เพื่อไทยฟันธงคสช.สรรหาส.ว.ขัดรัฐธรรมนูญ จี้กกต.ยกเลิก


เพิ่มเพื่อน    

7 พ.ค.62-  นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย   กล่าวว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินทำหนังสือไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยความชอบด้วยกระบวนการสรรหาส.ว.ซึ่งเรื่องนี้เมื่อวันที่ 23 เม.ย. พรรคเพื่อไทย เคยทำหนังสือถึงประธานกกต. ขอให้ยกเลิกการสรรหาส.ว. ที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญไปแล้ว เพียงแต่ไม่ทราบว่า กกต.ได้หยิบยกมาพิจารณามากน้อยเพียงใด การสรรหาส.ว. ในรัฐธรรมนูญระบุ คสช.แต่งตั้งกรรมการสรรหามาหนึ่งชุด มีจำนวนไม่น้อยกว่า 9 คน แต่ไม่เกิน 12 คน โดยผู้ที่ทำหน้าที่สรรหา ต้องมีความเป็นกลางทางการเมือง

แต่ก็อย่างที่ทราบกัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ์ เป็นประธานสรรหา จนมีการเสนอส.ว.ไปจำนวน 400คน เพื่อให้คสช.เลือกให้เหลือ 194คน เมื่อมีการเรียกร้องให้เปิดเผยคณะกรรมการสรรหา ผู้ที่ได้รับการสรรหา วิธีการสรรหา ก็ได้รับคำตอบมาว่า บอกไม่ได้ เป็นความลับ พรรคเพื่อไทยจึงเห็นว่า การสรรหาในลักษณะนี้ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และขอให้กกต.หยิบยกประเด็นที่พรรคเคยเรียกร้องขึ้นมาพิจารณา และยกเลิกการสรรหาที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้คนร่างรัฐธรรมนูญต้องการให้กรรมการสรรหามีความเป็นกลาง เพื่อจะได้มาซึ่งสว.มีความเป็นกลาง แต่กระบวนการที่เราเห็นคือ เป็นกระบวนการสืบทอดอำนาจ ให้ได้คนมาจำนวนหนึ่ง แล้วให้ไปเลือกนายกรัฐมนตรี ในอีกไม่กี่วัน สว.250คนจะมาร่วมเลือกนายกฯกับส.ส.อีก500คน ก็เห็นกันอยู่ในตัว เหมือนกับการชงเองกินเอง หรือไม่

นายภูมิธรรม  เวชชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เราไม่อยากเห็นประเทศเดินไปในทิศทางที่ขึ้นอยู่กับประโยชน์กลุ่มบุคคลหรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ในเรื่องของที่มาส.ว.ไม่เห็นด้วยที่ใครจะมากำหนด องค์ประกอบส.ว. โดยไม่ทำตามกฎหมาย จากนั้นก็ให้พรรคพวกของตนมากำหนดประเทศตามที่ตัวเองปรารถนา เรื่องประเทศชาติไม่ใช่เรื่องที่จะเอาตามอำเภอใจคนใดคนหนึ่ง ขณะเดียวกันกกต.ไม่ควรใช้ดุลพินิจ โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องที่ตราไว้ในรัฐธรรมนูญ เพราะการเดินทางอย่างถูกต้อง จะทำให้เกิดประโยชน์กับประเทศโดยรวม เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก ผลการตัดสินครั้งนี้สำคัญต่อการกำหนดอนาคตประเทศ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"