จับตา!8 พ.ค.ศาลรธน.รับคำร้องตั้งกรรมการสรรหาส.ว.ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

7 พ.ค.62- นายเชาวนะ   ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยว่าเมื่อวันที่ 3 พ.ค.ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเกี่ยวกับข้อกฎหมายที่ใช้ตั้งคณะกรรมการสรรหาส.ว ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งทางสำนักงานฯจะมีการนำคำร้องดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 8 พ.คเพื่อพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องดังกล่าวไว้วินิจฉัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญน่าจะเป็นกรณีที่คณะราษฎรไทยแห่งชาตินำโดยนายพลภาขุน เศรษฐาญาบดี ได้ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเมื่อวันที่ 6 มี.ค.ขอให้ตรวจสอบการตั้งคณะกรรมการสรรหาส.ว. โดยอ้างว่า การที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา น นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าคสช ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาส.ว.โดยให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานและกรรมการทั้งหมดที่สื่อมีการเผยแพร่ล้วนมีความเกี่ยวข้องกับพรรคพลังประชารัฐและแคนดิเดตนายกฯของพรรค ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 269 ( 1 )ที่กำหนดให้หัวหน้าคสช.ต้องตั้งคณะกรรมการสรรหาส.ว ที่ต้องเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และประสบการณ์ในด้านต่างๆที่สำคัญและมีความเป็นกลางทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญมาตรา 269 (ค) กำหนดให้คสช.คัดเลือกส.ว.จากบัญชีรายชื่อที่ได้รับจากกกต.จำนวน 50 คนและจากบัญชีรายชื่อที่ได้รับการสรรหาอีก 194 คนรวมกับผู้ที่กฎหมายกำหนดให้เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกโดยตำแหน่ง 6คน  รวมทั้งสิ้น250คน ให้แล้วเสร็จภายใน 3 วันนับแต่วันประกาศผลการเลือกตั้งส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา268 ซึ่งเมื่อกกต. จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.ในวันที่7- 8พ.ค. คสช.ก็จะต้องดำเนินการคัดเลือกส.ว.ให้แล้วเสร็จภายในวันที่11พ.ค.นี้ 

ดังนั้นเมื่อศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาว่าจะรับคำร้องดังกล่าวไว้วินิจฉัยหรือไม่ในวันที่ 8 พ.ค.แล้ว ต้องรอดูว่าหากศาลฯรับวินิจฉัย จะกำหนดขั้นตอนการพิจารณาอย่างไรและกำหนดจะวินิจฉัยลงมติได้ก่อนวันครบระยะเวลา ที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้คสช.ต้องคัดเลือกส.ว.ให้แล้วเสร็จหรือไม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"