'ศิริ'เคาะงบกองทุนอนุรักษ์1.2หมื่นล.


เพิ่มเพื่อน    

 

7 พ.ค. 2562 รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน แจ้งความคืบหน้าการจัดทำแผนกองทุนเพื่อการส่งเสริมอนุรักษ์พลังงาน ประจำปีงบประมาณ 2563 ว่า เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2562 มีการประชุมคณะอนุกรรมการกองทุนเพื่อการส่งเสริมอนุรักษ์พลังงานที่มี นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ได้เห็นชอบแผนการใช้เงินกองทุนเพื่อการส่งเสริมอนุรักษ์พลังงาน ประจำปีงบประมาณ 2563 วงเงิน 12,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น 7 ด้านสอดคล้องกับแผนเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานสอดรับกับแผนอนุรักษ์พลังงาน(อีอีพี20ปี) และแผนพลังงานทดแทนสอดรับแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก(เออีดีพี20ปี) องค์ประกอบแผนพัฒนาไฟฟ้าประเทศ(พีดีพี20ปี) แผนประกอบด้วย 1.ยุทธศาสตร์พลังงาน 2.การศึกษาค้นคว้าวิจัยของมหาวิทยาลัย 3.การประชาสัมพันธ์ 4.พัฒนาบุคลากร อาทิ การให้ทุน 5.นโยบายรัฐบาลชุดใหม่ใช้งบกองทุนฯในกลุ่มนวัตกรรมพัฒนาประเทศ 6.งบเพื่อโครงการในพระราชดำริและพื้นที่พิเศษ อาทิ พื้นที่3จังหวัดใต้

"เดิมมีการเสนอให้เปิดงบให้รัฐบาลใหม่ 10% หรือวงเงิน 1,200 ล้านบาท เพื่อใช้ในนโยบายที่เกี่ยวกับนวัตกรรม เพราะหลายพรรคที่ชนะการเลือกและเข้าร่วมรัฐบาลอาจประกาศไว้กับประชาชน อาจมีสมาร์ทซิตี้ หรือรถยนต์ไฟฟ้า(อีวี) จึงต้องจัดสรรให้เหมาะสม แต่นายศิริไม่อนุมัติเพราะไม่ต้องการกำหนดเงินไว้ชัดเจน และให้ความเห็นว่าหากรัฐบาลใหม่ต้องการใช้เงินให้เสนอผ่านแผนอื่นที่มีอยู่ อาทิ ยุทธศาสตร์พลังงาน การศึกษาค้นคว้าวิจัย โดยข้อเสนอการเปิดงบเคยดำเนินการแล้วในปีงบประมาณ 2562 ตามนโยบายยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งที่ผ่านมาเน้นลงทุนแผงโซลาร์ ระบบสูบน้ำ"รายงานข่าวระบุ

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากนี้จะเสนอต่อคณะกรรมการกองทุนเพื่อการส่งเสริมอนุรักษ์พลังงาน ที่มีพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานพิจารณา 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"