บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด สัปดาห์นี้เข้าสู่โหมดประกาศรับรองรายชื่อ ส.ส.ทั้งระบบเขตและบัญชีรายชื่อรวมทั้งประกาศรายชื่อ ส.ว.ก่อนเปิดประชุมรัฐสภาและคัดเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดย นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงประกาศรับรอง ส.ส.เขต 349 คน แบ่งเป็น พรรคเพื่อไทย 136 คน, พรรคพลังประชารัฐ 97 คน, พรรคประชาธิปัตย์ 33 คน, พรรคภูมิใจไทย 39 คน, พรรคอนาคตใหม่ 30 คน, พรรคชาติไทยพัฒนา 6 คน, พรรคประชาชาติ 6 คน, พรรคชาติพัฒนา 1 คน และพรรครวมพลังประชาชาติไทย 1 คน ทั้งนี้ กกต.ยังมีอำนาจสั่งเลือกตั้งใหม่ภายใน 1 ปี  ส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะประกาศไม่เกินวันที่ 9 พ.ค.นี้ ...0

                จับตาว่าการคำนวณ ส.ส.บัญชีราย ซึ่ง กกต.แบไต๋แล้วว่ามีแนวทางของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) อยู่แล้ว ความจริงหากยึดสูตร กรธ.แต่แรกคงไม่ถูกถล่มขนาดนี้ ซึ่งจะทำให้พรรคการเมืองที่มีคะแนนบัญชีรายชื่อ 74 พรรค ได้ ส.ส.ถึง 27 พรรค ทำให้ พรรคเพื่อไทย (พท.)-พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ไม่แฮปปี้ นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษก พท. นายชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษก พท.เข้ายื่นหนังสือถึง กกต.ทั้ง 7 คน ให้ยึดตามรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยเห็นว่าหากคำนวณตาม รธน.จะมีเพียง 16 พรรคเท่านั้นที่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ขณะที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการ อนค.ขู่ กกต.ว่า หาก กกต.ตีความจนเกิดสูตร 27 พรรค  จะเป็นการใช้อำนาจของ กกต.ขัดกับรัฐธรรมนูญ สุดท้ายเรื่องนี้ต้องรอศาล รธน.จะมีคำวินิจฉัยในวันที่ 8 พ.ค.นี้ ซึ่งไม่ว่าจะออกสูตรไหน ทุกฝ่ายต้องเคารพ! ...0

                ส่วนรายชื่อสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เริ่มปรากฏชื่อชัดเจน ระหว่างช่วงพักการประชุม ครม. บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ถ่ายภาพหมู่เป็นที่ระลึกร่วมกับรัฐมนตรี 15 คน ที่ยื่นใบลาออกไปเป็น ส.ว. ขณะที่สมาชิก สนช.ที่ได้รับคัดเลือกให้ไปดำรงตำแหน่ง ส.ว.กว่า 60 คน เตรียมยื่นหนังสือลาออกพร้อมกันวันที่ 8-9 พ.ค.นี้ อาทิ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช., นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย, นายสมชาย แสวงการ เป็นต้น โดย นายพรเพชร ยังถูกวางตัวให้เป็นประธาน ส.ว.อีกสมัย ส่วนที่ เพื่อไทย-อนาคตใหม่ มองว่า ส.ว.ชุดนี้เป็นการสืบทอดอำนาจก็ไม่ผิดหรอก เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านที่ คสช.ต้องวางคนของตัวเองไว้บ้าง แต่สะดุดที่ชื่อ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ลาออกจาก สนช.เช่นกัน จนถูกมองว่าจะไปเป็น ส.ว.เลือกพี่ชายตัวเองเป็นนายกฯ หรืองัย ไปเคลียร์เรื่องบริษัทลูกชายรับงานกองทัพภาคที่ 3 ให้เรียบร้อยก่อนดีกว่าไหม ...0

                ทางด้าน บิ๊กตู่ บอกว่า "ส.ว.ก็มีหน้าที่ในการดำเนินการด้านกฎหมายเป็นหลัก ขอร้องว่าให้มองในทางสร้างสรรค์กันหน่อย หน้าที่ของทุกคน อย่ามองว่าทุกคนเป็นศัตรู เพราะ คสช.ไม่เคยเป็นศัตรูกับใครเลย... 5 ปี ไม่ใช่เวลาอันสั้นๆ วันนี้ผมก็รู้สึกใจหาย ได้เห็นหน้าเห็นตากันครบถ้วน ก็หายไปหลายคน และวันนี้อยากจะขอร้องว่า สถานการณ์ความสงบเรียบร้อย ความมีมิตรไมตรีต่างๆ ในสังคมทุกระดับในสังคมที่ผ่านมา ไม่ว่าจะสังคมโซเชียลมีเดียก็ได้ลดความรุนแรง ลดเฮดสปีชลงไป ถ้าเราทำได้อย่างนี้ ต่อไปบ้านเมืองก็จะสงบเอง" บิ๊กตู่ ยังนั่งหัวโต๊ะประชุมครม.-คสช.เตรียมผลงาน 5 ปี ซึ่งครบรอบวันที่ 22 พ.ค.นี้ มีประกาศ-คำสั่ง คสช. 456 ฉบับ จ่อใช้ ม.44 ออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ยกเลิก 68 ฉบับ คงเหลือ 65 ฉบับที่ยังมีประโยชน์ให้เกิดความต่อเนื่อง พร้อมปรับโอนหน้าที่ คสช.ให้ กอ.รมน. ก็รอลุ้นมีฉบับไหนที่จะยกเลิกและคงเหลือไว้บ้าง ...0

ส่วนความเคลื่อนไหวถึงการจัดตั้งรัฐบาลหลัง กกต.ได้ประกาศรับรอง ส.ส. แกนนำพรรคพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยังมั่นใจว่าขณะนี้มีเสียง ส.ส.กว่า 250 เสียงมากกว่าขั้วพรรคเพื่อไทยที่มีเสียง ส.ส. 244 เสียง และจะเห็นความชัดเจนของการจัดตั้งรัฐบาลหลังวันที่ 15 พ.ค. ซึ่งเป็นวันที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ประชุมเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ และจะมีมติกำหนดทิศทางว่าจะร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับ พปชร.หรือไม่ ส่วนฝั่งเพื่อไทยคงทำใจกันแล้ว หลัง เจ้าของพรรค-คนแดนไกล ฆ่าตัวตายทางการเมืองเมื่อวันที่ 8 ก.พ. และ 22 มี.ค.ที่ฮ่องกง สมาชิกก็หมดใจที่จะเดินเกมการเมืองเพื่อ นายใหญ่ นับจากนี้ไปก็ทำเพื่ออนาคตทางการเมืองตัวเองดีกว่า ...0

 

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"