'บิ๊กตู่'ยันแถลงผลงาน 5 ปี เตรียมโอนหน้าที่คสช.ให้กอ.รมน.ที่จัดโครงสร้างรองรับแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

7 พ.ค.62-   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมร่วมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคสช. ว่า การประชุมวันนี้เป็นการทบทวนเรื่องกฎหมายต่างๆ ที่เคยคุยกันไปแล้วว่ากฎหมายใดมีความจำเป็นที่จะยกเลิกคำสั่งคสช. หรือมาตรา 44 มีหลายเรื่องด้วยกัน โดยได้มอบหมาย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ชี้แจงว่าเกี่ยวกับเรื่องใดบ้าง 

ทั้งนี้ ประกาศคสช. คำสั่งคสช.และคำสั่งหัวหน้าคสช. รวมกันทั้งหมด 456 ฉบับ ซึ่งเคยประกาศใช้คนละวาระกัน ส่วนกฎหมายที่จะต้องคงไว้มีประมาณ 65 ฉบับ คณะทำงานกำลังทบทวนอยู่

นายกฯ กล่าวว่า รายละเอียดการดำเนินการ มีการยกเลิกและอยู่ระหว่างจัดทำร่างคำสั่งหัวหน้าคสช.เพื่อยกเลิก 68 ฉบับ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างจัดทำกฎหมายและใช้กฎหมายใหม่ 77 ฉบับ และมีการเสนอมาตรการเพื่อรองรับในระยะยาว 65 ฉบับ ที่ยังมีประโยชน์เพื่อใช้ให้เกิดความต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม กฎหมายทั้ง 456 ฉบับ หากแยกออกจะเป็นเรื่องของพ.ร.บ.งบประมาณ พ.ร.บ.ความสำคัญทางเศรษฐกิจ พ.ร.บ.การบริหารระบบราชการ พ.ร.บ.มหาวิทยาลัย พ.ร.บ.สำคัญทางสังคม

“สิ่งที่ทำมาไม่ได้มีอะไรเสียหายทั้งสิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งคสช.ที่ได้ทำงานมา วันนี้ได้มีการสรุปการทำงาน และจะมีการแถลงผลงาน ซึ่งรัฐบาลก็ได้เตรียมแถลงผลงานในเว็บไซต์ให้รับทราบต่อไปในอนาคต เป็นผลงานในปีที่ 5 และคสช. 5 ปีที่ผ่านมา สิ่งสำคัญที่สุดคือ เรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อย ความมีเสถียรภาพในการทำงานช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ตลอดจนถึงงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และยังคงต้องดูแลต่อไป วันหน้ามีแผนในการปรับโอนหน้าที่ของคสช.ให้กับ กอ.รมน. โดยมีการจัดโครงสร้างไว้รองรับแล้ว เพื่อเป็นหน่วยงานในการบูรณาการ ไม่ใช่เป็นหน่วยงานที่จะไปควบคุมสั่งการใครทั้งสิ้น ต้องปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาล รับคำสั่งนายกรัฐมนตรีทั้งหมด ในฐานะผอ.รมน. ไม่ว่าใครจะเป็นนายกรัฐมนตรีก็ตาม” นายกฯ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"