเบียและอิสราเอล เมื่อเดือนที่แล้ว สหรัฐยังประกาศว่ากองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่านเป็น "องค์กรก่อการร้ายต่างชาติ" ด้วย

    อีกฟากหนึ่ง สหรัฐส่งเรือพิฆาต 2 ลำแล่นใกล้กับเกาะหนานซา ในหมู่เกาะสแปรตลี ที่เป็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้เมื่อวันจันทร์ และทำให้รัฐบาลจีนแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง เกิ้ง ซวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่า การกระทำของเรือรบสหรัฐเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยของจีน และบั่นทอนสันติภาพ, ความมั่นคงและความเป็นระเบียบเรียบร้อยในทะเลเขตนี้

    กองทัพปลดแอกประชาชนจีนระบุว่า เรือรบของสหรัฐ 2 ลำนี้คือเรือพิฆาตติดมิสไซล์นำวิถี ยูเอสเอสเพรเบิล และยูเอสเอสชุง-ฮูน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"